ISRAEL VỚI TRUNG ĐÔNG chiến tranh vì danh phận

Thoạt nhìn bên ngoài có vẻ như Israel là kẻ khủng bố cấp quốc gia, viện cớ chống khủng bố Hezbollah rồi qua đánh phá luôn nước láng giềng Lebanon, để cả thế giới phải lên án vì cuộc chiến đã tàn sát n

 

Thành ngữ “sống lang thang như người Do Thái” từ lâu đã ám chỉ người Israel. Qua nhiều thế kỷ, dân tộc này phải sống lang thang, sau này mới tạm định danh phận cạnh dải Gaza, dưới đồi Golan, liền bị các thế lực chung quanh như Ả Rập, La Mã đánh đuổi, xóa luôn tên nước Israel, đổi thành Syrie - Palestin. Người Israel từng nuôi chí trở về phục quốc nơi mảnh đất cũ và đã phải trải qua bốn cuộc chiến đẫm máu vào các năm 1948, 1956, 1967, 1973.

Lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc can thiệp, lại làm cho tình hình thêm rối ren bằng quyết định tam phân, chia cắt đất thành ba chủ: Israel, Palestin và Jerusalem. Israel lại phải tiếp tục đương đầu với chiến tranh xua đuổi từ bên ngoài, qua tổ chức Hezbollah và đầu cầu Lebanon, mà đằng sau là Iran và Syrie, bên trong còn bị du kích quân Fedayin của Palestin tấn công, vì họ cho rằng Israel đã đến chiếm đất của họ.

Cứ mỗi lần chiến tranh cục bộ có nguy cơ bùng phát, Liên Hiệp Quốc lại can thiệp. Lần quan trọng nhất là Nghị quyết 242 năm 1988, công nhận quyền tồn tại của Israel trên lãnh thổ Palestin, nhưng không có đường ranh giới rõ ràng. Đó được coi như Liên Hiệp Quốc tạo thêm rối ren cho Trung Đông.

Israel được xem như ở giữa vòng vây, luôn trong trạng thái lo sợ thù trong là Palestin, giặc ngoài cạnh sườn phía Bắc là Hezbollah, sau khi Israel rút quân khỏi Nam Lebanon, nên việc họ mượn cớ đòi hai binh sĩ bị Hezbollah bắt để động binh chỉ là một cái cớ nhỏ.

Israel muốn nhân cơ hội này đánh một trận quyết định theo kiểu “đắm đò giặt mẹt”, để bắt buộc Liên Hiệp Quốc phải can thiệp bằng các biện pháp rõ ràng, chính xác hơn, chứ không như Nghị quyết 242/1988  hay Nghị quyết 1559/2004, giải tán tổ chức Hezbollah mà không nêu phương cách thực hiện và người thực hiện.

Điều này cũng lý giải vì sao lần này chiến sự đang dầu sôi lửa bỏng mà Liên Hiệp Quốc vẫn còn “đủng đỉnh” chưa can thiệp được. Những kế hoạch Mỹ và Pháp đệ trình làm cho Trung Đông chìm sâu trong vực thẳm bất ổn, Trung Đông đang cần một giải pháp toàn diện, trong đó việc cấp thiết nhất là tìm một danh phận ổn định cho Israel…?

  • Tags: