Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày 25/04

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng ngày 25/5/2024.

Nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).

Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Vàng miếng SJC
Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC

Trước đó, trong phiên đấu thầu ngày 23/4/2024, có 11 đơn vị tham gia đấu thầu bao gồm 7 ngân hàng: ACB, MSB, Sacombank, Eximbank, Techcombank, VPBank, HDBank và 4 doanh nghiệp: SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị trúng thầu là Công ty SJC và Ngân hàng ACB. Trong đó, Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng với giá 81,33 triệu đồng/lượng; Ngân hàng ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Như vậy, vàng trúng thầu chỉ chiếm 20,24% so với khối lượng vàng được đem ra đấu thầu. Xét về mặt tăng cung cũng như thu ngân sách, Ngân hàng Nhà nước đã không đạt kế hoạch.

Vàng miếng SJC
Vàng miếng SJC bán ... ế trong phiên đấu thầu đầu tiên (ngày 23/4)

Theo một số chuyên gia, các đơn vị tham gia đấu thầu vàng miếng nhằm mua vào số vàng đang bị âm. Cụ thể, các đơn vị đã bán vàng ra thị trường trước đó. Việc tham gia đấu thầu để mua bù lượng vàng đã bán vì vậy sẽ không cung ngay ra thị trường sau khi trúng thầu.

Một số chuyên gia cũng nhận định, các đơn vị tham gia đấu thầu sẽ không mua vàng mang tính đầu cơ vì thị trường vàng hiện khá rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh giá vàng thế giới lao đốc, thị trường trong nước giao dịch chậm.

Ngọc Châm