Tân Cảng Sài Gòn phát triển trên 3 trụ cột

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là một doanh nghiệp quốc phòng làm kinh tế, phát triển trên 3 trụ cột là khai thác cảng, cung cấp dịch vụ logistics và dịch vụ biển.
Tân cảng Sài Gòn

Sản lượng thông qua của Tân Cảng Sài Gòn hàng năm đạt trên dưới 10 triệu TEU container, hiện nay đang đứng trong 20 cụm cảng container lớn nhất thế giới, và sản lượng thông qua của Tân Cảng Sài Gòn chiếm 55% thị phần xuất nhập khẩu toàn quốc.

Với vai trò của Tân Cảng Sài Gòn có các cơ sở logistics nằm rải rác từ Bắc tới Nam, ở các cửa ngõ chính của nước ta, qua thời gian dịch bệnh là khoảng thời gian khó khăn nhất, Tân cảng Sài Gòn đã có những giải pháp duy trì chuỗi cung ứng, từ đó có những chiến lược phát triển đảm bảo phục vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn Việt Nam đi ra với thế giới.

Trong thời gian dịch bệnh, Tân cảng Sài Gòn đã chủ động báo cáo tình hình với các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương có các cơ sở, cảng logistics, nên khi có hiện tượng dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hàng hóa không thông được thì kịp thời có giải pháp đưa hàng hóa bị tồn đọng ra khỏi khu vực cảng và các khu vực khác. Đồng thời tăng cường khả năng giải phóng các tàu và giao hàng nhanh gọn, đa dạng hóa lực lượng lao động.

Tân cảng cũng phát triển thêm kết nối hệ thống, đó là đa dạng hóa mô hình vận tải kết nối với các trung tâm logistics và cảng biển bằng hình thức vận tải đường thủy từ các cảng nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), cảng Cát Lái (TPHCM) cũng như khu vực cảng Hải Phòng để kết nối với các địa phương lân cận Hà Nội bằng đường thủy thay cho vận tải bằng đường bộ.

Đặc biệt Tân cảng phát triển thêm mô hình cảng thông minh kết nối số, kết nối thực đặc biệt là kết nối số rất hiệu quả trong thời gian dịch bệnh, như điện tử hóa các chứng từ, thanh quyết toán, các thủ tục kết nối với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng (cơ quan hải quan, cơ quan kiểm dịch, cảng vụ, các hãng tàu, các nhà xuất nhập khẩu...) để tăng hiệu quả khai thác cảng và logistics.

Phát huy vai trò dẫn dắt thị trường, khai thác cảng biển, logistics hiện nay, tân cảng Sài Gòn luôn tiên phong đi đầu phát triển công nghệ, kết nối số xây dựng cảng thông minh và tiến tới xây dựng từng phần cảng tự động và kết nối, chia sẻ thông tin với các cảng thành viên trong Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á, thành viên trong Mạng lưới các cảng biển Châu Á – Thái Bình Dương; phối hợp tốt với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT, Tổ chức Hàng hải thế giới để thực hiện các chương trình hội nhập quốc tế sâu rộng, đảm bảo chuỗi cung ứng thông qua cảng và các hoạt động logistics Việt Nam thông suốt, từ đấy tăng hiệu quả khai thác và hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Văn Thành Nho