Các lý do sau đây sẽ giúp bạn nhận ra những lợi ích mà Thương mại điện tử sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Quảng bá thông tin và tiếp thị cho một thị trường toàn cầu với chi phí cực thấp: Chỉ với vài chục Đô-la Mỹ mỗi tháng, bạn đã có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với vài trăm triệu người xem từ các nơi trên thế giới. Đây là điều mà chỉ có thương mại điện tử làm được cho doanh nghiệp.
Thử so sánh với một quảng cáo trên báo Tuổi trẻ với vài triệu độc giả, mỗi lần quảng cáo, bạn phải trả ít nhất 50 Đô-la Mỹ, còn nếu bạn có một website của mình, bạn có thể quảng cáo thông tin 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, và lượng độc giả của bạn là hàng trăm triệu người từ mọi nơi trên thế giới. Chi phí cho website của bạn mỗi tháng ước tính (kinh tế nhất) là: 5 Đô-la Mỹ, chi phí lưu trữ trực tuyến (hosting), 10-20 Đô-la Mỹ trả cho chi phí quảng cáo (liệt kê địa chỉ web của bạn trên một dạng danh bạ doanh nghiệp điện tử). Dĩ nhiên, đây chỉ là chi phí tối thiểu cho website của bạn. Nếu bạn có khả năng tài chính, bạn có thể thuê quảng cáo với chi phí cao hơn để mong đạt hiệu quả tốt hơn.
Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng: Với thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp catalogue, brochure, thông tin, bảng báo giá cho đối tượng khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng, bạn có thể tạo điều kiện cho khách hàng mua hàng trực tiếp từ trên mạng…
Nói tóm lại, thương mại điện tử mang lại cho bạn các công cụ để làm hài lòng khách hàng, bởi trong thời đại ngày nay, yếu tố thời gian thực sự là vàng bạc, không ai có đủ kiên nhẫn phải chờ đợi thông tin trong vài ngày. Hơn nữa, ngày nay, chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ là những yếu tố rất quan trọng trong việc tìm và giữ khách hàng.
Nếu bạn không xử lý yêu cầu thông tin của đối tượng quan tâm một cách nhanh chóng, họ sẽ không kiên nhẫn mà chờ bạn, trong khi đó có biết bao đối thủ cạnh tranh đang săn đón họ.
Tăng doanh thu: Với thương mại điện tử, đối tượng khách hàng của bạn giờ đây đã không còn bị giới hạn về mặt địa lý, hay thời gian làm việc. Bạn không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong thành phố của bạn, mà bạn còn có thể bán hàng trong toàn bộ Việât Nam hoặc các nước khác. Bạn không ngồi chờ khách hàng tự tìm đến với bạn mà bạn đang tích cực và chủ động đi tìm khách hàng cho mình. Vì thế, chắc chắn rằng số lượng khách hàng của bạn sẽ tăng lên đáng kể, dẫn đến doanh thu tăng vọt. Đó là điều mà doanh nghiệp nào cũng mơ ước.
Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại với bạn rằng, chất lượng và giá cả sản phẩm hay dịch vụ của bạn phải tốt, nếu không, thương mại điện tử cũng không giúp gì được cho bạn.
Giảm chi phí hoạt động: Với thương mại điện tử, bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần phải đầu tư nhiều cho kho chứa... Chỉ cần khoảng 10 triệu đồng xây dựng một website bán hàng qua mạng, sau đó chi phí vận hành website mỗi tháng không quá một triệu đồng.
Nếu website của bạn chỉ là trưng bày thông tin, hình ảnh sản phẩm, bạn tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này, đặc biệt nếu doanh nghiệp bạn làm hàng xuất khẩu, bạn có thể ngồi ở nhà và tìm kiếm khách hàng qua mạng, không cần phải tốn kém nhiều cho những chuyến đích thân “xuất ngoại”.
Lợi thế cạnh tranh: Việc kinh doanh trên mạng là một “sân chơi” cho sự sáng tạo, nơi đây, bạn tha hồ áp dụng những ý tưởng hay nhất, mới nhất về dịch vụ hỗ trợ, chiến lược tiếp thị… Và một khi tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đều áp dụng thương mại điện tử, thì phần thắng sẽ thuộc về ai sáng tạo hay nhất để tạo ra nét đặc trưng cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình để có thể thu hút và giữ được khách hàng.
Bạn đừng nghĩ rằng hãy còn quá sớm để nói đến thương mại điện tử. Những người chiến thắng thường là những người đi tiên phong, hơn nữa, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều đến thương mại điện tử, do đó, để giành lấy ưu thế, bạn không thể đủng đỉnh đi dạo và quan sát người khác hành động, mà bạn phải nhanh tay hành động ngay.
Cũng xin nói thêm rằng, Internet và các hình thức thương mại điện tử có thể giúp các công ty thay đổi cách marketing truyền thống hiện nay là cung cấp thông tin và sản phẩm tổng quát cho số đông sang cung cấp thông tin và sản phẩm thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.
Với các phương tiện marketing truyền thống, chúng ta không thể tiếp cận với từng cá nhân để đáp ứng nhu cầu của họ, mà chỉ có thể quảng cáo tới số đông nằm trong phân khúc thị trường của mình. Chính vì thế, người tiêu dùng luôn bị nhiễu với các loại hình quảng cáo hiện nay, phải nghe và bị nhồi nhét nhiều thứ không thực sự phù hợp với mình.
Thế nhưng, trong những mô hình thương mại điện tử thông qua mạng Internet hiện nay, chúng ta có thể tiếp cận được từng cá nhân, biết được những nhu cầu và sở thích riêng của từng người. Trước đây, bộ phận búp bê Barbie của Mattel chỉ cho sản xuất ra những mẫu búp bê có màu da, màu tóc, kiểu quần áo theo những mẫu cố định. Nhưng hiện nay, thông qua website, người mua có thể tùy chọn mẫu búp bê nhưng thay đổi màu da, màu tóc, quần áo theo ý thích của mình. Amazon cũng là một mô hình điển hình cho việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Website này có thể dễ dàng nhận diện ra bạn là ai sau khi bạn đã đăng ký làm thành viên của website. Lần sau khi truy cập, bạn được chào bằng tên của mình, được giới thiệu những cuốn sách nằm trong “gu” của bạn và giới thiệu cả những cuốn sách của những người có cùng sở thích như bạn thường tìm đọc. Các website mua hàng thường có mục wishlist để bạn có thể lưu những sản phẩm ưa thích của mình trong danh sách này.
Đối với việc cung cấp thông tin, bạn cũng có thể đăng ký nhận những loại thông tin nào mà bạn quan tâm, thay vì cứ phải nhận hàng loạt các thông tin vô bổ trong những bản tin dài, chán ngấy.
Theo dự đoán của các chuyên gia, trong thế kỷ XXI này việc marketing trên mạng Internet sẽ bùng nổ và trở nên một phương tiện marketing quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty.