4 nhóm giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ các hộ kinh doanh/doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Ngày 12/8/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2024-2027.

khởi nghiệp
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga ký kết Chương trình phối hợp. 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, khu vực doanh nghiệp và kinh tế tập thể của Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay, chúng ta có khoảng 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP, tạo việc làm cho khoảng 30% lao động trong nền kinh tế. Trong số đó, có hơn 20% là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Cùng với đó, khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là gần 34.000 hợp tác xã, 160 liên hiệp hợp tác xã và 73.000 tổ hợp tác đang từng bước mở rộng và phát triển, là chủ thể quan trọng thực hiện chương trình nông thôn mới, cùng với khu vực doanh nghiệp ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế.  Đóng góp vào thành tựu phát triển chung của khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp nữ, các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ.

Đầu tư
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp, hợp tác xã nói chung trong đó có các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ còn nhiều hạn chế về quy mô, nguồn vốn, năng lực cạnh tranh thấp, chưa tham gia được vào các chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu.

"Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã là năng lực và trình độ quản trị còn hạn chế, thiếu bài bản, chuyên nghiệp và chưa tiệm cận được các chuẩn mực, thông lệ tốt của khu vực và thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Chương trình phối hợp công tác về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhằm tăng cường sự phối hợp nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Hợp tác xã năm 2023 và thực hiện các Đề án của Chính phủ  góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Thông qua các hoạt động phối hợp, góp phần nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và các hộ kinh doanh/doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ; hỗ trợ các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ..., góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và mục tiêu bình đẳng giới cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm.

Hà Thị Nga
Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại buổi lễ

Chương trình phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam gồm 4 nội dung chính.

Thứ nhất, xây dựng, đề xuất các chính sách; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế tập thể.

Phối hợp trong xây dựng, đề xuất các chính sách, các đề án nhằm góp phần thực hiện bình đẳng giới trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã. Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế tập thể, trong đó tập trung các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ… nhằm động viên, khuyến khích phụ nữ cả nước, tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế góp phần góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và mục tiêu bình đẳng giới cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm.

Thứ hai, phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ các hộ kinh doanh/doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ.

Đẩy mạnh nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ, hội viên, phụ nữ/các nữ chủ doanh nghiệp về Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản liên quan, trong đó tập trung các nội dung nhằm đẩy mạnh sự tiếp cận và thụ hưởng về các chính sách ưu tiên cho các DNNVV, hộ kinh doanh do nữ làm chủ theo quy định của Luật và các Chương trình, Đề án, Dự án khác có liên quan. Tổng hợp, huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho DNNVV do nữ làm chủ trong quản trị phát triển nguồn nhân lực; quản trị kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. 

Phối hợp tổ chức Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, đồng thời hỗ trợ để các doanh nghiệp khởi nghiệp của phụ nữ đủ điều kiện tham gia chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam và các chương trình khác có liên quan do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hàng năm.

Thứ ba, phối hợp thực hiện hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên, ban lãnh đạo hợp tác xã, tổ hợp tác, cán bộ Hội các cấp về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn.

Tổng hợp, huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý và phát triển, nhân rộng các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ.

Thứ tư, phối hợp thực hiện nghiên cứu, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết các hoạt động thuộc Chương trình phối hợp và chức năng, nhiệm vụ của hai Bên. Tăng cường chia sẻ thông tin, dữ liệu, tham gia các hoạt động nghiên cứu giữa hai Bên để kịp thời đề xuất với Đảng và Nhà nước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và các vấn đề liên quan đến hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ và các chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nâng cao năng lực phát triển cho các doanh nghiệp/hộ kinh doanh do nữ làm chủ...

Việt Hằng