Nghề Lăng-xê

Lăng-xê ca sĩ đơn giản chỉ là bằng những thao tác nghề nghiệp, đưa ca sĩ đến được với khán giả, duy trì và nâng cao vị trí mà ca sĩ đã có được. Nghề ca hát vốn khắc nghiệt, nên mọi chiêu lăng-xê không

Đơn cử những nỗ lực của Công ty V, nhằm lăng-xê một loạt các gương mặt trẻ, gợi cảm cho dòng dân ca hiện đại đã không thành công. Sau Quang Linh, dòng này không còn được ưa chuộng nữa. Vì thế Thiên Bảo, Nhã Ca dù đẹp trai, xinh gái, hát cũng hay nhưng họ đã theo (hoặc được hướng theo) dòng nhạc không dành cho họ, cộng với việc lăng-xê không chú trọng bề nổi, thất bại là điều dễ thấy. Đó có thể là thất bại của hãng chủ quản, cũng có thể là thất bại của bản thân ca sĩ khi thiếu sự chủ động để nhận ra những bất cập ngay từ đầu, hoặc thiếu một sự dấn thân thực sự để thành công chính bằng thứ không phải sở trường của mình.
K.L.Studio sau thành công của Cẩm Ly dường như cũng đối với các trường hợp khác là Quang Vinh, Thanh Thanh, Lê Uyên Nhy. Rất khó để tạo dựng những phong cách khác nhau khi nhân lực có hạn. Không thể một người làm manager vạch đường hướng cho 3-4 ca sĩ solo cùng lúc. Ông bầu Hoàng Tuấn đã được nêu như điển hình manager có tài cũng chỉ làm được cho mỗi Đan Trường, các ca sĩ khác từng đầu quân cho HT Production: Lâm Vũ, Châu Hoàng Nhung, Quang Dũng chỉ dừng lại ở những “cộng tác viên”, thay vì là ca sĩ độc quyền theo đúng nghĩa.
Lăng-xê ca sĩ từ chỗ bài bản, ít nhiều chuyên nghiệp đã dần suy thoái thành những cuộc chạy đua tài chính và phô trương tiếng tăm. Những quảng cáo tuyển ca sĩ độc quyền thỉnh thoảng lại thấy trên mặt báo, như một cái “mốt”.
Nhiều người đã bắt đầu nghĩ, nghề lăng xê ca sĩ là một nghề sang trọng và tìm cách làm sang, làm dáng bằng cách chiêu tập ca sĩ để lăng-xê. Diễn viên Anh Vũ thầu ngay Nhật Tinh Anh (1088), một cựu 1088 khác là Điều Thái Toàn thì được nhà tạo mẫu (kiêm trang điểm gia, kiêm nhiếp ảnh gia) nhận “nâng đỡ”. Chẳng biết hai ông bầu tay ngang này tài ba cỡ nào mà 2 ca sĩ của họ càng ngày càng.... chìm nghỉm. Nhật Tinh Anh đang hoang mang với những bài hát nhạt nhẽo (album của ca sĩ này từng bị ách lại ở khâu cấp phép vì có quá nhiều bài hát vớ vẩn), Điền Thái Toàn thì “sến hóa” toàn diện từ trang phục đến âm nhạc.
Những gì xảy ra với ¦ng Hoàng Phúc không hẳn lỗi ở Phúc mà ở chính những người lăng-xê Phúc. Họ đã quá tự cao, quá kiêu ngạo với “thành công” mà họ nghĩ là do họ làm được để rồi tỉnh táo, dẫn đến những xì-căng-đan tai hại.
Những khán giả tinh tường và có học thức đều không khó khăn gì để “đọc” được những mánh lăng-xê cũng như phân biệt giá trị thực - ảo để biết chấp nhận hay không một sản phẩm được lăng-xê. Những khán giả theo “mốt” thì không mong gì ở họ sự trung thành, chung thủy với một ca sĩ nào lâu dài. Và khán giả mới chính là những người quyết định một cuộc lăng-xê có thành công hay không ?
Vậy nên, thành bại của một dự án lăng-xê dường như không phải là tìm được ca sĩ đẹp cỡ nào, hát hay ra sao, mà là ở tài “đọc” được nhu cầu khán giả để đưa ra một sản phẩm thích hợp. Nhưng tài đó thì hình như “hơi bị ít”.

  • Tags: