Quốc tế nổi bật: Tổng thống Joe Biden thăm Israel

Chuyến thăm của ông Joe Biden diễn ra vào lúc xung đột Israel, Hamas đang leo thang, và có nguy cơ lan rộng trong khu vực.

Tổng thống Joe Biden thăm Israel

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Israel và Jordan vào hôm nay (18-10) để gặp lãnh đạo Israel và các nước Arab vì lo ngại rằng xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas có thể lan rộng ra khắp khu vực. Chuyến thăm của ông Joe Biden diễn ra vào lúc xung đột Israel, Hamas đang leo thang, và có nguy cơ lan rộng trong khu vực.

Mỹ phô trương sức mạnh tại Trung Đông

lính thuỷ đánh bộ Mỹ
Lính thuỷ đánh bộ Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa điều 2.000 lính thuỷ đánh bộ thuộc lực lượng phản ứng nhanh triển khai gần biên giới Israel, sẵn sàng hỗ trợ đồng minh khi cần thiết. Đây được coi là một hành động phô trương sức mạnh của Mỹ khi xung đột Israel và Hamas chưa có dấu hiệu lắng dịu. Lực lượng phản ứng nhanh được huy động từ đơn vị lính thủy đánh bộ viễn chinh số 26 đang diễn tập gần Kuwait.

Mối quan hệ lịch sử

Nicolás Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro vừa lên tiếng cho rằng quan hệ giữa Venezuela và Nga đang ở mức cao nhất lịch sử. Ủy ban Liên chính phủ Venezuela - Nga, vừa ký kết các văn kiện và thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thể thao, dầu mỏ, giáo dục, sở hữu trí tuệ, vận tải hàng hải, thông tin,... từ đó nâng tổng số thỏa thuận giữa hai nước lên đến 342 trong vòng 20 năm qua.

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Putin

Vladimir Putin
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh. Trong cuộc hội đàm ngắn, lãnh đạo hai nước đã đề cập đến các vấn đề quốc tế và khu vực, song không nêu chi tiết. Theo kế hoạch, ông Putin sẽ có cuộc trao đổi sâu với nhà lãnh đạo Trung Quốc bên lề Diễn đàn Cấp cao “Vành đai và Con đường” lần thứ ba, sự kiện diễn ra trong 2 ngày 17-18/10 tại Bắc Kinh.

Pfizer giảm mạnh doanh thu

Pfizer
Pfizer

Pfizer vừa đưa ra thông báo giảm mạnh dự báo doanh thu trong năm 2023 đã  khiến cổ phiếu của công ty đối tác là BioNTech và Moderna giảm giá vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 16/10.  Cổ phiếu BioNTech giảm 7,2% trong phiên giao dịch ngày 16/10 tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức), trong khi giá cổ phiếu của Moderna giảm 5% và cổ phiếu của Novavax, công ty có sản phẩm mới chỉ được chấp thuận ở Mỹ, đã giảm 7% tại thị trường New York. Tuy nhiên, cổ phiếu của Pfizer đã tăng gần 5% nhờ kế hoạch cắt giảm chi phí 3,5 tỷ USD.

Con trai Tổng thống Indonesia có triển vọng làm Phó Tổng thống

Gibran Rakabuming Raka
Gibran Rakabuming Raka

Toà án Hiến pháp Indonesia vừa ra phán quyết cho phép tất cả những ứng viên từng giữ chức vụ ở địa phương, đều có thể tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm sau mà không xét đến yếu tố tuổi tác. Phán quyết này được đánh giá là một động thái mở đường cho con trai cả của tổng thống Widodo là Gibran Rakabuming Raka, 36 tuổi, tham gia tranh cử vào vị trí phó tổng thống.

Nhiều phụ nữ và trẻ em thương vong tại chiến trường trên Dải Gaza

Nhiều phụ nữ và trẻ em thương vong tại chiến trường trên Dải Gaza
Nhiều phụ nữ và trẻ em thương vong tại chiến trường trên Dải Gaza

Thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa đưa ra thông báo cho biết lực lượng Hezbollah đã bắn tên lửa chống tăng vào thị trấn biên giới Metula, trong khi một số tay súng tìm cách thâm nhập vào khu vực Hanita. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Gaza xác nhận 2.800 người chết và khoảng 11.000 người bị thương trong chiến dịch không kích bắt đầu từ sáng 7/10 của quân đội Israel vào Gaza. Về phần mình, Phong trào Hamas công bố số liệu cho biết có 1.400 trẻ em và phụ nữ đã thiệt mạng trong 11 ngày không kích của Israel vào Gaza, chiếm 64% tổng số người chết.

Linh Đan