Thương mại điện tử sau nhiều trầm lắng

Sau nhiều năm “đìu hiu” (từ 2008 - 2012), TMĐT Việt Nam gần đây tốt lên đã thu hút khá nhiều nguồn vốn đầu tư này. Đó chính là động lực thúc đẩy DN Việt Nam phát triển, tạo thị phần.

Tính tới cuối năm 2016, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khoảng 4 tỷ USD, bằng 1/30 thị trường Nhật Bản. Nhưng nếu xét về tăng trưởng, Việt Nam là một trong số thị trường có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. Theo ông Trần Đức Tâm - Giám đốc dự án Z.com, tiềm năng của TMĐT ViệtNamrất lớn với thị phần chiếm khoảng 2,8% thị trường bán lẻ, người Việt đang chuyển dịch mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến (online).

Đồng suy nghĩ này, Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam Trần Trọng Tuyến (Vecom) cho biết, năm 2016, TMĐT Việt Nam đầy biến động, sóng gió, nhiều “ông lớn” dừng hoạt động như lingo.vn, deca.vn… nhưng cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều DN nước ngoài khác như AEON của Nhật, Lotte của Hàn Quốc... Tuy nhiên, ông Tuyến cho hay, để đạt được con số 4,7% như Nhật, 7,3% như Mỹ là cả chặng đường khá dài và hy vọng TMĐT của Việt Nam sẽ đạt được kết quả khả quan hơn khi tạo dựng những gói sản phẩm tốt hơn, hậu mãi tốt, website tốt và có tên miền dễ nhớ, ấn tượng...

Theo phán đoán của các chuyên gia trong lĩnh vực này, một thị trường mà được nhiều “ông lớn” quan tâm, nhất là khi họ đã thành công tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… giờ họ vào Việt Nam chứng tỏ đây là một thị trường rất ổn và tiềm năng. Như trước đây chúng ta chưa nhìn thấy trên thị trường ViệtNamcác DN TMĐT nước ngoài thì nay đã có Lotte, Lazada – Alibaba, đây là những tín hiệu vui. Và khi các ông lớn vào, DN trong nước bắt buộc phải có những chính sách cạnh tranh thay vì chỉ cạnh tranh luẩn quẩn với nhau. Ở chiều ngược lại, thị trường TMĐT sôi động như vậy cũng tạo ra áp lực cạnh tranh tăng lên khiến các DN phải làm thật tốt, giá bán rẻ hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Vecom, đây cũng là thách thức với các DN nội địa khi ngày càng nhiều đại gia nước ngoài “nhòm ngó”. Chưa kể thị trường đang bước sang giai đoạn phát triển khá nhanh, nhưng sự chênh lệch giữa các địa phương ngày càng gia tăng và có thể dẫn đến nhiều thách thức mới.

Mặc dù vậy, TMĐT ở Việt Nam vẫn là bài toán niềm tin và giao hàng, việc kết nối thông tin dường như chưa đủ. Ông Tâm chia sẻ: “Tại Nhật, khi nhận được một đơn hàng mua online thì khách hàng vẫn nhận được những ưu đãi, dịch vụ hậu mãi… như khi mua trực tiếp tại cửa hàng. Đây là điểm khác biệt mà các DN ViệtNamcần học tập”. Tuy nhiên, từ thực tế Lazada, Adayroi, DN ViệtNam có đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với DN nước ngoài. Và sự cạnh tranh đó sẽ mang lại 2 điều, đó là TMĐT tăng trưởng rất nhanh và người dùng có lợi, quy mô không chỉ 4 tỷ USD như hiện nay mà dự báo sẽ là 120 tỷ USD trong thời gian tới.

Được biết, với sự hỗ trợ của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) sẽ tổ chức Diễn đàn “Toàn cảnh TMĐT - VOBF 2017” tại Hà Nội vào ngày 24/2 và TP Hồ Chí Minh ngày 3/3 tới.


Hoàng Quân