Mú Bông Bình Định

Cá Mú là loài đặc sản nước lợ rất ngon từ thịt đến da, bộ lòng... Nhưng hấp dẫn nhất là món da Mú Bông rang trộn với đậu phộng, rau răm thái nhỏ cộng với gia vị vừa đủ. Có trực tiếp thưởng thức, bạn m

ở đất Bình Định có câu ca: “Nhất da Mú Bông, nhì lòng cá Chảm”. Da cá Mú Bông được người dân quê phong tặng một lúc hai cái nhất, làm cho ai cũng muốn được một lần thưởng thức cho biết. Cá Mú Bông thường sống ở vùng nước “xà hai”, có nơi gọi là “nước lợ”, nơi giao tiếp giữa hai nguồn nước sông và biển. Hầu như các loài tôm, cá và thủy sản ở vùng này đều rất ngon. Loài cá Mú Bông chỉ ăn toàn mồi đang sống như tôm, cua đang thời kỳ lột vỏ, đây chính là nguyên nhân làm cho thịt của loài cá này có hương vị đậm đà khó quên. ở Đầm Thị Nại (Quy Nhơn) và đầm Trà ổ (Phù Mỹ) là nơi nhiều cá Mú Bông nhất. Mú Bông Thị Nại không to và không ngon bằng Mú Bông Phù Mỹ. Đã ăn cá Mú Bông Phù Mỹ rồi thì những món cá khác hầu như không còn hấp dẫn nữa. Nhìn con cá Mú Bông còn tươi nguyên đang giãy đành đạch, mình cá mập mạp, trơn láng, thể hiện một sức mạnh tiềm tàng. Con cá Mú Bông có màu rêu, pha đốm vàng nghệ, đôi chỗ ngả màu cam chín, làm cho thực khách chưa ăn đã thấy thèm. Phương tiện đánh bắt mú bông chủ yếu là dùng lưới. Bắt được Mú Bông, ngư dân thường nhốt giữa cá trong lồng đan bằng tre, rồi thả xuống nước. Vì vậy khi mang ra chợ, hoặc đến nhà hàng đặc sản, con cá vẫn còn sống.

Món ăn khoái khẩu của người miền Trung là cá mú hấp, thường gặp ở các buổi tiệc, hoặc nhà hàng, quán nhậu. Cá Mú đem hấp thì tất cả hương vị của nó được cô đặc lại trong thịt, trong lòng cá. Cái vị đậm đà, mùi thơm lừng lựng. Cá Mú thường được hấp chung với các vị thuốc bắc gồm: đại táo, câu kỷ, mộc nhĩ, bá hạp, hột sen và một ít bún song thằng, gia thêm ngũ vị hương. Món ăn rất hấp dẫn mà rất Tàu. Người miền Trung quan niệm rằng, món ăn này bổ tinh lực và ngon nhất là bộ da. Khi bắt được con cá mú lớn, ngư dân vùng miền Nam Trung bộ thường lột da đem phơi khô,để dành khi giỗ chạp hay có khách quý mới mang ra chế biến thành món ăn đặc sản. Da cá Mú rất dày, có khi dày đến 1cm, lột da đem phơi thật khô mới giữ được lâu. Khi khách đến nhà, chỉ cần cắt một miếng rồi đem thái nhỏ rang trên cát, sau đó ngâm trong nước cho sạch, vớt ra rá để ráo, trộn với đậu phộng rang vàng, rau răm thái nhỏ, nêm thêm gia vị ớt, tỏi, bột ngọt, nước mắm là được. Nhìn đĩa da cá Mú sắc vàng lốm đốm, cộng với những miếng ớt chín đỏ đã thấy phát thèm rồi.

ăn miếng da cá Mú trộn, bạn sẽ thấy hết cái đặc biệt của câu “nhất bì nhì cốt”. Muốn tận hưởng vị của nó, bạn phải chờ đến miếng thứ hai, thứ ba. Nó vừa dẻo vừa thơm, vừa ngọt, vừa béo. Nhấp một chút rượu Bầu Đá, tưởng chừng hương da cá Mú bị trôi tuột xuống bụng, nhưng không phải, dư bị của nó vẫn cứ đọng lại ở tận đầu lưỡi./.

  • Tags: