Tasco (HUT) mở rộng hệ sinh thái, đăng ký làm khu đô thị mới tại tỉnh Phú Thọ

Trong bối cảnh hệ sinh thái hiện tại, gồm mảng BOT, VETC, và phân phối ô tô, đã và đang dần ổn định, Công ty Cổ phần Tasco (mã cổ phiếu HUT) đang có động thái lấn sân sang mảng bất động sản.
Tasco
Trong bối cảnh hệ sinh thái BOT - VETC - phân phối ô tô đã ổn định, Tasco đang có động thái mở rộng sang mảng bất động sản nhà ở.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ vừa cho biết Công ty Cổ phần Tasco (mã cổ phiếu HUT - sàn HNX) là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực dự án Khu đô thị mới tại P.Tiên Cát, TP.Việt Trì.

Dự án này có quy mô sử dụng đất hơn 17,2 ha với tổng mức đầu tư hơn 610 tỷ đồng; trong đó, chi phí thực hiện là hơn 514 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các sản phẩm của dự án này gồm biệt thự, nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội, và có thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, thời hạn, tiến độ đầu tư nghiệm thu dự án trên dự kiến là trong quý 2/2027. Tasco cho biết, mục tiêu đầu tư vào dự án là hình thành một khu nhà ở hiện đại, đồng bộ, góp phần thay đổi diện mạo, kiến trúc cảnh quan và môi trường khu vực P.Tiên Cát, TP.Việt Trì.

Tasco là doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án BOT (Build- Operate-Transfer). Từ tiền đề trên, công ty này tiếp tục là đơn vị tiên phong trong công nghệ thu phí không dừng tại Việt Nam (VETC). Trong dài hạn, VETC được đánh giá là gà “đẻ trứng vàng” cho Tasco, tương tự như mảng BOT, khi hình thức thu phí không dừng là hình thức áp dụng cho toàn bộ cả cao tốc cũ và mới.

Ngoài ra, trong năm ngoái, Tasco đã hoàn thành việc mở rộng kinh doanh sang mảng phân phối ô tô thông qua việc hợp nhất kinh doanh với Công ty Cổ phần SVC Holdings (nay là Công ty TNHH Tasco Auto).

SVC Holdings đang nắm giữ 54,1% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã cổ phiếu SVC - sàn HoSE), 100% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Savico Hà Nội, và 80% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Âu.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, Savico hiện là doanh nghiệp phân phối ô tô lớn hàng đầu Việt Nam, nắm khoảng 14% thị phần xe ô tô mới với hơn 80 điểm kinh doanh trên toàn quốc. Trong khi đó, Ô tô Bắc Âu là là đơn vị được uỷ quyền nhập khẩu và phân phối chính hãng xe thương hiệu Volvo.

Giá cổ phiếu HUT ô tô Tasco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HUT của Tasco từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hậu thâu tóm SVC Holdings, chi phí tăng mạnh “ăn mòn” lợi nhuận Tasco (HUT)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sau quá trình hợp nhất, tính đến cuối năm 2023, Tasco có tổng cộng 69 công ty con, trong đó có 6 công ty sở hữu trực tiếp và 63 công ty sở hữu gián tiếp, số công ty liên kết cũng tăng lên thành 13 đơn vị.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, 2 mảng trọng tâm trong hệ sinh thái của Tasco là BOT, VETC, và phân phối ô tô lần lượt đã và đang dần đi vào ổn định. Chính vì thế, việc hoàn thiện hệ sinh thái của Tasco sẽ xoay quanh việc tăng cường dịch vụ phụ trợ như cộng đồng mua bán xe cũ (Carpla), bảo hiểm,.., các mảng này sẽ không mang lại nhiều chuyển biến đáng kể trong kết quả kinh doanh mà chủ yếu có tính chất cộng hưởng nhằm tăng hiệu quả khai thác trên tệp khách hàng sẵn có.

Do đó, Tasco sẽ cần tìm kiếm các mảng kinh doanh mới, như bất động sản, để tạo động lực tăng trưởng mới trong thời gian tới. Bên cạnh đó Tasco có thể tận dụng lợi thế có dòng tiền ổn định, dồi dào từ mảng BOT và mảng VETC để mở rộng hệ sinh thái.

Duy Quang