70 năm một chặng đường lịch sử

Ngày 12/11 năm nay, công nhân viên chức và lao động ngành Than kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống vẻ vang của đội ngũ những người thợ mỏ (12/11/1936-12/11/2006). Đây là ngày hội, ngày đáng ghi nhớ nhất

Công ty Than Nội địa mà tiền thân là Công ty Than III được giao nhiệm vụ quản lý khai thác các mỏ than vùng Thái Nguyên, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Nam…, trong đó Thái Nguyên là vùng than lớn thứ hai của Tổ quốc. Phát huy truyền thống của thợ mỏ, ngay từ khi các mỏ mới bắt đầu vào khai thác, công nhân mỏ Công ty Than Nội địa đã kế thừa và luôn luôn nêu cao ý chí đoàn kết đấu tranh với địch, xây dựng phong trào và cơ sở cách mạng ngay từ ngày đầu của những năm 1930, 1940. Nhiều đồng chí cán bộ lão thành cách mạng của Đảng đã về làm thợ mỏ và hoạt động cách mạng ở vùng than Thái Nguyên. Hòa Bình lập lại, với những phương tiện khai thác thủ công hết sức thô sơ với công nghệ chủ yếu là “đào, xúc, đục, đội”, nhưng tập thể công nhân đã lao động hết sức mình. Từ tháng 8 đến tháng 9 năm 1954, công nhân cán bộ mỏ than Quán Triều (mỏ Khánh Hòa ngày nay), đã sôi nổi thi đua mở chiến dịch sản xuất than cung cấp cho Thủ đô chạy nhà máy điện, thắp sáng Hà Nội những ngày đầu mới giải phóng.

Trong chiến tranh chống Mỹ, công nhân Công ty Than Nội địa đã dũng cảm chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của địch, giữ vững sản xuất, cung cấp than cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế.

Là một công ty trẻ so với các công ty khác thuộc vùng than Quảng Ninh, qua 26 năm xây dựng và phát triển, Công ty Than Nội địa đã khai thác và cung cấp cho đất nước gần 15 triệu tấn than, bốc xúc trên 30 triệu mét khối đất đá, đào hàng nghìn mét lò xây dựng cơ bản, xây dựng và đưa vào sản xuất ổn định Nhà máy xi măng La Hiên, công suất 132.000 tấn/năm và xây dựng thêm một dây chuyền xi măng lò quay công suất 250.000 tấn/năm, có công nghệ hiện đại nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Vùng mỏ Thái Nguyên, Lạng Sơn có vị trí rất quan trọng đối với Công ty Than Nội địa. Vùng than Thái Nguyên cũng là nơi tập trung nhiều đầu mối quan trọng về sản xuất, là nơi đào tạo rèn luyện cán bộ và công nhân kỹ thuật, bổ sung cho các đơn vị sản xuất và kinh doanh trong toàn Công ty. Cán bộ công nhân Công ty Than Nội địa luôn phấn đấu phát huy truyền thống vẻ vang của những người thợ mỏ anh hùng và đã xứng đáng là công dân của quê hương cách mạng và “Thủ đô kháng chiến” của Tổ quốc.

Thực hiện kế hoạch năm 2006 trong hoàn cảnh có khó khăn đối với vùng than nội địa, song với truyền thống của đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng với tinh thần đoàn kết sẵn có, CBCN Công ty Than Nội địa đang sôi nổi thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm lần thứ 70 ngày truyền thống ngành Than và chào mừng kỷ niệm lần thứ 60 ngày toàn quốc kháng chiến. Kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng đầu năm thật khả quan, toàn Công ty đã khai thác được 1.356.905 tấn than nguyên khai, đạt 84% kế hoạch năm và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2005. Sản xuất và tiêu thụ 1.277.872 tấn than sạch, đạt 88% kế hoạch năm, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2005. Bóc 6.294.172 m3 đất đá bằng 86% kế hoạch năm và tăng hơn cùng kỳ năm ngoái là 7%. Sản xuất và tiêu thụ 270.994 tấn xi măng, đạt 80% kế hoạch năm và tăng hơn cùng kỳ năm 2005 là 50%. Tổng doanh thu cả năm ước tính đạt gần 1.400 tỷ đồng. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch, đạt giá trị cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất phát triển, đời sống người lao động trong Công ty không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Phấn khởi với kết quả và thành tích đã đạt được trong 10 tháng đầu năm, Công ty đã đặt ra mục tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2006 vào ngày 30/11/năm 2006 trước thời hạn một tháng, đồng thời sẽ tiếp tục chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2007 ngay từ tháng đầu quý đầu.

  • Tags: