Tin cảnh báo mưa to, sạt lở, lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, khu vực các tỉnh vùng núi Bắc bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
mưa to - lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, từ 08 giờ ngày 08/5 đến 08 giờ ngày 09/5, khu vực các tỉnh vùng núi Bắc bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Yên Thế 129,4 mm (Yên Bái), Nghĩa Đô 155,6 mm (Lào Cai), Mẫu Sơn 130,2mm (Lạng Sơn), Thái Cường 140,3mm (Cao Bằng),… Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo: Trong 03 - 06 giờ tới, khu vực các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn tiếp tục có mưa, với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 70mm. Riêng Lai Châu mưa từ 30 - 60mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo nguy cơ: Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện (Chi tiết được đính kèm trong trong Phụ lục 1).

mưa to

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

Cảnh báo tác động của lũ quét: Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế  -  xã hội.

mưa to
Hải Dương