200 doanh nghiệp, doanh nhân nữ tham gia hoạt động hợp tác công - tư, kết nối hàng Việt với kênh phân phối

Ngày 11/8/2016 gần 200 đại diện doanh nghiệp, doanh nhân nữ từ các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung và miền Nam Việt Nam đã tham gia hội thảo “Tăng cường hợp tác Công – Tư và kết nối hàng Việt

Hội thảo còn có sự tham gia của  lãnh đạo Bộ Công Thương và các Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương 14 tỉnh thành phố khu vực miền Trung và miền Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE), đại diện các hệ thống siêu thị, hợp tác xã tiêu thụ, chợ đầu mối lớn, cùng hơn 80 doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế với nhiều các hiệp định thương mại tự do được ký kết, các doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó 25% doanh nghiệp do nữ làm chủ, đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin để các nữ doanh nhân hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh hợp tác công - tư, tăng cường vai trò vận động chính sách của Hiệp hội nữ doanh nhân đối với một số vấn đề pháp lý và chính sách liên quan, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo đã trình bày và thảo luận các chủ đề liên quan đến quan hệ đối tác công tư, bài học kinh nghiệm của quốc tế và Việt Nam; đề xuất các giải pháp nhằm thiết lập tăng cường quan hệ đối tác cơ chế đối thoại góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư…

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trong những năm qua Bộ Công thương và Sở Công Thương các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác công - tư nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến nông quốc gia; Các đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020; Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020… để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các chủ trương, chính sách để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển ở thị trường trong và ngoài nước.

Diễn ra trong 2 ngày, hội thảo cũng tổ chức triển lãm hàng hóa của các doanh nghiệp Việt và chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp Việt, các siêu thị, nhà phân phối lớn trong nước như Lotte, AEON, Coopmart, Metro Cash & Cary, Big C, Tổng công ty thương mại Sài Gòn Satra…

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp khuyến khích các khu vực kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển quan hệ hợp tác giữa Nhà nước và Tư nhân. Bộ Công Thương và các cơ quan trực thuộc đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hiệp hội doanh nghiệp thông qua các chương trình quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại, công nghiệp và kỹ thuật phát triển. Điển hình là cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014 - 2020. Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ có thể tiếp cận được các hỗ trợ nhằm cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, và giúp doanh nghiệp phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước.