Góp phần để Đà Nẵng trở thành trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Năm 2009, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (DNP) đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh do tiếp tục chịu sự ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới; n

Để vượt qua khó khăn, thách thức trên, ban lãnh đạo Công ty cùng đội ngũ CBCNV đã luôn sát cánh bên nhau, phát huy triệt để nguồn nội lực, làm chủ thiết bị, khắc phục sự cố đường dây sau mùa mưa bão, kiểm tra thiết bị định kỳ hàng tháng, hàng quý (làm sạch tụ sứ nhiễm bẩn, thay mới những đường dây bị cũ, hỏng, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện...), phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tạo dựng một hệ thống lưới điện tương đối ổn định, linh hoạt và đồng bộ gồm: 9 trạm nguồn 110 kV với tổng dung lượng 576 MVA; 1 nhà máy phát điện Diesel (21 MVA); 38,9 km đường dây 110 kV; 763,4 km đường dây trung áp; 1.195 km đường dây hạ áp; 2.023 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng lắp đặt 832,7 MVA và hơn 200 nghìn khách hàng sử dụng điện.

DNP cũng đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ áp, quản lý và bán điện đến từng hộ dân nông tại 11 xã trên địa bàn, với gần 120 km đường dây trung áp, 90 trạm biến áp và gần 190 km đường dây hạ áp, cung cấp điện lưới quốc gia tới 100% hộ dân, hoàn thành công tác xóa bán tổng sớm hơn 06 tháng so với kế hoạch EVN giao. Sau khi tiếp nhận, Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện trung áp, hạ áp, nhờ vậy, tỷ lệ tổn thất tại các địa bàn này giảm đáng kể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn. Nếu trước xóa bán tổng, tỷ lệ tổn thất điện năng ở một số xã dao động ở mức 18,7% đến 20%, thì sau xóa bán tổng, tổn thất điện năng đã giảm hẳn (tính đến tháng 06/2009, tổn thất điện năng khu vực nông thôn chỉ còn ở mức từ 5,16% đến 8,42%).

Cùng với đó, công tác kinh doanh điện của đơn vị đã đạt được những hiệu quả khả quan, các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt so với kế hoạch, cụ thể: Sản lượng điện mua của Tập đoàn thực hiện 1,2 tỷ kWh, đạt 103,2% so với kế hoạch giao và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2008; sản lượng điện thương phẩm thực hiện là 1,15 tỷ kWh, đạt 102,7% so kế hoạch giao và tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2008; tỷ lệ điện dùng để truyền tải & phân phối điện thực hiện 4,25% đạt kết hoạch giao 4,25 % và giảm 0,14 % so với năm 2008; doanh thu bán điện thực hiện 1.187 tỷ đồng, vượt 39,5 tỷ so với kế hoạch giao và tăng 26,9 % so với cùng kỳ năm 2008; lợi nhuận SXKD điện đạt 248,5% so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Để có được bước trưởng thành vững chắc, ban lãnh đạo DNP đã có chiến lược đầu tư chiều sâu vào đội ngũ nguồn nhân lực. Hiện, Công ty có lực lượng đội ngũ nguồn nhân lực hùng hậu, không ngừng phát triển về chất lượng với hơn 900 CBCNV, trong đó, 10 người có trình độ trên đại học, hơn 200 người có trình độ đại học và 580 công nhân kỹ thuật... Công ty đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV như cử đi học tập huấn về kỹ thuật, tổ chức các hội thao an toàn lao động, công nhân sản xuất giỏi, phát động phong trào nhà xưởng xanh - sạch - đẹp; văn hóa doanh nghiệp từng bước được xây dựng, tạo nên môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động thường xuyên được chăm lo và nâng cao, các hoạt động văn hóa xã hội, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và đẩy mạnh đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong Công ty. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được nâng cao và đi vào nề nếp, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của Tập đoàn Điện lực VN và nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Thành phố trung tâm khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vượt qua những thách thức, khó khăn của năm 2009, Ban lãnh đạo DNP xác định năm 2010 sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nên bước đầu đã triển khai các kế hoạch, cụ thể là: Đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội; Phân bổ hợp lý công suất nguồn điện, đảm bảo hệ thống điện đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố; Tiếp tục tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện; Tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo kinh doanh có lãi. Năm 2010, tổng sản lượng điện ước đạt 1.387,9 triệu kWh; điện thương phẩm đạt 1.328,0 triệu kWh; tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối phấn đấu thực hiện  4,25 %. Về công tác đầu tư xây dựng, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các công trình dở dang chuyển tiếp từ 2009, Công ty sẽ triển khai mới 35 dự án với tổng đầu tư 155,6 tỷ đồng; về kinh doanh viễn thông, phát triển 15.551 thuê bao (bao gồm các dịch vụ 3G, CDMA, E-Tel và E-Net); doanh thu thực hiện 30,8 tỷ đồng; hoàn thành kế hoạch các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Qua nhiều năm quản lý vận hành, Công ty TNHHNH MTV Điện lực Đà Nẵng đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu, không ngừng nâng cao công tác quản lý doanh nghiệp, để tiếp tục hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ trong năm 2010 và các năm tiếp theo, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, đô thị, thay đổi diện mạo của thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

  • Tags: