Trao giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”

Tối 2/1/2018, tại Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ nhất do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Hội

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngày 4/1/2017 tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 6, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Với sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các nhà báo, các cơ quan báo chí, sau một năm phát động (từ ngày 1/1/2017 đến 30/11/2017), Ban Tổ chức giải đã nhận được 1.126 tác phẩm báo chí ở các loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Trên tinh thần làm việc, công tâm, khách quan, thông qua hình thức bỏ phiếu kín, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 31 tác phẩm báo chí để trao giải A, B, C và giải Khuyến khích.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ trao giải

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm tham dự giải, đặc biệt là các tác phẩm được chọn vào chung khảo, được trao giải có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, thể hiện trách nhiệm cao của các nhà báo, tinh thần dấn thân, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí hay, có tính chiến đấu cao và tính nhân văn sâu sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng các tác giả đoạt giải. Chủ tịch nước khẳng định, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí có bước chuyển biến rõ rệt về hành động và đạt được kết quả tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, trong những năm qua, hàng nghìn tác phẩm báo chí viết về đề tài này, nhất là các tác phẩm được trao giải thưởng là minh chứng sinh động về vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cuộc đấu tranh với giặc nội xâm hết sức cam go, phức tạp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao giải A cho các tác giả đạt giải

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đây là công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, kiên quyết, kiên trì liên tục, có hiệu quả từ Trung ương tới cơ sở.

Vì vậy, đề nghị các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ cấp cao phải thực sự tiên phong, gương mẫu; sử dụng sức mạnh tổng hợp của tổ chức đảng, bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước mong muốn và đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của báo chí và đặc biệt coi trọng tính khách quan, trung trực, chuyên nghiệp, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước đề nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục đổi mới cách thức để Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” ngày càng thành công hơn nữa.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chính thức phát động “Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2, năm 2018-2019.

Trong số 31 tác phẩm được trao giải ở các loại hình báo chí, có 2 tác phẩm được trao giải A. Đó là tác phẩm “Cuộc đại phẫu những "khối u" nghìn tỷ” (loạt 3 bài) của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Ngọc Long, Ngô Quang Dũng, Đặng Giang, Thanh Phong – Báo Nhân dân; và tác phẩm “Chống được "chạy" sẽ thành công” (loạt bài 8 kỳ) của tác giả Nguyễn Hòa Văn – Tạp chí Người làm báo.