May 10 hiện có 15 xí nghiệp thành viên đóng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến Quảng Bình... với nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại. Hàng năm, May 10 sản xuất khoảng 30 triệu sản phẩm qui chuẩn như sơ mi, veston, quần âu, jackets... mang thương hiệu May 10 rất được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước; tạo việc làm ổn định cho gần 11.000 lao động với thu nhập ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.
Chọn đúng mô hình phát triển
Từ khi chuyển thành Công ty (1992) đến nay, May 10 có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 15 đến 20% năm. Đặc biệt, 5 năm sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trên 2 lần như tổng doanh thu (3,78 lần), nộp ngân sách (5,39 lần), lợi nhuận (2,81 lần), thu nhập bình quân của người lao động (3,24 lần).
Bên cạnh ngành nghề chính, May 10 đã tận dụng và phát huy các lợi thế sẵn có để mở rộng lĩnh vực kinh doanh từ chuỗi siêu thị, khách sạn, nhà hàng đến dịch vụ đào tạo nghề chất lượng cao vừa phục vụ cho Tổng công ty, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội theo hướng xã hội hóa.
Thành quả đạt được hôm nay chính là do May 10 đã chọn đúng mô hình phát triển. Cơ sở đầu tiên được xây dựng trên đất Gia Lâm, Hà Nội sau ngày hòa bình, đã gắn việc phát triển sản xuất với hạ tầng xã hội đồng bộ phục vụ cho người lao động. Với khu đất rộng 15 ha thì hơn 5 ha dành cho sản xuất, còn gần 10 ha dành cho việc xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động gồm có nhà ở, nhà trẻ, trạm y tế, trường học cấp I, II, trường đào tạo công nhân, khu chợ dân sinh rất thuận tiện cho công tác và sinh hoạt. Tuy nhiên, khi chuyển sang kinh tế thị trường dù gặp nhiều khó khăn nhưng May 10 vẫn kiên trì mô hình này cho đến tận ngày hôm nay và ngày càng khẳng định đó là một mô hình phát triển bền vững (nay Nhà trẻ đã chuyển thành Trường Mầm non, Trường Đào tạo công nhân nâng cấp lên Trường Cao đẳng nghề) và đang được nhân rộng trong toàn hệ thống. Cũng chính từ mô hình này mà các thế hệ May 10 đã gắn bó, tiếp bước cha anh lao động và cống hiến cho Tổng công ty hôm nay.

Coi trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
Tất cả nhân lực sau khi được tuyển dụng vào May 10, ngoài những kiến thức được đào tạo trên ghế nhà trường thì họ đều được đào tạo bổ sung về kỹ năng nghề, hệ thống quản lý và truyền thống của May 10. Đào tạo là một quá trình liên tục với nhiều hình thức và loại hình phong phú từ đào tạo bổ sung, đào tạo lại, đào tạo mới. Tổng công ty đã thực hiện phương châm “học suốt đời” cho mọi người nhằm thích nghi với sự thay đổi không ngừng và nhanh chóng của khoa học công nghệ, của vòng đời sản phẩm. Hàng năm, có hàng trăm lớp đào tạo, ngoài đào tạo nghề cho công nhân thì May 10 rất chú trọng cập nhật kiến thức mới cho cán bộ quản lý từ tổ trưởng trở lên. Bên cạnh phát huy vai trò của Trường Cao đẳng Nghề Long Biên, thì May 10 còn coi trọng công tác tự đào tạo của các phòng chuyên môn từ kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được của những cán bộ lâu năm, từng trải có chuyên môn sâu, truyền dạy lại cho lớp cán bộ trẻ. Đặc biệt, May 10 là đơn vị rất coi trọng việc đào tạo tiếng Anh cho cán bộ quản lý nhằm thích ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Một điểm khác trong các nội dung đào tạo của May 10 là đào tạo kỹ năng sống, đổi mới tư duy, tổ chức học tập những tấm gương vượt lên số phận, cũng như những người có ý chí và nghị lực phi thường cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Hiệu ứng của những lớp học này không những truyền lửa, mang lại niềm tin, tiếp thêm khát vọng cho thế hệ trẻ mà còn có tác dụng lan tỏa đến gia đình, bạn bè, người thân của họ. Chính nhờ vậy mà May 10 đã có được một lực lượng lớn lao động vừa hồng, vừa chuyên, có khả năng thích ứng với mọi diễn biến khó lường của thị trường.
Đầu tư chiều sâu, mở rộng xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường nội địa
Trong thời kỳ đổi mới, May 10 đã dành hơn 1.000 tỷ đồng cho đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng và đầu tư mới nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng năng lực sản xuất và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thị trường xuất khẩu không ngừng mở rộng, từ chỗ bị giới hạn trong thị trường các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu và Liên Xô, tiếp đó là thị trường các nước phát triển có hạn ngạch (EU và Hoa Kỳ) và đến nay, sản phẩm của May 10 đã được xuất khẩu đi khắp thế giới, không còn bị hạn chế về lượng, cạnh tranh bình đẳng trên các thị trường - đặc biệt là 3 thị trường đòi hỏi cao về chất lượng như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản.
Phương thức kinh doanh ngày càng linh hoạt và hiệu quả hơn, từ chỗ chỉ làm hàng gia công thì đến nay, hàng FOB đã chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Hiện May 10 đang xúc tiến sản xuất theo phương thức ODM (tự thiết kế, sản xuất) và trong tương lai là sản xuất theo hình thức OBM (từ thiết kế, sản xuất và tự phân phối bằng nhãn hiệu May 10).
Không chỉ xuất khẩu mà May 10 là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa vào những năm đầu thập niên 90. Hệ thống tiêu thụ nội địa không ngừng mở rộng ra khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đến nay, trên cả nước đã có gần 200 cửa hàng và đại lý bán sản phẩm của May 10. Ngoài các sản phẩm may sẵn thì May 10 đã may đo trực tiếp cho khách hàng theo đúng sở thích.
Thường xuyên cải tiến và đổi mới sáng tạo
Thường xuyên cải tiến,
đổi mới và sáng tạo là bản lĩnh của người May 10. Trong mọi hoạt động từ sản xuất
- kinh doanh đến đào tạo, nghiên cứu khoa học.v.v... các thế hệ lãnh đạo luôn tạo điều kiện thuận
lợi nhất để mọi đơn vị, mọi cá nhân nghiên cứu cải tiến, đổi mới và sáng tạo nhằm
không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Việc tổ chức "Ngày hội ý tưởng" hàng năm là một cách làm hữu ích để mọi
ý tưởng sáng tạo được nhân rộng. Hàng năm, có trên 200 sáng kiến cải tiến được
áp dụng. Trước đây, khi chuyển đổi sản phẩm sơ mi và quần phải mất từ 1-2 ngày
nhưng nay chỉ cần 1- 2 giờ. Veston, Jacket
phải mất 3 - 4 ngày, nay chỉ mất 8 giờ. Việc nghiên cứu thao tác chuẩn đã giảm thời
gian chế tạo sản phẩm nhằm tăng năng suất lao động, giảm áp lực cạnh tranh.

Xây dựng văn hóa May 10
May 10 tự hào có một truyền thống vẻ vang và nền tảng văn hoá tinh thần vững chắc. Ở May 10, con người được tôn trọng, quyền lợi gắn với nghĩa vụ. Mọi người đều có điều kiện phát huy năng lực cá nhân, có cơ hội thăng tiến. Chính vì vậy mà những người khi không còn làm việc dù nghỉ hưu hay chuyển công tác thì họ luôn cảm thấy vinh dự tự hào, vì đã có thời gian làm việc tại May 10. Văn hóa May 10 đã trở thành sức mạnh to lớn - tạo nên sự đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động của mọi người vì mục tiêu chung là phát triển Tổng công ty vững mạnh. May 10 luôn có những hoạt động tập thể đầy ý nghĩa nhằm không ngừng củng cố và bồi đắp cho văn hóa May 10 thêm phong phú như việc chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần; lễ báo công vào dịp đầu năm bên Lăng Bác Hồ; việc tổ chức các sự kiện như "Ngày hội May 10”, "Phát tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn” và vì đồng bào biển đảo.v.v... là những việc làm độc đáo để lại nhiều ấn tượng sâu lắng trong tâm trí của hàng chục ngàn lao động, lan tỏa rộng rãi trong ngành và trong xã hội. Văn hóa May 10 còn được thể hiện ở sự mẫu mực của người lãnh đạo, nói đi đôi với làm. Điều đó đã củng cố vững chắc niềm tin giữa cấp trên và cấp dưới, giữa những người lao động.
Thành công của May 10 hôm nay, không thể không nói đến vai trò của các thế hệ lãnh đạo - những người có tầm, có tâm, dám nghĩ, dám làm, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, dấn thân trước những thử thách khi chuyển từ cơ chế bao cấp sang tự chủ kinh doanh, từ kế hoạch sang thị trường, từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty đại chúng, đưa "Con thuyền May 10" vượt qua nhiều ghềnh thác, cập bến vinh quang - trở thành một doanh nghiệp có tầm quốc tế, hợp tác cùng có lợi với các tập đoàn đa quốc gia thuộc các nước công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Tây Bắc Âu, Nhật Bản...
Trong khi phần lớn các doanh nghiệp trong ngành buộc phải tái cơ cấu cần sự trợ giúp của Nhà nước thì May 10 vẫn tràn đầy sung mãn, với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, tuổi đời bình quân còn rất trẻ.
Mọi thế hệ người May 10 đều cảm thấy vinh dự, tự hào khi được sống, làm việc và cống hiến trong "Ngôi nhà chung May 10 - Ngôi nhà sản sinh hạnh phúc" cho chính mình và cho xã hội.