Phỏng vấn xin việc khó mà dễ

Nhiều bạn trẻ mới ra trường, chân ướt chân ráo đi xin việc, trước hàng loạt câu hỏi do nhà tuyển dụng đặt ra, họ thường lúng túng, không trả lời được hoặc trả lời không gãy gọn, thiếu tự tin. “Mình cứ

Phỏng vấn thử

Nếu bạn chưa đủ tự tin, bạn thắc mắc khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì và yêu cầu bạn thực hiện những gì, hãy thực hiện chiến dịch rải đơn xin việc hàng loạt, bất kể lĩnh vực công việc có phù hợp với chuyên môn hay không. Qua những lần phỏng vấn đó, bạn sẽ thấy mình thừa gì, thiếu gì và tự bổ sung, điều chỉnh để có đủ bản lĩnh khi ứng tuyển vào vị trí công việc phù hợp với năng lực và chuyên môn. Đó là lời khuyên của D.T – Công ty cung ứng lao động chất lượng cao Singming.

Chuẩn bị đơn xin việc là khâu quan trọng bậc nhất. Tại cuộc phỏng vấn xin việc thử, do Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM tổ chức vào ngày 02-11-2006 với sự tham gia của hơn 100 SV và 8 đơn vị tuyển dụng, Hồng Duyên - Trung tâm Dịch vụ Marketing (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, còn có quá nhiều vấn đề về kỹ năng xin việc của SV thể hiện trong cuộc phỏng vấn này. Theo chị Duyên, chỉ có 50% hồ sơ xin việc có vẻ “được được”, còn lại là không đạt. Các ứng viên thường dùng mẫu đơn bán sẵn, điền thông tin sơ sài, trong khi tâm lý nhà tuyển dụng thích ứng viên phải tự viết đơn xin việc, nhấn mạnh vào khả năng, sở trường của mình.

Nhà tuyển dụng chờ đợi gì ở ứng viên?

Tình trạng SV nhút nhát, chỉ biết thụ động nghe - thụ động trả lời chứ không chịu phỏng vấn ngược lại nhà tuyển dụng khá phổ biến. Ông Trần Minh Trọng - Phó giám đốc phụ trách nhân sự Trung tâm Công nghệ phần mềm TP.HCM (SSP) thẳng thắn: “Chúng tôi muốn dành một thời lượng để SV đặt câu hỏi lại nhưng họ không dám! Rất nhiều SV còn thiếu kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng giao tiếp như cách trình bày ý tưởng, lắng nghe, đặt câu hỏi...”. Được biết, ban đầu ông Trọng dự định “ngắm nghía” và có thể tuyển “nóng” một số nhân sự làm trong lĩnh vực marketing, lập trình, văn thư, song đến cuối buổi phỏng vấn, ông Trọng vẫn chưa tìm được SV nào ưng ý.

Ông Nguyễn Văn Quang – Giám đốc kinh doanh Công ty Anh Khoa khuyên: Bạn đừng mang theo gì đến cuộc phỏng vấn, ngoại trừ cái đầu. Hiện tại, đa phần các công ty khi tuyển dụng đều cho ứng viên làm bài trắc nghiệm, bao gồm ngoại ngữ, IQ, chuyên môn. Ba nội dung trên chỉ gói gọn trong 1 giờ đồng hồ. Chỉ đọc đề thôi cũng đã hết 1/2 thời gian làm bài, phòng máy lạnh mà người thi tuyển toát cả mồ hôi. Còn đâu bình tĩnh nữa để lật tài liệu. Vì thế, nếu bạn có mang theo nhiều tài liệu, cũng chẳng thể giúp được gì cho bạn, lại thêm nặng nề, vướng vít.

Để lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng không khó, ngoài chuyên môn nghiệp vụ, bạn phải tập cho mình cách ứng xử khéo léo, tác phong nhanh nhẹn, mạnh dạn trước đám đông. Nếu làm được những điều trên, chắc chắn bạn cũng không bao giờ thất nghiệp.

  • Tags: