Tác giả đã trình bày quan điểm của giáo dục thế giới đi vào thế kỷ XXI dựa trên bốn cột trụ: học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự khẳng định mình. Hiện nay, trên sách báo nhiều nớc đã xuất hiện khái niệm ngời công dân toàn cầu, điều đó có nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ về mục tiêu, chiến lợc của hoạt động giáo dục, một hoạt động - xét cho đến cùng - dù ở một mảnh đất nào, cũng sẽ chịu trách nhiệm lớn nhất đối với sự hình thành t cách và phẩm chất ngời công dân trên mảnh đất đó.
Trong chơng 1, tác giả đã giới thiệu đại cơng về bức tranh kinh tế - khoa học - công nghệ ở thế kỷ XXI, gồm những vấn đề: Công nghệ nano, kỹ thuật cảm biến, các vật liệu thông minh, kỹ thuật photon và quang điện tử, rođopsin vi khuẩn, vật liệu mô phỏng thiên nhiên… Trên cơ sở văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, tác giả trình bày phần Định hớng phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2010 và các chỉ tiêu kinh tế của các ngành công nghiệp, nông lâm nghiệp, định hớng phát triển kết cấu hạ tầng đến năm 2005.
Tiếp theo là vấn đề khá nhạy cảm: Kinh tế Việt Nam đi vào thế kỷ XXI và tiến tới nền kinh tế tri thức (KTTT) bằng cách nào, gồm các phần định nghĩa khái niệm KTTT, nhận dạng nền KTTT, nớc ta tiến tới nền KTTT bằng cách nào. Tác giả đã tổng hợp nhiều tài liệu về vấn đề này.
Trên cơ sở những vấn đề nêu trên, tác giả mới trình bày Xu thế của nền giáo dục nớc ta đầu thế kỷ XXI (chơng 2). Toàn bộ kế hoạch phát triển giáo dục nhằm thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của hệ thống giáo dục quốc dân là: xây dựng những con ngời và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tạo ra một yếu tố quyết định trong nội lực của đất nớc, đủ trí lực và tâm hồn, có tinh thần tự lực tự cờng, bảo vệ và xây dựng đất nớc giàu mạnh, một xã hội công bằng và văn minh, thực hiện tốt đờng lối mở cửa, hội nhập, hợp tác theo tinh thần của thời đại văn hóa hòa bình, văn hóa bao dung.
Tiếp theo, tác giả giới thiệu các bậc giáo dục từ mầm non đến THPT và đề cập đến các môi quan hệ mà UNESCO đã đa ra khi nhân loại bớc vào thế kỷ XXI. Đó là:
- Quan hệ giữa toàn cầu và địa phơng.
- Quan hệ giữa toàn cầu và cá thể.
- Quan hệ giữa truyền thống và hiện đại.
- Quan hệ giữa lâu dài và trớc mắt.
- Quan hệ giữa cạnh tranh và bình đẳng cơ hội.
- Quan hệ giữa khối lợng tri thức ngày càng tăng quá nhanh với khả năng tiếp thu của con ngời.
- Quan hệ giữa tinh thần và vật chất: vấn đề giáo dục lý tởng và các giá trị đạo đức.
Tác giả đã trình bày tóm tắt mục tiêu phát triển giáo dục đến năm 2010 và dự báo chiến lợc phát triển trung học chuyên nghiệp (THCN) và dạy nghề (DN) trong những năm tới; cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, dựa trên các nghị định, quyết định của Chính phủ và các cơ quan chức năng Nhà nớc.
Trong chơng 3: giáo dục đại học (GDĐH) và chuyên nghiệp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa, tác giả trình bày xu thế của thế giới với vấn đề GDĐH, đặc biệt phân tích các tính chất trờng đại học mới so với nhà trờng hiện nay, nghịch lý của các trờng đại học ở thế kỷ XXI; đồng thời nêu đợc các vấn đề phát triển GDĐH của nớc ta trong những năm tới.
Tiếp theo, tác giả trình bày sự phát triển nguồn nhân lực, kết cấu đội ngũ cán bộ và ngời lao động chuyên nghiệp, nêu lên những con số cụ thể về các loại cán bộ có trình độ tiến sĩ đến công nhân kỹ thuật, dựa trên những tài liệu tham khảo tin cậy.
Phần cuối của chơng này, tác giả đề cập đến vấn đề bồi dỡng và sử dụng nhân tài dựa trên quan điểm hiển tài là nguyên khí quốc gia. Tác giả đã dẫn chứng cha ông ta đã tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài nh thế nào, đã nêu các văn kiện của Đảng và Nhà nớc về đào tạo, bồi dỡng và sử dụng đãi ngộ nhân tài, thực trạng về vấn đề nhân tài của ta hiện nay.
Tác giả đã đề cập đến một số nét về đội ngũ học sinh, sinh viên (HS, SV) giỏi qua các kỳ thi olympic quốc tế về các môn toán, tin, lý, hóa, sinh mà HS, SV ta đã tham gia. Đồng thời, tác giả cũng nêu đợc hiện trạng về việc sử dụng - đãi ngộ nhân tài của nớc ta hiện nay qua các chính sách của một vài địa phơng.
Phần phụ lục, tác giả nên một số số liệu về các trờng đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, bao gồm: số lợng các trờng, số HS, SV, cán bộ giảng dạy, giáo viên. Phần cuối cùng là một số thuật ngữ Anh-Việt về giáo dục - đào tạo.
Sách đã tổng hợp đợc nhiều vấn đề về giáo dục - đào tạo của Việt Nam trong những đầu của thế kỷ XXI, xu thế của giáo dục thế giới về lĩnh vực này, dựa trên khá nhiều tài liệu tham khảo trong nớc và quốc tế tin cậy.
Sách rất bổ ích cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia quản lý giáo dục ở các cơ quan khoa giáo, Bộ và các Sở Giáo dục và Đào tạo, các Bộ có các trờng ĐH, CĐ, THCN và DN và các cán bộ lãnh đạo và quản lý, các cán bộ giảng dạy, giáo viên các trờng ĐH, CĐ, THCN và DN .
Sách do TS. Đào Anh San (ĐHQG HN) thẩm định.
Sách khổ 14,5 x 20,5 cm, dày 152 trang và 98 loại tài liệu tham khảo, giá 14.800 đ/cuốn.
Đọc sách: Cơ sở kinh tế - xã hội và một số vấn đề giáo dục đại học và chuyên nghiệp của Việt Nam đầu thế kỷ XXI
TCCT
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội vừa cho phát hành cuốn sách Cơ sở kinh tế - xã hội và một số vấn đề giáo dục đại học và chuyên nghiệp của Việt Nam đầu thế kỷ XXI của tác giả Nguyễn Quang Huỳnh.