Tập đoàn Masan (MSN): Chuỗi WinCommerce sẽ có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay

Chuỗi WinCommerce, trụ cột mảng phân phối bán lẻ của Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE), vừa cho biết đã hoàn thành xong việc tái cơ cấu toàn chuỗi và cập nhật một số thông tin kinh doanh đáng chú ý.
Chuỗi WinCommerce
Chuỗi WinCommerce cho biết hiện đã có hơn 2.200 cửa hàng thuộc chuỗi đạt được mức EBIT dương.

Theo bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce, năm nay, doanh thu của chuỗi bán lẻ này dự kiến tăng trưởng từ 8 - 13% so với năm 2023, đạt từ 32.500 - 34.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc WinCommerce cho biết, chuỗi WinCommerce đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính. Trong quý 1/2024, doanh thu của WinCommerce tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.957 tỷ đồng.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận thương mại của chuỗi WinCommerce đã tăng 10% trong khi giá bán sản phẩm vẫn được giữ ở mức cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Điều này đã giúp nhóm hàng nhu yếu phẩm của WinCommerce đạt được mức EBIT (mức lợi nhuận trước lãi vay và thuế) dương quý thứ 3 liên tiếp.

Đồng thời, đã có 2.205 cửa hàng thuộc chuỗi WinCommerce có EBIT dương, bà Nguyễn Thị Phương tiết lộ.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển năm nay, Tổng Giám đốc WinCommerce nói: “WinCommerce cam kết phục vụ các kênh bán lẻ hiện đại còn nhiều tiềm năng phát triển và thị trường nông thôn chưa được khai thác, duy trì vị trí dẫn đầu về mạng lưới cửa hàng và hướng đến mục tiêu sở hữu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024".

Trong năm ngoái, chuỗi WinCommerce đã nâng cấp, đổi mới hình thức và triển khai các mô hình kinh doanh phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu tại khu vực thành thị và nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Phương cũng cho biết, nhờ áp dụng Supra - nền tảng logistics nội bộ, WinCommerce đã tối ưu hoá chi phí logistics và giảm hao hụt hàng hoá. Với 8 tổng kho hàng khô và 8 tổng kho thực phẩm tươi sống, Supra đã giúp gia tăng đáng kể lượng hàng được xử lý qua các trung tâm phân phối, đạt mức 60% so với mức dưới 30% trước khi áp dụng hệ thống quản lý, trong khi vẫn giảm được chi phí đơn hàng.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đã được áp dụng trong việc vận hành chuỗi WinCommerce từ năm 2022, giúp tối ưu hóa chi phí trong khi tiếp tục tăng doanh thu.

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vì sao HSBC nhận định cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan có upside lên đến 46%?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Như Tạp chí Công Thương đã đề cập, hiện có nhiều hãng bán lẻ lớn trên thế giới đã áp dụng AI & ML vào vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ, như Walmart (ứng dụng vào năm 2019), Target (ứng dụng vào năm 2019), hoặc Kroger (ứng dụng vào năm 2020).

Lợi ích chung nhất từ ứng dụng AI & ML đối với những công ty này là doanh thu cao hơn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, cải thiện quản lý hàng tồn kho, từ đó cải thiện lợi nhuận ròng.

Chuỗi WinCommerce đang là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng AI & ML vào vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ tạp hoá. Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, “quả ngọt” từ việc áp dụng công nghệ vào vận hành bán lẻ sẽ khó nhận biết trong ngắn hạn do đòi hỏi thời gian tiến hành.

Tuy nhiên, xem xét tất cả yếu tố bao gồm kết quả của các công ty bán lẻ trên thế giới và kết quả gần đây của chuỗi WinCommerce, việc áp dụng AI & ML là quyết định đúng cho tăng trưởng dài hạn của chuỗi WinCommerce.

Đáng chú ý, tập đoàn tài chính quốc tế HSBC vừa nhận định, với mức tăng trưởng cao được duy trì ổn định, chuỗi WinCommerce sắp đạt điểm hoà vốn ở cấp độ toàn chuỗi, mở ra động lực tăng trưởng lợi nhuận mới cho Tập đoàn Masan.

Duy Quang