VNSTEEL bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng

Chiều nay, 27/5/2011, tại Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu cơ hội đầu tư và công bố bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng.

Theo Quyết định số 552/QĐ-TTg ngày 18/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty thép Việt Nam (VNSTEEL) sẽ bán một phần vốn nhà nước và kết hợp phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn nắm giữ trên 65% vốn điều lệ. Số lượng chào bán lần đầu là 65.986.900 cổ phần (tương ứng 9,704% vốn điều lệ), với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. 

VNSTEEL trải qua 15 năm hình thành và phát triển, đến nay đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành thép Việt Nam, cung cấp các sản phẩm thép chất lượng cao với giá thành cạnh tranh thông qua việc thiết lập một hệ thống sản xuất kinh doanh cốt lõi tích hợp từ khai thác nguyên liệu thô cho đến sản xuất, bán hàng và phân phối sản phẩm. 

Theo ông Lê Phú Hưng - Tổng giám đốc VNSTEEL, tính đến hết ngày 31/12/2010, tổng tài sản của VNSTEEL là trên 23.853.tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 635,892 tỷ đồng. VNSTEEL tin tưởng việc cổ phần hóa sẽ giúp Tổng công ty nâng cao hiệu quả cũng như sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. 

Ngành nghề kinh doanh của VNSTEEL gồm: sản xuất thép và các kim loại khác, vật liệu chịu lửa, thiết bị phụ tùng luyện kim và sản phẩm thép sau cán; khai thác quặng sắt và các nguyên liệu phụ trợ dùng cho công nghiệp sản xuất thép; xuất nhập khẩu và kinh doanh các sản phẩm thép và các nguyên nhiên liệu luyện, cán thép; phế liệu kim loại; cao su, xăng, dầu, mỡ, gas và các loại vật tư phụ tùng, thiết bị phục vụ cho sản xuất thép, xây dựng, giao thông, cơ khí và các ngành nghề công nghiệp khác… 

Ông Lê Phú Hưng cũng cho biết, điểm mạnh của VNSTEEL là năng lực sản xuất cao, chủng loại và quy cách sản phẩm đa dạng, đặc biệt là sản phẩm thép hình. Công suất sản xuất lớn, chiếm gần 37% thị phần phía Nam. VNSteel tham gia hầu hết các dự án có thể tự cung cấp nguyên liệu thô (quặng sắt), như dự án Tata-VSCISP (4,6 triệu tấn), VTM, Tisco. Các nhà máy của VNSTEEL đều có vị trí thuận lợi về mặt địa lý để phục vụ các ngành công nghiệp hạ nguồn. Các nhà máy mới đầu tư có công nghệ tiên tiến.
Chiến lược phát triển và tầm nhìn của VNSTEEL đến năm 2025 là trở thành tổng công ty thép liên hiệp hàng đầu Việt Nam với định hướng hoạt động chủ đạo là tập trung cho sản xuất kinh doanh ngành thép là ngành cốt lõi, đồng thời khai thác giá trị của các tài sản không cốt lõi để mở rộng sản xuất kinh doanh thép. 

Để đạt được mục tiêu trên, VNSTEEL xây dựng một chiến lược tổng thể là thiết lập một hệ thống sản xuất kinh doanh cốt lõi tích hợp từ nguyên liệu thô cho đến bán hàng và phân phối sản phẩm với 3 phần: Thứ nhất, về sản phẩm, phấn đấu dẫn đầu ở các sản phẩm thép dài và thép dẹt với thị phần khoảng 40%. Thứ hai, công suất sản xuất thép sẽ đạt khả năng cạnh tranh về chi phí và quy mô vận hành. Thứ ba, về bán hàng và phân phối, phấn đấu đạt năng lực phân phối ưu việt và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng. Theo đó, thiết lập hệ thống bán hàng với độ phủ sâu và rộng trên phạm vi toàn quốc. 

Buổi đấu giá đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 ngày 10/6/2011 tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (81 Trần Hưng Đạo- Hà Nội). Các nhà đầu tư nộp tiền đặt cọc tại các Công ty chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc), Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVS)…từ 19/5/2011 đến 15h30 ngày 3/6/2011. Hồ sơ liên quan đến đợt bán đấu giá cổ phần được đăng tải trên website www.hnx.vn.

  • Tags: