Nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất thép chế tạo nòng súng

Viện Luyện kim đen, Bộ Công thương đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép đặc chủng mác 30XH2MØA dùng để chế tạo nòng súng bộ binh”.

Thép đặc chủng mác 30XH2MØA là loại thép hợp kim được sử dụng nhiều trong ngành chế tạo máy, đặc biệt trong ngành công nghiệp quốc phòng được dùng để chế tạo vũ khí. Từ trước đến nay, nước ta vẫn phải nhập khẩu loại thép này.

Đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất thép đặc chủng mác 30XH2MØA từ khâu luyện thép, tinh luyện, rèn và nhiệt luyện bằng các thiết bị và vật tư có sẵn trong nước. Các tính chất (thành phần hóa học, cơ tính) của thép tương đương với loại thép nhập khẩu của nước ngoài.

Sản phẩm của đề tài là ba bộ nòng súng máy phòng không cỡ nhỏ 12,7 mm, đạt độ bền cao áp sau khi kiểm tra bắn cao áp theo quy định của Bộ Quốc phòng, đáp ứng được nhu cầu cho việc chế tạo các loại vũ khí vừa và nhỏ của quân đội. Trong thời gian tới, đề tài sẽ được nghiên cứu hoàn thiện và ổn định công nghệ để tiến tới sản xuất đại trà, thay thế hàng nhập khẩu.

  • Tags: