“Tháng công nhân” diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước

Dù “Tháng công nhân” là tháng 5, nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, trên khắp cả nước diễn ra nhiều hoạt động do công đoàn các cấp tổ chức, tạo nên không khí sôi nổi trong đội ngũ công nhân viên chức lao đ

Ngày 27/4, gần 2.000 công nhân, lao động đã tham dự lễ kỷ niệm 125 năm ngày Quốc tế lao động 1/5 và phát động “Tháng công nhân” năm 2011 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Buổi lễ được tổ chức tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) với sự có mặt của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam .

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động các cấp Công đoàn trong cả nước tổ chức hoạt động “Tháng công nhân” trong tháng 5 với những nội dung trọng tâm như tổ chức đợt học tập, sinh hoạt chính trị quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp.

Các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động, nhất là việc ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, xây dựng quan hệ lao động ổn định và phát triển trong doanh nghiệp.

Công đoàn tổ chức các Chương trình gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động; thăm hỏi giúp đỡ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn...

Ngay sau Lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ khai trương và cắt băng khánh thành điểm sinh hoạt văn hóa cho công nhân, lao động khu công nghiệp. Điểm sinh hoạt văn hóa có diện tích 250m2 với các trang thiết bị hiện đại.

Nhiều hoạt động từ đầu tháng 4

Trước đó, ngay từ cuối tháng 4, công nhân nghèo tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các phiên chợ hàng Việt, giá cả ổn định, chất lượng tốt do Tổng Công ty thương mại Hà Nội đưa về phục vụ.

Trước mắt, các phiên chợ đươc triển khai tại các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Phú Nghĩa, Sài Đồng B, nơi tập trung nhiều công nhân đang làm việc, tiến tới thực hiện ở nhiều khu công nghiệp khác.

Tương tự, tại TP.HCM, ông Hồ Xuân Lâm, đại diện Ban quản lý khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX – KCN) TP cho biết các “Phiên chợ công nhân” sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2011 tại các KCX – KCN của thành phố với quy mô từ 70 - 100 gian hàng và thời gian mỗi phiên chợ sẽ kéo dài 4 ngày, diễn ra từ thứ năm đến chủ nhật của tuần.

Tại Đồng Nai, ông Võ Văn Một, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định về tiêu chí “an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội" tại các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Các tiêu chí được triển khai áp dụng cho tất cả các khu nhà trọ công nhân có từ 20 phòng trọ trở lên hoặc những khu có từ 60 công nhân ở trọ trở lên.

Trong khi đó, ngay từ giữa tháng 4, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tổ chức 2 đêm tuyên truyền kiến thức pháp luật cho công nhân lao động khu nhà trọ tại xã Ái Quốc (TP.Hải Dương) và xã Tân Trường (huyện Cẩm Giàng). Hiện toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 33,4% số công nhân lao động phải đi thuê nhà trọ.

Mở màn cho “Tháng công nhân” trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thành công chương trình “Giao lưu - đối thoại” giữa lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động và công nhân. Đúng như tên gọi chương trình, các bên đã thẳng thắn trao đổi về lương, thưởng, nghỉ phép, bảo hiểm xã hội… Đặc biệt, khá nhiều công nhân muốn tìm hiểu thêm về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp diễn ra ngày 22/5 tới.

Các hoạt động nhân “Tháng công nhân” chắc chắn sẽ được công nhân lao động trên cả nước hưởng ứng mạnh mẽ. Bởi qua đó, người lao động vừa được nâng cao kiến thức pháp luật, kiến thức cuộc sống và cùng với họ, những người sử dụng lao động sẽ có những nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức công đoàn, nhất là trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, bền vững trong doanh nghiệp.

  • Tags: