Công tác bảo vệ môi trường tại Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình

Thoát ra từ trong khói bụi, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã khẳng định tên tuổi mình, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều năm liền nhận được những giải thưởng cao

Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng trong những năm đầu của thập kỷ 70, do Trung Quốc thiết kế, cung cấp thiết bị và chỉ đạo thi công. Nhà máy gồm 4 tổ máy, tổng công suất là 100MW. Thời ấy, Nhà máy có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng là đáp ứng kịp thời nhu cầu điện năng cho công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước. Đến nay, Công ty đã phát lên lưới điện Quốc gia hơn 16 tỷ KWh điện.

Là một nhà máy được xây dựng trong thời kỳ chiến tranh trên địa hình chật hẹp, một nửa thiết kế chính của nhà máy nằm dưới tầng âm 7m, ống khói cao 80m, thấp hơn ngọn núi Cánh Diều 30m, đã gây không ít khó khăn cho việc quản lý vận hành, sửa chữa thiết bị và tác động không tốt đến môi trường xung quanh.

Vào thập niên 90, nguồn điện Quốc gia luôn ở tình trạng thiếu thốn, nhà máy phải vận hành hết khả năng, một số vật tư khan hiếm, không có điều kiện để củng cố sửa chữa, phục hồi nên thiết bị đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhà máy phải vận hành trong tình trạng giá thành sản xuất cao, hiệu suất hệ thống lọc bụi kiểu nước chỉ còn 50%, khói bụi thải ra gây ô nhiễm nặng môi trường khu vực thị xã và vùng phụ cận một cách nghiêm trọng. Có thời điểm, nhà máy nằm trong danh sách đen của Chính phủ, có nguy cơ phải đóng cửa, hàng ngàn công nhân khắc khoải thất nghiệp. Báo cáo đánh giá tác động ô nhiễm môi trường khí quyển của các cơ quan chức năng cho thấy: Do hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình đã gây ô nhiễm môi trường: hàm lượng các chất thải bụi lơ lửng, SO2, NO2, CO2, CO khu vực thị xã Ninh Bình và vùng phụ cận vượt rất nhiều lần so với qui định trong TCVN 5937-1995, có những chỉ tiêu vượt gần 20 lần.

Được sự hỗ trợ của EVN, các cấp chính quyền địa phương, Lãnh đạo và tập thể CB- CNV Công ty luôn có ý thức và phấn đấu thực hiện nghiên túc Luật Môi trường, vấn đề xử lý môi trường luôn là nội dung quan trọng không thể tách rời kế hoạch phát triển và sản xuất kinh doanh. Công ty đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, xây lắp khẩn trương thiết lập và triển khai trương trình xử lý môi trường với 4 giải pháp: Phục hồi và nâng cấp thiết bị, triển khai dự án khắc phục ô nhiễm môi trường khí quyển, cải tạo môi trường nước thải bãi xỉ, cải tạo hệ thống nội bộ, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Từ năm 1996, công ty đã thành lập Chi hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường. Công ty đã cho đại tu, phục hồi nâng cấp toàn bộ thiết bị trong nhà máy với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho việc xây dựng ống khói cao 130m (xử lý đạt 99,1% bụi khói), xây dựng mới trạm thải tro, thay 4 bộ lọc bụi nước cũ bằng 4 bộ lọc bụi tĩnh điện thông qua liên doanh với một công ty có công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cao của Mỹ. Năm 1999, Công ty cho sử dụng bộ lọc bụi tĩnh điện đầu tiên.

Đến năm 2003, hoàn thành dự án xử lý môi trường nước thải bãi xỉ; xây dựng trạm bơm nước lắng trong và tái sử dụng khi nước đã qua xử lý. Công ty kết hợp với Viện Năng lượng triển khai ứng dụng hệ thống vòi phun đốt than bột UD cho 4 lò hơi, nên đã loại bỏ hiện tượng đóng xỉ buồng đốt, kéo dài chu kỳ vận hành, có thể ở phụ tải thấp tới 70% công suất định mức mà không phải kèm dầu, phù hợp với phương thức huy động của hệ thống. Nâng cao hiệu suất lò có thể đạt tới 83% công suất định mức. Giảm khí thải NO¬¬x, làm sạch sẽ nhà lò, đảm bảo vệ sinh công nghiệp. Công trình ứng dụng vòi đốt UD đã đoạt giải nhất giải thưởng VIFOTEX (năm 2003) về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.¬

Bằng nguốn vốn tự trang trải, Công ty đã cải thiện môi trường trong khu vực nhà máy, đầu tư cải tạo mặt bằng sản xuất, trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bố trí một lực lượng chuyên vệ sinh khu vực. Giờ đây, CBCNV có thể mặc áo sơ mi trắng đi làm mà không lo ngại về bụi.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng và cộng đồng dân cư, các ý kiến đều đồng tình đánh giá cao hiệu quả bảo vệ môi trường của các dự án. Hiện tượng ô nhiễm môi trường đã được xử lý hoàn toàn... tạo ra một bầu không khí phấn khởi trong CB-CNV, đem lại hiệu quả thiết thực: sản xuất ngày càng ổn định, hiệu quả, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật về tiêu hao năng lượng và tác động môi trường đều giảm so với kế hoạch, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng, cải thiện đời sống của CBCNV.

Từ những điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường, Công ty Nhiệt điện Ninh Bình đã khẳng định tên tuổi của mình, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong công tác bảo vệ môi trường. Năm 2008, Công ty đạt giải thưởng “Thương hiệu xanh Bền vững” và cúp vàng “Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam” lần thứ hai do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam bình chọn./.