Tác động tăng lương tối thiểu lên việc làm của người lao động thu nhập thấp ở Việt Nam

Sáng 05/8/2010, tại Hà Nội, Công ty Nghiên cứu & Tư vấn Đông Dương tổ chức Hội thảo công bố kết quả tác động tăng lương tối thiểu lên việc làm của người lao động thu nhập thấp ở Việt Nam. Hiện lương t
Mục đích chính của lương tối thiểu là nhằm đảm bảo mức sống cần thiết cho người lao động, đặc biệt lao động thu nhập thấp, ngăn ngừa việc bóc lột sức lao động. Ngoài ra lương tối thiểu còn có những tác động tích cực khác như tăng năng suất lao động, giảm số người hưởng trợ cấp xã hội, tăng tiêu dùng và tổng cầu. Tuy nhiên, tăng lương tối thiểu có thể dẫn đến các tác động không mong muốn, có thể dẫn đến thất nghiệp. Hiện nay, còn nhiều tranh cãi về những ảnh hưởng của việc tăng tiền lương tối thiểu lên việc làm và thu nhập của người lao động. 

Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo mức sống cho người lao động, tiền lương tối thiểu liên tục được nâng lên. Được biết, Phương án tăng lương tối thiểu trong khối doanh nghiệp đang được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến các bộ ngành, tổ chức có liên quan. Dự kiến, phương án cuối cùng sẽ được trình Chính phủ để áp dụng mức lương mới từ 01/10 tới. 

Một vấn đề đặt ra là nâng tiền lương tối thiểu có dẫn đến thất nghiệp của người lao động ở Việt Nam không. Ông Nguyễn Viết Cường, tác giả Công trình nghiên cứu đã khẳng định rằng: Tác động của việc tăng tiền lương tối thiểu lên việc làm nói chung rất nhỏ và không có ‎ý ‎nghĩa thống kê. Việc tăng tiền lương tối thiểu sẽ làm giảm khả năng có việc làm trong khu vực chính thức.