Tập đoàn Nova Consumer: Sẽ niêm yết trên sàn UPCoM trong tháng 7, thu hẹp vào các mảng kinh doanh cốt lõi

Tập đoàn Nova Consumer vừa cho biết hồ sơ niêm yết trên sàn UpCOM dự kiến sẽ được duyệt trong tháng 7 tới đây. Đứng trước các khó khăn, Tập đoàn sẽ tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi để giảm thiểu rủi ro nguồn vốn.

Sẽ tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi, giá gà và heo chăn nuôi đã tăng trở lại

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Nova Consumer
 Lãnh đạo Tập đoàn Nova Consumer cho biết hoạt động kinh doanh đang có tín hiệu tích cực trở lại khi giá gà và heo đã bắt đầu tăng trở lại.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu thuần 5.628 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức gần 17 tỷ đồng.

So với mức thực hiện năm 2022, doanh thu của Tập đoàn Nova Consumer năm nay dự kiến tăng hơn 15% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm gần 94%.

Phát biểu với cổ đông tại Đại hội, ông Nguyễn Quang Phi Tín - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova Consumer cho biết. "Trong năm nay, trước sự bất ổn và biến động của giá thịt heo, Tập đoàn Nova Consumer sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn sẽ tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y, đồng thời tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023, vốn hiện là mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp."

Mặt khác, Tập đoàn Nova Consumer sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023. Còn đối với mảng hàng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của COVID-19 và những bất ổn kinh tế. Tập đoàn chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số cho mảng thực phẩm và đồ uống, ông Nguyễn Quang Phí Tín cho biết.

Chia sẻ thêm về định hướng trong thời gian sắp tới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Nova Consumer ông Nguyễn Hiếu Liêm cho biết trong giai đoạn 2023-2027, Công ty sẽ tập trung chủ yếu vào mảng nông nghiệp, nhất là thuốc thú y do đây là hoạt động kinh doanh đã diễn ra suốt 31 năm và xuất khẩu 28 năm sang các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Arab Saudi,… Đây là mảng có điểm sáng hiếm hoi của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2023 khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 50%.

Tập đoàn Nova Consumer đang đối mặt với những khó khăn chung của ngành như nhu cầu thịt heo và thịt gà trong nước thời gian qua giảm mạnh; giá thức ăn tăng cao; cùng với đó là dịch tả heo châu Phi đang hoành hành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hiếu Liêm cho biết đang có những dấu hiệu tích cực trở lại là giá heo, gà đã bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 6. Còn về vấn đề dịch bệnh, tập đoàn đang cố gắng đảm bảo các trại an toàn, vệ sinh và hiện nay các trang trại của tập đoàn vẫn chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Dự kiến trong năm 2023, Nova Consumer sẽ cung cấp cho thị trường 350.000 con heo thịt.

Theo dõi giá heo hơi trên toàn quốc, cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sẽ niêm yết trên sàn UpCOM thay vì HoSE

Tập đoàn Nova Consumer ngành hàng tiêu dùng
Bên cạnh mảng chăn nuôi, Tập đoàn Nova Consumer đang mở rộng sang mảng thực phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm đóng gói, đồ uống và nước giải khát để gia tăng biên độ lợi nhuận.

Về vấn đề niêm yết cổ phiếu lên sàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova Consumer Nguyễn Quang Phi Tín cho biết năm 2022 vừa qua là năm thị trường chứng khoán không thuận lợi, cộng với đó là Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) sắp xếp lại tổ chức nên quá trình thẩm định hồ sơ bị chậm trễ. Vì vậy, Tập đoàn Nova Consumer không thể đăng ký niêm yết giao dịch trên sàn HoSE như những gì đã thông qua tại Đại hội năm trước.

Thay vào đó, tập đoàn hiện đã hoàn thiện hồ sơ để lên sàn UpCOM - thị trường giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết được tổ chức bởi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Do quy định cần 30-45 ngày để thẩm định hồ sơ nên dự kiến hồ sơ đăng ký giao dịch của Tập đoàn Nova Consumer sẽ được phê duyệt vào tháng 7 tới, ông Nguyễn Quang Phi Tín nói.

Cũng tại Đại hội, tờ trình huỷ thực hiện phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2021 và 2022 đã được thông qua với lý do tình hình thực tế không còn phù hợp. Dù vậy, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Nova Consumer tiếp tục đề xuất sẽ phát hành ESOP năm 2023 với phương án phát hành tương tự các kế hoạch năm 2021 và 2022, số cổ phiếu phát hành sẽ tối đa bằng 2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành; giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tập đoàn Nova Consumer hiện đang hoạt động chính trong 3 mảng, gồm: sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi; trang trại chăn nuôi; và thực phẩm. Tập đoàn định hướng phát triển theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed – Farm – Food); đồng thời, mở rộng sang mảng thực phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm đóng gói, đồ uống và nước giải khát để gia tăng biên độ lợi nhuận. 

Theo Báo cáo thường niên năm 2022, Tập đoàn Nova Consumer đang vận hành 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y (thông qua công ty con trực tiếp); 3 nhà máy sản xuất hthức ăn chăn nuôi với tổng công suất 744.000 tấn/năm; 5 trang trại heo giống với quy mô 12.800 heo nái và 7 trang trại heo thịt với quy mô 135.000 heo thịt; và các trang trại bò sữa, gà giống, gà thịt cùng 1 nhà máy ấp trứng.

Đối với mảng chế biến thực phẩm, Tập đoàn Nova Consumer đã thực hiện các thương vụ M&A để gián tiếp sở hữu hai công ty có thương hiệu, gồm Công ty Cổ phần Thực phẩm Gia Đình An Co và Công ty Cổ phần Phindeli.

Trong đó, Thực phẩm Gia Đình An Co sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, từ xúc xích, đồ hộp tới bánh gạo thuộc thương hiệu Anco Family Food, cùng với hệ thống phân phối trên cả nước với hơn 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và 4.000 điểm bán tại siêu thị. Còn Công ty Cổ phần Phindeli hoạt động trong lĩnh vực đồ uống như cà phê, trà đóng chai và các loại nước giải khát thuộc thương hiệu Phindeli.

Duy Quang