Một năm vất vả, một năm thành công

Năm 2005 quả là năm có quá nhiều bận rộn đối với những người thợ điện thuộc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), bởi lẽ, nếu so sánh việc quản lý, vận hành lưới điện ở nước ta thì địa bàn miền Trung – Tâ

 Đặc biệt, Trạm 500 kV Đà Nẵng là trạm nút được coi là cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ trung chuyển hàng tỷ kWh điện vào Nam ra Bắc cũng đã xuất hiện tình trạng hỏng các van của máy cắt 500 kV, trong khi lực lượng quản lý, vận hành, sửa chữa của Công ty lại quá mỏng, với một khối lượng công việc quá lớn, không thể đại tu trong thời gian ngắn, nhất là vào giai đoạn miền Bắc đang đói điện.

Thành tích nổi bật trong sản xuất

Thành công lớn nhất năm 2005 của PTC2 là, truyền tải hơn 8 tỷ kWh điện qua các tuyến đường dây, trong đó truyền tải trên lưới 500 kV đạt hơn 5,6 tỷ kWh, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị, tỷ lệ điện dùng cho truyền tải ở mức 2,92% (giảm 0,38% so với kế hoạch giao), được EVN đánh giá là đơn vị quản lý, vận hành tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Có được kết quả như vậy, trước hết cần phải khẳng định tính chủ động sáng tạo và những quyết định chiến lược của tập thể lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 2. Từ cuối năm 2004, nhận thấy nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra tại một số khu vực và các tuyến đường dây, các trạm biến áp, Lãnh đạo PTC2 đã chú trọng đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên các trạm và đường dây, coi đây là một trong những giải pháp đảm bảo cho hệ thống lưới điện vận hành an toàn, liên tục. Nhiều gói thầu thiết bị của dự án sửa chữa, nâng công suất như các đường dây 110 kV Huế - Đông Hà, đường dây 220 kV Đồng Hới; các trạm biến áp 110 kV Đông Hà, Quận 3, Huế 2, Liên Chiểu, Điện Nam - Điện Ngọc, Phú Bài, Quảng Ngãi; máy biến áp 220 kV Đồng Hới, Dốc Sỏi, Huế... được hoàn thành đã phát huy tác dụng. Đặc biệt là việc triển khai nâng công suất truyền tải bằng hệ thống tụ bù dọc 2000A trên tuyến đường dây 500 kV đoạn Plêiku - Đà Nẵng; thi công ngăn xuất tuyến đường dây mạch 2 Đà Nẵng đi Hà Tĩnh và phối hợp với với các đơn vị bạn thi công lắp đặt máy biến áp 500 kV số 2 (công suất 3x150 MVA) tại Trạm nút 500 kV Đà Nẵng để nâng tổng dung lượng trạm lên 900 MVA đã góp phần tăng độ tin cậy và an toàn của lưới điện, khắc phục được tình trạng quá tải, đáp ứng được yêu cầu của Điều độ Hệ thống điện quốc gia.

Các mặt công tác khác

Trước thực tế đòi hỏi phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV để nhanh chóng tiếp cận và làm chủ dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại, Công ty đã chú trọng công tác đào tạo nâng cao và khuyến khích mọi người tự học, tự đào tạo. Giải pháp này không mới nhưng giúp cho người lao động liên tục cập nhật những kiến thức mới, những kinh nghiệm hay từ thực tế và hiệu quả mang lại rất rõ nét. Trạm 500 kV Đà Nẵng hiện có 32 CBCNV thì có đến 22 người đã tốt nghiệp đại học. Do được đào tạo đúng chuyên ngành nên CBCNV của Trạm không chỉ quản lý vận hành tốt, trực tiếp đại tu, sửa chữa những hư hỏng, khiếm khuyết của lưới điện khi có sự cố, mà còn là nơi bổ xung nguồn cán bộ và công nhân kỹ thuật giỏi làm nòng cốt đảm nhiệm quản lý vận hành những công trình trạm khác trên địa bàn. Đặc biệt, công tác đào tạo của PTC2 luôn hướng đến lực lượng lao động trẻ mà Truyền tải điện Quảng Ngãi là một ví dụ điển hình. Tiếp xúc với anh chị em cán bộ chủ chốt trong đơn vị kể cả gián tiếp và trực tiếp thì chúng tôi thấy hầu hết họ đều còn rất trẻ. Kỹ sư Trần Trung Hải – Trưởng Truyền tải điện Quảng Ngãi cho biết: Có được đội ngũ cán bộ trẻ ở các phòng ban và các đội như vậy, đơn vị đã phải dành nhiều công sức để đào tạo, nhưng cũng chỉ giúp anh chị em thêm kinh nghiệm về tổ chức quản lý và điều hành thôi, còn nhiệt tình công tác và những kiến thức chuyên môn mới thì những người có tuổi chúng ta phải học họ. Truyền tải điện Quảng Ngãi trực tiếp quản lý 92,5 km đường dây 500 kV mạch 2, hàng trăm km đường dây và nhiều trạm biến áp 110 kV và 220 kV, trong đó toàn bộ tuyến đường dây 500 kV nằm trên địa bàn rừng núi hiểm trở. Đơn vị chú trọng công tác bồi huấn, đào tạo tại chỗ để chủ động xử lý sự cố từ xa, không cần phải điều động lực lượng từ nơi khác đến, biện pháp này tỏ ra khá hiệu quả.  Được biết, hàng năm, Công ty đã phối hợp với các trường đại học và trung học mở nhiều lớp sau đại học, lớp bồi dưỡng, tập huấn về các lĩnh vực chuyên ngành: Quản lý vận hành đường dây và trạm; thi công cáp quang; quản lý, tư vấn, giám sát chất lượng công trình; tin hoc và ngoại ngữ... Chính nhờ vậy mà đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty luôn tự tin và thực hiện thành công nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó có nhiều phần việc không cần thuê chuyên gia nước ngoài, hoặc làm thí điểm trong toàn Tổng công ty như: Tư vấn thiết kế, giám sát công trình; quản lý dự án; sửa chữa đường dây 500 kV đang mang điện bằng máy bay trực thăng; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000; đại tu máy cắt trạm 500 kV;...

Năm 2005 cũng là năm PTC2 làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ, được các Bộ: Công nghiệp, Lao động Thương binh và Xã hội tặng Cờ thi đua xuất sắc, thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với những công hiến của những người thợ truyền tải điện, bởi miền Trung-Tây Nguyên được coi là địa bàn khó khăn nhất trong 4 công ty truyền tải điện ở nước ta. Tại đây, CBCNV phải thường xuyên đối mặt với rừng núi, với thời tiết khắc nghiệt do có nhiều mưa bão, giông sét và nắng nóng kéo dài. Nhiều đoạn tuyến của đường dây 500 kV mạch 1 và mạch 2 dài hàng trăm km nằm sâu trong rừng già, lại bị chia cắt bởi có nhiều sông suối, thậm chí đoạn từ Kon Tum về Quảng Ngãi muốn vào tuyến phải đi từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều mới ra được đến đường. nhưng do thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý vận hành, quy định về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đặc biệt là đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện nên trong năm, Công ty đã không để xảy ra mất an toàn về người, không có vụ cháy nổ gây hại đến đường dây và trạm, được EVN đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác an toàn lao động và chỉ tiêu suất sự cố thấp nhất trong khối truyền tải điện nước ta.

Thực hiện quy chế dân chủ và thực hành tiết kiệm

Sở dĩ có được những kết quả trên, không thể không nói tới vai trò của Đảng bộ trong định hướng lãnh đạo các nội dung hoạt động của Công ty, trong phân công, phân nhiệm cho từng cấp uỷ phụ trách, kiểm tra việc thực hiện; yêu cầu chuyên môn phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên thực hiện công khai minh bạch các lĩnh vực công tác như: Phân phối tiền lương, tiền thưởng, tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, nâng lương, nâng bậc,... theo Quy chế dân chủ; tăng cường chỉ đạo và giám sát chặt chẽ công tác quản lý kinh tế, hành chính, sử dụng phương tiện thiết bị, xe máy... hạn chế những kẽ hở của cơ chế, chống lãng phí, tiêu cực trong nội bộ, tạo sự thống nhất cao giữa lãnh đạo cấp uỷ với chuyên môn, sự đồng thuận giữa giám đốc và các tổ chức đoàn thể, xây dựng lòng tin, đẩy mạnh được phong trào thi đua trong CNVC và người lao động toàn Công ty. Đảng bộ đã liên tục nhiều năm liền được Thành uỷ Đà Nẵng tặng Cờ công nhận là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Một năm gian truân, vất vả, nhưng một năm thành công, CBCNV Công ty Truyền tải điện 2 lại được Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Bộ: Công nghiệp, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội tặng Cờ thi đua xuất sắc, ghi nhận những thành tích đặc biệt trong lao động sản xuất và các mặt công tác khác. Đây là những phần thưởng vô cùng ý nghĩa, sự động viên kịp thời đối với CBCNV toàn Công ty tích cực hoàn thành nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống lưới điện trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, góp phần cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  • Tags: