Phát triển kinh doanh điện năng từ duy trì tốt cơ chế "một cửa"

Thành phố Quy Nhơn - tỉnh Bình Định có dân số trên 350.000 người, định cư trên 16 phường và 5 xã ngoại thành; trong đó có 1 xã đảo, 1 xã miền núi và 3 xã bán đảo. Năm 2011 lượng điện năng tiêu thụ cho

Ông Lâm Hoài Nam – Giám đốc Điện lực Quy Nhơn (ĐLQN), cho biết: “Một trong những yếu tố làm tăng sản lượng điện thương phẩm trong năm 2011 là từ lượng khách hàng tăng đột biến (tăng 3.367 khách hàng), nâng tổng số khách hàng được ĐLQN phục vụ lên 50.400 khách hàng; trong đó có 47.510 khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt. Để công tác kinh doanh điện năng được tốt, trước hết, ĐLQN đã thực hiện tốt công tác giao tiếp khách hàng theo Quy chế Văn hóa EVN, duy trì thường xuyên cơ chế một cửa, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng mua điện”. 



                                                   Vận hành theo sơ đồ lưới điện

Từ tháng 3/2011, ĐLQN tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 2 xã bán đảo với số lượng khách hàng ký hợp đồng mua điện trực tiếp với ngành điện là 1.942 hộ . Phòng Kinh doanh ĐLQN đã cử cán bộ trực tiếp về tại địa phương giúp khách hàng làm các thủ tục hợp đồng (HĐ) mua điện; tại xã Nhơn Hải 524 HĐ, xã Nhơn Hội 382 HĐ. Sau khi tiếp nhận 11 TBA với 12,34km đường dây hạ áp 0,4kV, ĐLQN đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, đảm bảo chất lượng truyền tải điện năng an toàn cho khách hàng.

Thực hiện công khai, kịp thời và rộng rãi các thông tin liên quan về dùng điện cho khách hàng là việc làm thường xuyên tại ĐLQN. Điểm nổi bật ở đây là, không chỉ đặt các bảng thông báo tại Văn phòng Điện lực hay tại 19 điểm thu tiền điện tập trung ở các địa phương, khu vực, mà mỗi CBCNV ĐLQN, nhất là đội ngũ công nhân thu ngân, ghi số điện đã thực hiện chức năng như một tuyên truyền viên lưu động, khi giao tiếp với khách hàng CBCNV có nhiệm vụ giải thích cặn kẽ cho khách hàng bất cứ thời gian và không gian nào. Nếu nội dung nào chưa rõ phải về báo cáo lại cho phòng nghiệp vụ liên quan và phải thực hiện hồi âm lại ngay cho khách hàng.

Việc tiếp nhận thủ tục cấp điện mới, ký kết HĐ mua bán điện đã được thực hiện theo cơ chế một cửa. Cập nhật thông tin về công tác kinh doanh điện năng theo chương trình CMIS 2.0 chính xác, đúng quy định về thời gian của ngành Điện, kể cả việc tiếp nhận thông tin của khách hàng về sửa chữa sự cố điện tại nhà, di chuyển công tơ điện… nhất thiết không để khách hàng phiền toái về thời gian và chất lượng dịch vụ. Nhờ vậy, trong năm 2011, đơn vị đã phát triển được 35TBA chuyên dùng, 3.263 công tơ 1 pha và 69 công tơ 3 pha. Riêng công tơ điện tử DT01P-RF đã tiến hành thay thế và lắp đặt 2.827 công tơ, đạt tiến độ kế hoạch đề ra.

Lịch thiệp, văn minh trong giao tiếp với khách hàng nhưng CBCNVLĐ ĐLQN cũng kiên quyết thực hiện đúng quy định của ngành trong kiểm tra sử dụng điện. Năn 2011, các Đội Kiểm tra viên Điện lực đã phối hợp với các ngành chức năng địa phương kiểm tra và xử lý 141 trường hợp công tơ điện của khách hàng có “vấn đề kỹ thuật”, truy thu gần 500.000kWh điện thương phẩm. Trong đó, xử lý vi phạm sử dụng điện của khách hàng 3 trường hợp, truy thu 15.988kWh.

Chỉ tiêu điện dùng để truyền tải và phân phối điện của ĐLQN năm 2011 thực hiện chỉ còn 4,56%, giảm 0,19% so kế hoạch được giao; chỉ tiêu tiết kiệm điện hoàn thành xuất sắc. Đây là hệ quả tổng hợp của công tác quản lý kỹ thuật, nhưng cũng có sự góp phần đáng kể của công tác quan hệ tốt khách hàng, đã vận động khách hàng mua 13.944 bóng đèn Compact và hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình.

ĐLQN luôn căn cứ vào pháp luật và các quy định của ngành về công tác truyền điện, phương tiện thiết bị đo đếm điện, hành lang an toàn điện, chi phí đền bù… trong tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh của khách hàng với thái độ cầu thị, giải quyết đúng trình tự thời gian và thỏa đáng về nội dung.

Đáng ghi nhận là trong 28 đơn, thư của khách hàng gửi về Điện lực trong năm 2011 có 13 thư cám ơn, thư khen của khách hàng về cung ứng điện kịp thời, hiệu quả cũng như phản ánh thái độ trong giao tiếp, phục vụ của CBCNV. Điều đó trở thành nguồn động viên lớn lao cho CBCNV ĐLQN bước vào nhiệm vụ kinh doanh điện năng trong năm 2012 này với những quyết tâm và thắng lợi mới.
  • Tags: