50% cơ sở làng nghề khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm

Sáng ngày 03/12/2012, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “chắp nối cung cầu hàng hóa giữa cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn với các kênh phân phối hàng hóa nội địa t
Theo số liệu của Cục Công nghiệp địa phương – Bộ Công Thương, hiện có đến 50% cơ sở sản xuất công nghiệp tại nông thôn, làng nghề gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và mới chỉ có 12% cơ sở sản xuất làng nghề tại nông thôn phía Nam kết nối được với các hệ thống phân phối lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, số còn lại tiêu thụ tự phát tại các địa phương và các vùng lân cận. Những khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm dẫn đến sức sản xuất của các cơ sở làng nghề suy giảm, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động nông thôn tại nhiều địa phương.

Theo bà Trần Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, nguyên nhân do thị trường bị thu hẹp ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản…, bởi tác động của khủng hoảng tài chính, nợ công…, do đó lượng hàng xuất không được tăng trưởng đều như những năm trước đây. Nguyên nhân thứ hai là, việc tiếp cận nguồn vốn ngày càng khó khăn hơn, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng với những khó khăn về nguồn nhân lực, công nghệ và đầu tư, các chính sách để tiếp cận thông tin, những nghiệp vụ về Marketing đã làm hạn chế sự phát triển của chương trình này.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, các hệ thống phân phối ở các địa phương hiện nay còn nhỏ lẻ và manh mún, không đủ sức để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển mạnh sản xuất, không đủ lực giúp cho các doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn để doanh nghiệp sản xuất yên tâm đầu tư và phát triển.

Hầu hết, các doanh nghiệp sản xuất đều mong muốn đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bản thân hệ thống phân phối hàng hóa của Thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Thành phố cũng đã đáp ứng đủ rồi, do đó việc tiếp nhận thêm hàng hóa của các địa phương lân cận cũng rất là khó.

Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đặc sản làng nghề, các kênh phân phối hiện đại và truyền thống, theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ nhiệm Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho biết trong năm 2013, Hội sẽ phối hợp với hệ thống siêu thị Big C, Co.op Mart, tổ chức chương trình hỗ trợ xây dựng chất lượng sản phẩm thương hiệu cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông thôn, làng nghề. Từ đó, giúp họ đưa được sản phẩm vào hệ thống phân phối lớn.