Vinhomes (VHM) muốn chào bán tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu “3 không”

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) hiện lên kế hoạch phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp từ nay đến hết quý 3/2024.
Trái phiếu Vinhomes
Tính đến cuối năm 2023, tổng nợ vay của Vinhomes là 56.700 tỷ đồng; trong đó, trái phiếu nội địa chiếm 27%.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng mức chào bán tối đa là 10.000 tỷ đồng.

Lượng trái phiếu này dự kiến sẽ được Vinhomes phát hành qua nhiều đợt từ nay cho đến hết quý 3/2024. Số trái phiếu được Vinhomes chào bán lần này là loại trái phiếu “3 không”, gồm: không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, và không có bảo đảm.

Kỳ hạn trái phiếu tối đa là từ 24 đến 36 tháng kể từ ngày phát hành của đợt chào bán, có mệnh giá dự kiến là 100 triệu đồng/trái phiếu, và có lãi suất cố định. Hiện Vinhomes chưa công bố thông tin chi tiết về mức lãi suất trái phiếu.

Hồi tháng 4/2023, Vinhomes cũng công bố kế hoạch phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 15%. Số lượng trái phiếu chào bán tối đa là 100 triệu trái phiếu (tương ứng mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu) nếu chào bán ra công chúng, hoặc 100.000 trái phiếu (tương ứng mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu) nếu chào bán riêng lẻ.

Với loại trái phiếu chuyển đổi này, người sở hữu trái phiếu có quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu VHM của Vinhomes. Thời gian phát hành dự kiến của lô trái phiếu này là trong vòng 12 tháng kể từ ngày của Nghị quyết về kế hoạch phát hành được thông qua.

Theo dữ liệu của Shinhan Securities, tính đến cuối năm 2023, tổng nợ vay của Vinhomes là 56.700 tỷ đồng; trong đó, trái phiếu nội địa chiếm 27% (tương đương hơn 15.300 tỷ đồng).

Hiện nhiều tổ chức tài chính đánh giá, với tình hình kinh doanh hiện, Vinhomes sẽ không gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ trái phiếu.

Đặc biệt, Vinhomes đang hội tụ nhiều lợi thế đã được hình thành và chứng minh trong thời gian qua, giúp dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn duy trì dương tích cực quý thứ 3 liên tiếp (tính đến cuối năm 2023) bất chấp các khó khăn của thị trường bất động sản.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vincom Retail (VRE) chiếm vị thế áp đảo, sở hữu 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ cả nước" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong đó, các dự án của Vinhomes hầu như không có sai phạm pháp lý với thời gian đầu tư - xây dựng - bàn giao - cấp sổ thường đúng tiến độ so với kế hoạch, các dự án đã bàn giao đạt tỷ lệ hơn 70% dân cư về ở,...

Đồng thời, tiến độ thực hiện các dự án diễn ra nhanh, từ quy trình pháp lý chỉ mất khoảng 9 - 12 tháng để triển khai thực tế, so với mức 18 - 24 tháng của một số chủ đầu tư khác. Điều này giúp Vinhomes giảm thiểu đáng kể rủi ro ứ đọng vốn và dễ dàng triển khai liên tục các dự án gối đầu, tạo ra dòng tiền kinh doanh tốt.

Hiện Shinhan Securities dự phóng tổng doanh thu quy đổi năm 2024 của Vinhomes sẽ tăng 14,6% so với năm 2023, đạt 139.090 tỷ đồng, nhờ việc tiếp tục bàn giao sản phẩm tại hai đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire và Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown, với doanh thu chưa ghi nhận cuối năm 2023 lên tới 37.900 tỷ đồng; đồng thời, mở bán và bàn giao lượng lớn sản phẩm còn lại tại hai đại dự án này.

Tổng doanh thu quy đổi của Vinhomes được tính bằng doanh thu từ các dự án hợp tác kinh doanh (BCC) và doanh thu tương ứng của các giao dịch bán lô lớn dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần của Vinhomes.

Duy Quang