1. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 được tổ chức trong hai ngày 01 - 02/12/2024 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên toàn thể Diễn đàn.
Với chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”, Diễn đàn gửi đi thông điệp về việc Việt Nam khuyến khích, thu hút phát triển các khu thương mại tự do, nhằm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về logistics, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Phát biểu tại Diễn đàn, ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng sự nỗ lực, những kết quả quan trọng về sự phát triển vượt bậc của hệ thống logistics, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, tồn tại trong phát triển như nhận thức vai trò của logistics trong việc xây dựng Việt Nam thành điểm trung chuyển hàng hóa của thế giới còn hạn chế; chi phí logistics tại Việt Nam còn cao; quy mô ngành logistics so với quy mô nền kinh tế, thị trường và so với thế giới còn thấp; nhân lực quản lý nhà nước về logistics còn thiếu và yếu; doanh nghiệp logistics phát triển chưa mạnh; mối liên kết giữa các phương thức vận tải với kho bãi còn thiếu; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong xử lý cả chuỗi logistics chưa nhiều...
Với quan điểm “đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển” và xác định phát triển logistics là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên để phát triển đất nước, Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu và 7 nhiệm vụ cho phát triển logistics.
Ngoài Phiên toàn thể, Diễn đàn còn bao gồm Phiên hội thảo chuyên đề và hoạt động khảo sát thực tế tại Cảng Quốc tế Gemalink. Các hoạt động giao lưu, kết nối bên lề Diễn đàn giúp các doanh nghiệp mở rộng quan hệ và cơ hội kinh doanh.
2. Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Chiều 30/11/2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
3. Đà Nẵng được phép thí điểm làm khu thương mại tự do
Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024, Quốc hội cho phép Đà Nẵng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó đáng chú ý là việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu, nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, thương mại và phát triển dịch vụ logistics chất lượng cao tại Đà Nẵng.
Việc Đà Nẵng được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là chủ trương lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực lớn để kinh tế Đà Nẵng nói riêng và kinh tế vùng nói chung phát triển.
Đây cũng sẽ là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do, tạo điều kiện cho các địa phương có tiềm năng, lợi thế triển khai mô hình này.
4. Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Đại hội FIATA 2025
Tại Đại hội Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) 2024 tổ chức ở thành phố Panama, Cộng hoà Panama, đại diện Việt Nam là Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã chính thức nhận quyền trượng đăng cai tổ chức Đại hội FIATA 2025 (FWC 2025).
Với chủ đề “Logistics xanh và thích ứng nhanh”, FWC 2025 dự kiến sẽ được tổ chức trong các ngày 6 - 10/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện được ví như “Đại hội Olympic” của ngành logistics thế giới với khoảng hơn 1.000 đại biểu quốc tế tham dự, đem lại cơ hội quảng bá cho ngành logistics Việt Nam và kết nối doanh nghiệp logistics trong nước với cộng đồng quốc tế.
5. Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2
Ngày 1/8, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) với chủ đề “Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững”, đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút 400 gian hàng của hơn 300 công ty đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
VILOG 2024 là cơ hội để cập nhật những xu hướng và cải tiến mới nhất trong ngành với sự tham dự của các quốc gia phát triển như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Australia, ... Các lĩnh vực chính của Triển lãm bao gồm: vận tải và giao nhận, kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, máy móc - thiết bị xử lý vật liệu, ứng dụng công nghệ logistics, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển, mang đến cái nhìn toàn diện về những tiến bộ và đổi mới trên các lĩnh vực xương sống này của ngành logistics.
Trong khuôn khổ Triển lãm, diễn ra một số hội thảo chuyên đề về logistics xanh nhằm tăng cường hiểu biết sâu sắc và thúc đẩy các chiến lược khả thi để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ngành logistics.
6. Kết nối hai cảng tại Cái Mép theo cơ chế "cảng mở"
Ngày 24/5/2024, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) đã chính thức mở cổng kết nối giữa hai cảng. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển; nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Hai cảng biển này có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa. Việc hình thành bến chung sẽ giúp quy mô cầu cảng dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép.
7. Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
Ngày 7-8/11/2024, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Ngày Hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 (Air Cargo Day Viet Nam 2024) do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam (VIAExpo) đồng tổ chức, với sự phối hợp của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST).
Với chủ đề "Đảm bảo tương lai của hàng hóa hàng không: số hóa và tuân thủ", Diễn đàn là nơi để các nhà quản lý, chuyên gia trong ngành vận tải hàng không và logistics cũng như các cơ quan quản lý cập nhật những thay đổi quan trọng về quy định, tiêu chuẩn và công nghệ trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu tối ưu hóa quy trình vận tải bằng số hóa và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế là rất cấp thiết.
8. Khai trương Công viên Logistics Viettel
Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Công viên có diện tích 143 ha, tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, được thiết kế như một khu logistics tích hợp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông quan, xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa, đồng thời là trung tâm giao dịch hàng thương mại điện tử và nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trung tâm điều hành (NOC) là nơi làm việc của các cơ quan chức năng như hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc, bộ đội biên phòng, kiểm dịch, ngân hàng, thuế. Đồng thời, đây cũng là nơi giám sát và điều phối mọi hoạt động trong Công viên thông qua dữ liệu từ hệ thống quản lý vận tải TMS, hệ thống quản lý kho thông minh WMS, cùng dữ liệu từ hơn 2.000 camera lắp đặt trên khắp khuôn viên. NOC sử dụng công nghệ Digital Twin, số hóa dữ liệu từ các thiết bị IoT, giúp giám sát hiệu suất, lưu lượng hàng hóa, phương tiện, đồng thời dự đoán lưu lượng và cảnh báo sự cố tiềm ẩn.
Với thiết kế vận hành tối ưu, kết hợp công nghệ hiện đại, Công viên Logistics Viettel có thể xử lý thông quan đến 1.500 xe/ngày, góp phần nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn lên gấp đôi so với hiện tại.
9. Ra mắt Hiệp hội Logistics và Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu
Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 02/12/2024, Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức ra mắt nhân dịp Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Việc thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh dấu lần đầu tiên tỉnh có một hiệp hội ngành nghề chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực logistics - “huyết mạch” quan trọng của địa phương và khu vực Đông Nam Bộ. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng khẳng định tiềm năng và vị thế của tỉnh trong hai lĩnh vực logistics và khai thác cảng, mà còn thể hiện vai trò tiên phong và quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong chiến lược phát triển mô hình Cảng biển và Logistics tích hợp theo xu hướng toàn cầu hóa.
Sau Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thứ 5 có Hiệp hội riêng về logistics.
10. Triển khai thí điểm dự án logistics xanh giữa Hải Phòng và Bắc Kạn
Nhằm thực hiện trách nhiệm của ngành logistics đối với mục tiêu giảm phát thải, tăng hấp thụ và trung hòa phát thải khí nhà kính, từng bước chuẩn bị cho việc tạo tín chỉ carbon, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) phối hợp với tỉnh Bắc Kạn khảo sát tiềm năng phát triển rừng để triển khai mô hình thí điểm tạo tín chỉ carbon tại địa phương.
Việt Nam đang trong quá trình xây dựng các cơ chế, chính sách đối với thị trường tín chỉ carbon. Việc HPLA quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực này là một tấm gương sinh động về việc hướng tới logistics xanh, cổ vũ nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm và cùng tham gia các hoạt động tương tự.
Hoạt động này cũng góp phần tạo nguồn tài chính bổ sung cho bảo vệ, phát triển rừng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân tại một địa phương còn nhiều khó khăn.