Tài trợ 1 triệu Euro cho dự án điện gió tại Việt Nam

Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức đã ký kết “Xây dựng khung pháp lý và hỗ trợ kỹ thuật cho điện gió có nối lưới tại Việt Nam”, trị giá 1 triệu EURO do Chính phủ CHLB

Dự án gồm 3 phần: Xây dựng khung pháp lý cho điện gió nối lưới và quy trình quy hoạch điện gió; thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật về điện gió; tư vấn các dự án điện gió. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về năng lượng gió, sản lượng khoảng 1.785 MW. Hiện nay, có 15 dự án điện gió đã đăng ký với tổng công suất 1.054 MW. Tuy nhiên, chỉ có 7,5 MW đã đựợc xây dựng… điều này do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng khung pháp lý cho điện gió nối lưới và quy trình quy hoạch điện gió; chương trình thúc đẩy tiến bộ khoa học về điện gió và tư vấn các dự án điện gió tại Việt Nam. Việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trưởng Đại diện Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức nhận xét: Tuy tiềm năng phát triển năng lượng gió ở Việt Nam là rất cao, nhưng hiện năng lượng gió mới chỉ được khai thác ở các vùng xa. Do đó, để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, Việt Nam cần hoàn thiện hơn nữa các chính sách, cơ sở pháp lý trong việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió. Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm của Đức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ giúp Việt Nam phát triển năng lượng gió trong thời gian tới./.