Quốc tế nổi bật: Texas dọa đích danh Tổng thống Biden

Phó thống đốc Texas Patrick nêu khả năng loại tên ông Biden khỏi phiếu bầu sơ bộ tại bang này vì chính sách nhập cư của tổng thống Mỹ.

Phó thống đốc Texas dọa loại ông Biden khỏi phiếu bầu bang

Tổng thống Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phó thống đốc Texas Patrick nêu khả năng loại tên ông Biden khỏi phiếu bầu sơ bộ tại bang này vì chính sách nhập cư của tổng thống Mỹ.

Phó thống đốc Texas nêu khả năng trên vài giờ sau khi tòa thượng thẩm Colorado phán quyết ông Donald Trump không đủ tư cách tranh cử theo Mục 3, Tu chính án thứ 14 của hiến pháp Mỹ và loại tên ông khỏi phiếu bầu sơ bộ ở bang này. Điều khoản này cấm cá nhân giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ hiến pháp Mỹ.

Angola quyết định rời OPEC

OPEC

Ngày 21/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo tuyên bố nước này sẽ rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh OPEC đang nỗ lực kêu gọi các nước thành viên cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu đang đà giảm mạnh trên thị trường thế giới. Trước đó, một cuộc họp của OPEC và các đồng minh (OPEC+) đã bị đình trệ do những bất đồng liên quan đến hạn ngạch sản lượng khai thác mà OPEC+ phân bổ đối với Angola.

Hy Lạp sẽ tham gia chiến dịch an ninh tại Biển Đỏ

biển đỏ
Lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận tấn công tàu chở dầu của Na Uy. (Nguồn: Ynet)

Ngày 21/12, Hy Lạp thông báo nước này sẽ tham gia sáng kiến an ninh đa quốc gia do Mỹ khởi động bằng cách điều một khinh hạm đến Biển Đỏ để bảo vệ hoạt động vận tải biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Dendias cho biết tàu chiến hải quân của nước này sẽ tham gia vào chiến dịch đa quốc gia mang tên "Người bảo vệ thịnh vượng", nhằm đảm bảo an ninh hàng hải cho các tàu thương mại, tính mạng của những người đi biển, cũng như nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt thương mại và các dịch vụ vận tải biển.

Ukraine nhận đợt viện trợ cuối cùng của EU cho năm 2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Reuters ngày 21-12 trích dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này đã nhận được khoản hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ euro (1,65 tỷ USD) cuối cùng trong gói viện trợ 18 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU) cho năm 2023.

Vào năm 2024, Ukraine hy vọng sẽ nhận được 18,5 tỷ euro từ EU và hơn 8 tỷ USD từ gói hỗ trợ quân sự quan trọng của Mỹ. Việc bỏ phiếu cho cả hai gói viện trợ này đều được EU và Mỹ chuyển sang đầu năm sau.

Đức cảnh giác với nguy cơ bạo loạn trong đêm giao thừa

giáng sinh
Du khách tham quan và mua sắm tại chợ Giáng sinh ở Dresden, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser bày tỏ lo ngại tình trạng bạo lực cực đoan có thể tái diễn ở một số thành phố trên cả nước, như các hành động chống đối cảnh sát hoặc cản trở dịch vụ khẩn cấp trong đêm giao thừa sắp tới. 

Hiệp hội cảnh sát Đức đã khuyến nghị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những hành vi bạo lực chống lại nhân viên dịch vụ khẩn cấp, đồng thời lực lượng cứu hỏa cũng đề xuất tăng cường trang bị camera gắn trên người để có bằng chứng cho các hành vi bạo lực khi cần.

Nga dọa đáp trả nếu EU chuyển tài sản đóng băng cho Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại sự kiện ở St. Petersburg, Nga hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại sự kiện ở St. Petersburg, Nga hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết Moskva sẽ đáp trả tương xứng nếu EU chuyển lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine. Bình luận được Bộ trưởng Nga Siluanov đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) đề xuất chuyển lợi nhuận từ khoảng 300 tỷ USD dự trữ bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga, ước tính khoảng 16 tỷ USD, cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi cuối tháng 11 cho biết EU và các đối tác có thể quản lý số tài sản bị đóng băng và mang đi đầu tư. Số tiền thu được sẽ được chuyển đến Ukraine để bù đắp cho những thiệt hại do chiến sự ở nước này.

16 ứng viên nộp đơn tranh cử tổng thống Nga

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Ella Pamfilova
Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Ella Pamfilova

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo đã nhận đơn tranh cử của 16 ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 năm sau. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) hôm 20/12 thông báo về tiến trình tổ chức bầu tổng thống vào tháng 3/2024, trong đó cho biết cơ quan này sẽ lập các điểm bỏ phiếu ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Theo luật bầu cử Nga, các ứng viên tổng thống tham gia tranh cử tháng 3 năm sau phải nộp đơn đăng ký trước ngày 27/12 và sau đó phải thu thập đủ chữ ký ủng hộ theo quy định để đủ điều kiện có tên trên phiếu bầu.

Xuân An (t/h)