Tập đoàn Novaland muốn điều chỉnh kế hoạch phát hành gần 3 tỷ cổ phiếu NVL

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) vừa có thông báo sẽ lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh phương án phát hành tổng cộng gần 3 tỷ cổ phiếu NVL.
Tập đoàn Novaland
Theo các phương án phát hành được thông qua hồi tháng 3/2023, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ phát hành thêm gần 3 tỷ cổ phiếu NVL.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa thông báo, vào ngày 30/11 tới đây, sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về việc: (1) điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu; (2) điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) được thông qua trước đó; và (3) thông qua thoả thuận khung về việc bồi hoàn cho bên bảo đảm.

Tuy nhiên, nội dung chi tiết của các vấn đề trên chưa được Tập đoàn Novaland công bố.

Liên quan đến việc phát hành thêm cổ phiếu NVL, hồi tháng 3/2023, cổ đông Tập đoàn Novaland đã thông qua kế hoạch phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số tiền tối đa dự kiến thu về được là không dưới 9.750 tỷ đồng.

Tập đoàn Novaland cho biết, số tiền huy động được sẽ dùng để góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và phải nộp Nhà nước của công ty con và bổ sung vốn lưu động.

Đồng thời, Tập đoàn Novaland sẽ chào bán thêm 1,95 tỷ cổ phiếu NVL cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện là 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu NVL sẽ có quyền mua 01 cổ phiếu mới, với giá bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền tối đa dự kiến thu về được là không dưới 19.500 tỷ đồng.

Mục đích phát hành là nhằm huy động vốn để Tập đoàn Novaland tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn, thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.

Giá cổ phiếu NVL
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Thời gian thực hiện 2 phương án trên đều trong năm 2023 hoặc theo quyết định của Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông qua kế hoạch chào bán.

Ngoài ra, Tập đoàn Novaland còn dự kiến phát hành cổ phiếu NVL theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP), số lượng tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của tập đoàn tại thời điểm phát hành với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đối tượng được quyền mua theo chương trình ESOP là thành viên HĐQT và người lao động theo danh sách được HĐQT phê duyệt. Thời gian thực hiện là đến hết năm 2024 hoặc thời hạn khác theo quyết định của HĐQT.

Như vậy, nếu thực hiện toàn bộ các phương án phát hành thêm cổ phiếu NVL như trên thì vốn điều lệ của Tập đoàn Novaland sẽ tăng thêm hơn 29.540 tỷ đồng, lên mức hơn 49.000 tỷ đồng. Qua đó, trở thành doanh nghiệp bất động sản niêm yết có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xem thêm: "Dự án 1.000 ha Aqua City của Tập đoàn Novaland (NVL) đã được gỡ vướng đến đâu?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai vừa công bố loạt văn bản thông báo về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai đối với các sản phẩm bất động sản thuộc “siêu” dự án Khu đô thị Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Theo đó, tính từ đầu tháng 8/2023 đến nay, đã có tổng cộng 752 căn nhà thấp tầng thuộc một phần khu I và khu V của dự án Aqua City được công nhận đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai và được đưa vào kinh doanh. Đây được xem là những động thái pháp lý tích cực, tạo điều kiện cho Tập đoàn Novaland tái khởi động phát triển dự án này và đưa vào kinh doanh.

Kết thúc ngày 20/11, thị giá cổ phiếu NVL đạt 16.200 đồng/cổ phiếu, tăng 24% trong vòng 2 tuần giao dịch trở lại đây.

Quỳnh Trang