Ý nghĩa phía sau tên gọi các thành phố lớn trên Thế giới

Chúng ta đều đã quá quen thuộc với các Thủ đô, thành phố lớn trên Thế Giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ ý nghĩa thật sự đằng sau những tên gọi đó là gì…?

Những Thủ đô nổi tiếng như Amsterdam của Hà Lan, Rome của Ý, Athens của Hy Lạp, Vancouver của Canada hay các thành phố lớn như Venice, Las Vegas, Thượng Hải,….Mỗi tên gọi đều có một nguồn gốc và ý nghĩa nhất định.

Amsterdam, Hà Lan

Thành phố cổ điển AmsterdamAmsterdam - thủ đô của đất nước Hà Lan. Đây là thành phố mang dáng dấp của một thành phố cổ châu Âu điển hình. Tên gọi “Amsterdam” có nguồn gốc từ Amstellerdam, chỉ xuất xứ của thành phố: một con đập (dam) trên dòng sông Amstel.

Thành phố Amsterdam được thành lập từ một làng chài nhỏ bên bờ sông Amstel. Năm 1270, người ta xây dựng một con đê ngăn lũ ở đây và đặt tên là Amsterdam. Từ đó, tên con đê cũng là tên của thành phố và thủ đô của đất nước Hà Lan.

Rome, Italy

Thành Rome của đế quốc La MãRome – thủ đô nước Cộng hòa Italy, mảnh đất nằm trên bán đảo Địa Trung Hải hoa lệ. Thành phố này là nơi khởi nguồn của đế quốc La Mã cổ đại và là thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của thế giới. Tên gọi “Rome” tương truyền được đặt theo tên của vị vua, nhà sáng lập đầu tiên - Romulus.

Thánh địa tình yêu VeniceNhắc tới nước Italy, các cặp tình nhân, đặc biệt là các cô gái trẻ thơ mộng chắc hẳn đã từng ít nhất một lần mong ước được đặt chân tới “thánh địa tình yêu” Venice.

Nằm ở phía Đông Bắc của Italy, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Cái tên Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo tiếng Latin, Venice có nghĩa là tình yêu. Vì vậy, nó được mệnh danh là thành phố tình yêu.

Las Vegas, Hoa Kỳ

Thành phố "ăn chơi" bậc nhất Thế giới - Las VegasLas Vegas là thành phố đông dân nhất ở tiểu bang Nevada – Hoa Kỳ, là thủ phủ của quận Clark, và là một thành phổ nghỉ dưỡng, đánh bạc và ẩm thực nổi tiếng thế giới. Nơi đây được coi là Thủ đô giải trí của thế giới, nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng sòng bạc và các loại hình giải trí liên quan.

Tuy nhiên tên gọi “Las Vegas” lại mang ý nghĩa là “những đồng cỏ” theo tiếng Tây Ban Nha. Bởi lẽ, vào thế kỷ 19, thay vì sòng bạc hay ánh điện rực rỡ, Las Vegas tràn ngập những giếng khoan đem lại màu xanh cho vùng đất này. Và tên gọi cho thành phố xa hoa bậc nhất cũng được bắt nguồn từ đó.

Singapore, Singapore

Thị trấn sư tử Singapore“Singapore” xuất phát từ tiếng Phạn Malay - Singapura, trong đó “singa” là “sư tử” còn “pura” nghĩa là “thị trấn”. Singapore nổi tiếng với biểu tượng “Đầu sư tử mình cá”. Đầu sư tử tượng trưng cho con sư tử mà Hoàng tử Sang Nila Utama phát hiện khi ông quay trở lại để khám phá Singapura vào thế kỷ 11 sau Công nguyên, như được ghi chép trong ‘Biên niên sử Malay’. Đuôi cá của Merlion tượng trưng cho thành phố biển cổ xưa Temasek (trong tiếng Java có nghĩa là "biển"), tên gọi của Singapore trước khi Hoàng tử đặt tên mới là "Singapura" (có nghĩa là Thành phố (Pura) Sư tử (Singa) trong tiếng Phạn), và biểu thị cho sự khởi đầu khiêm tốn của Singapore từ một làng chài ven biển.

Dưới đây là ý nghĩa phía sau tên gọi của một số thành phố khác:

Ý nghĩa phía sau tên gọi của một số Thành phố lớn

Thuy Linh