Tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc không theo kịp mức tăng sản lượng

Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA) cho biết, nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2013. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của

Theo CISA, tổng lượng thép được Trung Quốc sử dụng trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 376 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng thép của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014 đạt 412 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2013. Các nhà sản xuất thép Trung Quốc trong thời gian qua đã gia tăng sản lượng thép lên mức cao kỷ lục bất chấp các biện pháp thắt chặt tín dụng và giảm thiểu hoạt động sản xuất gây ô nhiễm cao của Chính phủ Trung Quốc.

Tình trạng nhu cầu tiêu thụ ở mức thấp hơn nhiều so với mức sản lượng đang gây ra tình trạng dư cung trong ngành sản xuất thép Trung Quốc, gây tác động tiêu cực đến hàng trăm nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc.

Ông Zhang Changfu, tổng thư ký CISA, cho biết, các chính sách (cắt giảm sản lượng dư thừa) của Chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu có tác động nhưng vẫn chưa phát huy hết hiệu lực. Ông Zhang Changfu nhận định quá trình cắt giảm sản lượng dư thừa mà Chính phủ Trung Quốc đang làm sẽ là một quá trình khó khăn.

Theo ước tính của CISA, tổng công suất sản xuất thép của Trung Quốc đạt hơn 1 tỷ tấn. Tình trạng dư thừa sản lượng đã khiến giá thép trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, giá thép thanh giao tương lai trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 17% và hướng đến năm giảm giá thứ 5 liên tiếp.

Tuy nhiên, ông Zhang Changfu cho biết mặc dù về tổng thể chung, tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc ở mức thấp nhưng vẫn còn nhiều cơ hội trong tương lai khi nhu cầu sử dung thép tại Trung Quốc tăng lên. Bà Qu Xiuli, phó tổng thư ký CISA cũng cho biết, mặc dù ngành thép Trung Quốc đang phải đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng nhưng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua.

CISA cho biến, trong 6 tháng đầu năm 2014 chỉ có 28,4% số lượng nhà máy sản xuất thép vừa và nhỏ tại Trung Quốc phải chịu lỗ, giảm 7,94% so với cùng kỳ năm trước. Mức lợi nhuận biên trung bình của ngành thép Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014 đã đạt 0,41% tăng 0,23% so với cùng kỳ năm 2013.

Số liệu của CISA cho biết, lượng thép dự trữ của các nhà máy thép lớn tại Trung Quốc, tính đến cuối tháng 6/2014, đạt 14,46 triệu tấn; xác lập tháng đầu tiên tăng lên sau 3 tháng giảm liên tiếp.

Trong thời gian qua, Trung Quốc cũng đã cố gắng giải phóng phần lớn sản lượng thép dư thừa thông qua hoạt động xuất khẩu; xuất khẩu thép của nước này trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 41 triệu tấn, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, CISA cho biết xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ khó có khả năng tăng lên nữa trong tương lai do các tranh chấp thương mại đang tăng lên. Hiện tại, đang có 12 cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất thép Trung Quốc, liên quan đến khoảng 2 triệu tấn sản phẩm thép xuất khẩu của nước này.