Thị trường dầu mỏ có thể đang vượt qua thời điểm tồi tệ nhất do dịch virus Corona gây ra

Giá dầu thô đã biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay trước các thông tin mới về tình hình dịch virus Corona (Covid-19) tại Trung Quốc. Một số chuyên gia nhận định thị trường dầu thô đang dần vượt qua thời điểm tồi tệ nhất do dịch bệnh gây ra.

Vào lúc 8h33 sáng nay (ngày 14/2, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 4/2020 đã giảm 7 cents tương ứng 0,12% xuống mức 56,27 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 3/2020 được giữ ổn định tại mức 51,42 USD/thùng.

Tính đến cuối ngày 13/2, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – tâm điểm dịch virus Corona (Covid-19) đã ghi nhân thêm 4.823 trường hợp nhiễm bệnh mới và thếm 116 ca tử vong. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc thông báo thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2. Theo đó, các trường hợp có biểu hiện lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus sẽ được tính chung vào số liệu ca nhiễm mới. Thay đổi này khiến số ca nhiễm mới tăng vọt khi tỉnh ghi nhận 14.840 trường hợp nhiễm mới, trong đó 13.332 được chẩn đoán lâm sàng và 242 ca tử vong.

Trong đầu phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm sau khi các số liệu mới được công bố cho thấy số người nhiễm virus Corona mới tại Trung Quốc tăng mạnh. Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô đã được chặn lại khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên tiếng trấn an việc số ca nhiễm bệnh và số ca tử vong mới tăng mạnh không hoàn toàn cho thấy sự bùng phát của dịch bệnh.

Một số chuyên gia phân tích nhận định tác động của dịch virus Corona (Covid-19) đến nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu đã được phản ánh vào giá dầu thô hiện tại. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho biết giá dầu thô sẽ vẫn còn biến động nữa phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong dài hạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích từ tập đoàn tài chính ANZ, diễn biến của giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy tâm lý trên thị trường đã ổn định hơn trước các diễn biến của dịch virus Corona và có thể thị trường đang dần vượt qua điểm tồi tệ nhất của dịch bệnh.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm trong bối cảnh thị trường chờ đợi liệu khối OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh (khối OPEC+) có đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác thêm 600.000 thùng dầu/ngày hay không.  

Trong ngày 13/2, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong quý 1 sẽ lần đầu tiên giảm xuống trong 10 năm trở lại đây trước các tác động tiêu cực của dịch virus Corona đến nền kinh tế Trung Quốc và nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ phục hồi trở lại trong quý 2.

Cụ thể, IEA dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong quý 1/2020 sẽ giảm 1,1 triệu thùng/ngày và giảm 345.000 thùng/ngày trong quý 2/2020. Tổng thể chung, nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 được điều chỉnh xuống mức 100,97 triệu thùng/ngày, giảm mạnh 480.000 thùng/ngày so với mức dự báo trước đây của IEA.

Tính từ đầu năm đến nay giá dầu thô Brent lẫn dầu thô WTI đã giảm hơn 20% trước các tác động tiêu cực của dịch virus Corona đến nền kinh tế Trung Quốc cũng như kinh tế toàn cầu.

Quang Đặng (Tổng hợp)