Lên sàn giao dịch chứng khoán - Bước tiến mới của Điện Quang

Ngày 21/02/2008, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã chính thức niêm yết cổ phiếu của Công ty tại sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), mã chứng khoán là DQC. Giá tham chiếu trong

Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang hiện là nhà sản xuất, kinh doanh thiết bị điện chiếu sáng hàng đầu tại Việt Nam với vốn điều lệ 157,17 tỉ đồng, đang được mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh tập trung vào khai thác lợi thế cạnh tranh cốt lõi trong lĩnh vực sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện dân dụng và công nghiệp; tư vấn xây lắp bảo trì các hệ thống điện trung-hạ thế, xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp v.v... 

Theo báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2007 vừa qua là năm ghi nhận nhiều sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển vững mạnh của Điện Quang trên mọi mặt và cũng là năm thứ 3 liên tiếp sau cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang tiếp tục đạt nhiều thành công, phát triển vượt trội khi đã hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đề ra trong năm 2007 với sự tăng trưởng gấp 2,5 lần so với năm 2006. Đặc biệt là mức tăng trưởng ngoạn mục về doanh thu xuất khẩu, đạt 59,2 triệu USD, tăng 13 lần so với năm 2006, đưa Điện Quang tự tin trở thành thành viên “Câu lạc bộ 1000 tỷ”. Với phương châm “An toàn - Tiết kiệm - Kỹ thuật cao”, sự tăng trưởng và phát triển của Điện Quang trong năm 2007 theo cấp số nhân là kết quả tất yếu của một chiến lược đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh đúng, hướng đến nhu cầu an toàn - tiết kiệm không ngừng tăng cao tại thị trường Việt Nam và trên thế giới, thông qua việc cung cấp những sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện. Trong năm 2007, Điện Quang đã nghiên cứu và phát triển thành công nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường như đèn compact siêu bền, siêu tiết kiệm với thời gian bảo hành đến 15 tháng, đèn huỳnh quang Điện Quang T8/Maxx 802 duy nhất tại Việt Nam tiết kiệm 20% điện năng, ballast Internal, compact công suất lớn v.v... Có thể nói, các sản phẩm của Điện Quang khi đưa ra thị trường đã nhanh chóng được thị trường tiếp nhận và tiêu thụ tốt, giữ thị phần lớn do Điện Quang đã có sự đầu tư rất bài bản, chu đáo từ khâu khảo sát nhu cầu thị trường đến sản xuất, tiếp thị và điều quan trọng là Điện Quang đáp ứng kịp thời những lợi ích thiết thực của người tiêu dùng.

Bên cạnh sự phát triển vững mạnh trong năm 2007 và trở thành thành viên trong “Câu lạc bộ 1000 tỷ”, Điện Quang cũng không ngừng triển khai các chương trình truyền thông tiếp thị, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và người tiêu dùng thông qua các chương trình nâng cao nhận thức về ý thức tiết kiệm điện. Ngoài ra, Điện Quang còn tham gia phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong các chương trình truyền thông nâng, cao nhận thức về tiêu dùng các sản phẩm tiết kiệm điện là đèn compact, đèn tuýp gầy, ballast đạt tiêu chuẩn dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Ngoài định hướng đúng về chiến lược phát triển sản xuất – kinh doanh hướng đến tiết kiệm, Điện Quang không ngừng đầu tư và nâng cấp quản lý hệ thống quản lý điều hành bằng công nghệ thông tin hiện đại của Tập đoàn FPT-Oracle là ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), công cụ nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Impact đã giúp Điện Quang khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực của các đơn vị thành viên, giúp Công ty nhanh chóng xử lý dữ liệu chính xác, khoa học, để khai thác có hiệu quả các nguồn lực chung từ tài chính đến nhân sự. Đến nay, hệ thống quản lý, kiểm soát nguồn lực của Điện Quang ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của Công ty.

Đánh giá về những được, mất của Điện Quang trong năm đầu tiên Việt Nam là thành viên WTO, bà Hồ Thị Kim Thoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang cho rằng, từ những kết quả mà Công ty đã đạt được trong năm qua có thể thấy, những thách thức và cơ hội mà Điện Quang đã đón nhận trong năm qua cũng chính là những điều mà ban lãnh đạo Điện Quang đã tiên liệu từ trước và Điện Quang đã luôn có sự chuẩn bị thật chu đáo để đương đấu với thách thức và đón đầu cơ hội. Cũng theo bà Thoa, sự phát triển của Điện Quang là tất yếu. Tương lai của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang chính là mô hình tập đoàn với những lĩnh vực kinh doanh đa ngành, trước mắt tập trung vào khai thác lợi thế cạnh tranh cốt lõi trong lĩnh vực sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện dân dụng và công nghiệp; tư vấn xây lắp bảo trì các hệ thống điện trung-hạ thế, xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp v.v... 

Có thể nói, sau ba năm cổ phần hoá, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang ngày càng vươn mình, khẳng định tầm vóc của môt doanh nghiêp hàng đầu về chiếu sáng, lợi nhuận và giá trị thương hiệu của Điện Quang không ngừng được tăng cao, giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp cũng như chăm lo đời sống của người lao động. Những kết quả của Điện Quang trong năm 2007 đã được thị trường và người tiêu dùng ghi nhận qua các doanh hiệu Điện Quang đạt được: Topten trong “100 thương hiệu dẫn đầu” của CLB hàng Việt Nam chất lượng cao; là đối tác Thương hiệu Quốc gia; Thương hiệu vàng 2007, Thương hiệu nổi tiếng 2007. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm 2008, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang vinh dự được Chính phủ trao tặng cờ thi đua năm 2007. Những thành tích đạt được nêu trên là sự minh chứng cho những nỗ lực rất lớn của Điện Quang trong phát huy thế mạnh nội lực của mình, thể hiện đường lối đúng đắn và sự quan tâm hết mình của Ban lãnh đạo Điện Quang, sự cải tiến trong biện pháp quản lý, sự lao động hết mình của đội ngũ cán bộ công nhân viên, sự gắn kết, đồng lòng của gia đình Điện Quang vì mục tiêu chung.

Mục tiêu năm 2008, Điện Quang đạt doanh thu 1.400 tỷ với tổng lợi nhuận 223 tỷ đồng, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng tại thị trường nội địa là 80% và 90% đối với thị trường xuất khẩu. Phấn khởi với những thành quả đạt được, bước sang năm 2008, với khẩu hiệu “NĂNG SUẤT – CHẤT LƯỢNG – PHÁT TRIỂN” với quyết tâm nâng mình lên một tầm cao mới, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang tiếp tục cam kết mang đến cho khách hàng, người tiêu dùng những giá trị, lợi ích thiết thực nhất, chung sức đồng hành cùng Việt Nam lớn mạnh trên bước đường hội nhập tại Việt Nam và thị trường thế giới.