PV Drilling: Đồng loạt mở văn phòng điều hành tại 4 nước ASEAN, cổ phiếu lên cao nhất 15 tháng

PV Drilling vừa thông báo mở văn phòng điều hành tại 4 quốc gia ASEAN nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó có một số thị trường trọng điểm. Dự kiến mức lãi ròng của PV Drilling trong năm nay sẽ tăng gấp đôi so với mục tiêu đề ra.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu: PVD – sàn: HoSE) vừa có công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc thành lập 4 văn phòng đại diện tại nước ngoài.

Theo đó, PV Drilling thành lập văn phòng điều hành tại các nước, gồm: Malaysia, Thái Lan, Brunei và Indonesia, nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty tại các quốc gia này. Đây đều là những thị trường mà các giàn khoan của PV Drilling đang có công việc hoạt động trong suốt cả năm nay.

Lịch cho thuê giàn khoan PV Drilling
Kế hoạch hoạt động của các giàn khoan thuộc PV Drilling trong năm nay. (Nguồn: Chứng khoán Dầu khí)

Trong số các thị trường trên, Indonesia được xem là thị trường tiềm năng lớn đối với PV Drilling nhờ nhu cầu năng lượng cao nhưng đây cũng là thị trường khó tiếp cận do các chính sách bảo hộ khắt khe. Trải qua hơn 10 năm theo đuổi thị trường này, đến tháng 7/2022, PV Drilling đã thắng thầu và chính thức thực hiện chiến dịch khoan cho Premier Oil Indonesia với hợp đồng cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING II.

Sau chiến dịch khoan cho Premier Oil Indonesia, giàn PV DRILLING II tiếp tục ở lại Indonesia thực hiện hợp đồng khoan cho nhà thầu dầu khí Pertamina, dự kiến hoạt động khoan này sẽ kéo dài trong 2-3 năm. Indonesia hiện là quốc gia khai thác dầu khí lớn nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay với sản lượng hiện đạt 700.000 thùng/ngày.

Đối với thị trường Brunei, giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V đang thực hiện chương trình khoan theo hợp đồng với khách hàng Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP). Đây là hợp đồng khoan dài nhất của PV Drilling với thời hạn 6 năm, cùng 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm. Giàn khoán PV DRILLING V hiện là một trong những giàn khoan có hiệu suất cao nhất của PV Drilling.

Tại thị trường Malaysia, PV Drilling vẫn duy trì giàn PV DRILLING III khoan cho khách hàng tại đây, trở thành tên tuổi quen thuộc và khẳng định vị thế của mình tại thị trường này. Ngoài ra, Tổng Công ty dự kiến sẽ mở rộng hoạt động với 2-3 giàn khoan tự nâng làm việc dài hạn tại Malaysia trong thời gian tới, kết hợp cung cấp các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và dịch vụ trọn gói (bundled services) cho các khách hàng.

Giá cổ phiếu PVD của PV Drilling
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Việc giàn khoan của PV Drilling đều có việc làm ổn định ở thị trường nước ngoài cũng giúp mở ra cơ hội cho các đơn vị dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cùng phát triển. Trong thời gian tới, PV Drilling cùng các đơn vị trực thuộc sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tham gia cung cấp các dịch vụ kỹ thuật khác tại các thị trường mà giàn khoan của PV Drilling đang hoạt động, bao gồm dịch vụ đào tạo nhân lực, cung cấp nhân lực khoan, cho thuê thiết bị khoan,…

Xem thêm bài viết: "PV Drilling: Kinh doanh khởi sắc, sẽ hoàn thành gấp đôi mục tiêu lợi nhuận năm nay?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PV Drilling, sau 6 tháng đầu năm nay, PV Drilling đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất kinh doanh đăng ký với Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Với những tín hiệu lạc quan của giá dầu thô, nhu cầu giàn khoan tăng mạnh trong khi nguồn cung giàn khoan đang bị hạn chế, đơn giá dịch vụ cũng đã có những cải thiện đáng kể, dự kiến mức lợi nhuận của PV Drilling trong năm nay có thể cao hơn gấp đôi mục tiêu đề ra, đạt 200 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/7, giá cổ phiếu PVD của PV Drilling đạt 25.250 đồng/cổ phiếu; tăng hơn 34% so với thời điểm đầu năm nay. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 4/2022 đến nay của cổ phiếu PVD.

Duy Quang