Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm

Ngày 1/1/2005, Công ty Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình mới – Công ty cổ phần. Thay đổi mô hình quản lý đối với Công ty là một cuộc đại cách mạng về nguồn

Trong số 3 loại sản phẩm chính là nhôm, sắt tráng men và inox, Công ty vẫn coi sản phẩm nhôm là chủ lực. Vì vậy, làm thế nào để chủ động được nguồn nguyên liệu nhôm là điều mà lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Trước tình hình giá cả thị trường liên tục biến động, Công ty đã làm tốt công tác kế hoạch vật tư, chủ động nắm chắc thị trường nhập nhôm, thép lá, các loại hóa chất phục vụ sản xuất nên đã không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lên xuống của giá cả nguyên vật liệu đầu vào. Ngay trong công tác thủ kho, Công ty cũng thực hiện hoán vị, không để một người làm trong thời gian dài, ngăn ngừa thất thoát vật tư tài sản của Công ty. Song, thành công nhất của Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng trong năm 2005 là chương trình đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là đầu tư đổi mới đưa men titan vào công nghệ tráng men; đầu tư thành công lò ủ nhôm điện trở, tiết kiệm sử dụng vật tư thép lá, hạ giá thành sản phẩm; nghiên cứu thành công chế thử sản phẩm mới bát trụ inox, chao đèn, tổ chức sản xuất thành công ấm inox 3,7 lít bán ra thị trường. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị cơ, nhiệt để tiết kiệm điện, nước cho Công ty vẫn được tiến hành thường xuyên.

Với những nỗ lực đổi mới trong quản lý và sản xuất, sau 1 năm cổ phần hóa, Công ty đã giữ vững và đảm bảo mức tăng trưởng cao. So với năm 2004, doanh thu tăng 3,4%; giá trị tổng sản lượng tuy không đạt kế hoạch, nhưng lợi nhuận lại tăng rất cao, bằng 305,3% so với năm 2004. Thu nhập bình quân người lao động đạt 1,8 triệu đồng/tháng. Ngay trong năm đầu cổ phần hóa, Công ty đã trả lãi cổ tức được 10%, làm cho các cổ đông hết sức phấn khởi. 4 tháng đầu năm 2006, Công ty đã đạt  31,81% kế hoạch năm về giá trị tổng sản lượng; đạt 35,46% về doanh thu và 40,74% về lợi nhuận.

Trên đà thắng lợi của năm 2005, bước sang năm 2006, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 7%, thu nhập bình quân người lao động tăng 10%. Đặc biệt Công ty sẽ chú trọng hơn nữa đến công tác đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị xuất khẩu. Dự kiến, Công ty tiếp tục đầu tư máy cán nóng 2 trục; hệ thống khuôn đúc nhôm đồng bộ cả khuôn đúc, hệ thống palăng nâng, hạ khuôn đúc, nồi chứa nước nhôm, xe chở nồi chứa nước nhôm; sửa chữa, cải tạo và nâng cấp lò nấu nhôm đốt dầu FO. Tổng kinh phí đầu tư ước tính 217.000 USD. Việc đầu tư này sẽ nâng được sản lượng nhôm tấm đạt khoảng 2.000 tấn/năm và cải thiện một phần chất lượng sản phẩm nhôm tấm. Ngoài ra, Công ty cũng tiếp tục nghiên cứu khảo sát một số dây chuyền công nghệ mới để chuẩn bị đầu tư cho những năm tiếp theo như: Hệ thống xử lý bề mặt sản phẩm nhôm; máy chuốt bề mặt khối nhôm đúc; máy cán phẳng 1000x2000…

Với bề dày truyền thống 46 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự nỗ lực đổi mới về tất cả các mặt quản lý, sản xuất, chắc chắn rằng CTCP Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng sẽ đứng vững và ngày càng phát triển trong thời kỳ hội nhập, củng cố và phát triển thương hiệu Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng vốn đã được người tiêu dùng ưa chuộng từ những năm còn bao cấp, phấn đấu đưa cổ phiếu của Công ty lên sàn giao dịch trong tương lai gần.
  • Tags: