TOYOTA đứng thứ ba trên thị trường ô tô thế giới

Hiện nay, tình hình kinh tế Nhật Bản vẫn đang diễn ra theo chiều hướng xấu. Song vẫn có một doanh nghiệp không nằm trong chiều hướng ấy. Đó là trường hợp nhà sản xuất ôtô Toyota. Cắm rễ vững chắc tron

Tập đoàn Toyota là hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Nhật Bản và đứng thứ ba trên thế giới, sau các hãng Ford và GM (General Motors) của Mỹ. Năm 2002, Toyota đã tiêu thụ được 6,9 triệu chiếc xe, trong đó trên 60% sang các nước ngoài Nhật Bản. Đến nay, tập đoàn này có 46 nhà máy bố trí rải rác tại 26 nước. Toyota tuyên bố mục tiêu đầy tham vọng của họ là chiếm 15% thị trường ôtô thế giới vào năm 2010.

Năm 1984, Tập đoàn Toyota đã thành lập một nhà máy liên doanh với General Motors ở California (Mỹ) để sản xuất một loại xe theo thị hiếu của Mỹ. Tiếp đó, Năm 1988, Toyota đã khánh thành khu nhà máy ở Georgetown. Cuộc thử nghiệm này đã đem lại thắng lợi: Từ đó đến nay, các nhà máy của Toyota ở Bắc Mỹ đã chế tạo được 10 triệu ôtô. Dự kiến vào cuối năm 2003, các chi nhánh của Toyota ở Bắc Mỹ sẽ nâng công suất sản xuất 1,45 triệu chiếc. Sau 20 năm đứng chân ở Mỹ, Toyota kiểm soát được 10% thị trường. Năm 2002, Toyota có mức tăng tiêu thụ sản phẩm là 24,7%. Năm 1992, Toyota “cắm” nhà máy đầu tiên của mình ở Vương Quốc Anh.

Toyota đang hợp tác với nhà chế tạo ôtô lớn nhất Trung Quốc (First Automotive Works) để phát động một cuộc tiến công lớn vào thị trường ôtô đang phát triển nhanh ở đất nước này. Những chiếc xe SUV và các loại xe mini sẽ là những chiếc xe đầu tiên được liên doanh giữa Toyota và First Automotive và sẽ được tung ra thị trường vào giữa năm 2003. Hai công ty này dự định xuất xưởng 100.000 đến 200.000 chiếc SUV và 100.000 chiếc xe mini/năm. Hai công ty này đang nghiên cứu các kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Thiên Tân để đến năm 2005, bắt đầu sản xuất loại xe có mui sang trọng. Toyota cho biết, họ dự định sản xuất mỗi năm 50.000 chiếc xe loại này.

Tập đoàn Toyota cũng có kế hoạch thâm nhập thị trường ấn Độ vào năm 2006 với khoản đầu tư gần 800 triệu USD. Hãng này tham gia thị trường ấn Độ từ tháng 10/1997, thông qua một liên doanh với tập đoàn Kirloskas. Liên doanh này đã cho ra đời lợi xe đầu tiên, xe Qualis đa chức năng bán rất chạy, vào tháng 1/2000. Tập đoàn Kirloskar nắm giữ 11% cổ phần trong hãng Toyota Kirloskar. ấn Độ đã mở cửa khu vực ôtô sau cuộc cải cách thị trường vào năm 1991. Trước đó, thị trường ấn Độ bị thống trị bởi các kiểu xe của Anh và xe Fiat của Italia. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất ôtô Toyota cùng các đối tác và các công ty sản xuất phụ tùng có kế hoạch đầu tư khoảng hơn 30 tỷ Bạt (700 triệu USD) để hỗ trợ các đơn vị sản xuất ở Thái Lan chế tạo loại xe tải nhỏ không mui, động cơ diesel và xe chở khách nhỏ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2002, xe Toyota Jalco được tiêu thụ nhiều thứ 3 ở Angiêri và đứng hàng thứ 2 ở châu Phi (sau Nam Phi) với xe mác “Daihatsu”.

Tại triển lãm ôtô quốc tế lần thứ 7 tại thủ đô Angiê, các đại diện của hãng Toyota cho biết, trong năm 2002, hãng đã bán được 4.451 xe Jalco SPA, số lượng chi đứng sau 2 hãng Peugeot (60%) và Renault (28%).

Toyota đứng chân tại 160 nước trên thế giới, và có 54 nhà máy lắp ráp. Hiện Toyota có hai chi nhánh ở thủ đô Angiê và thành phố Ouargla. Dựa vào độ tin cậy, an toàn và tính bền vững của các sản phẩm của mình, Toyota dự định sẽ vươn lên vị trí thứ 2 ở Angiêri trong năm 2003./.

  • Tags: