ADB vinh danh ngân hàng HDBank là Ngân hàng đối tác đầu tại Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng Ngân hàng đối tác đầu tiên tại Việt Nam từ ADB, Ngân hàng HDBank (mã cổ phiếu HDB) một lần nữa khẳng định khả năng quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài chính hỗ trợ thương mại, hỗ trợ phát hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Vừa qua, tại Singapore, cơ sở năng lực và kết quả vượt trội trong việc cung cấp tài chính hỗ trợ thương mại và hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB - sàn HoSE) tiếp tục được nhận là Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam (Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông qua Chương trình Tài trợ thương mại và cung ứng chuỗi (TSCFP).

Ngân hàng HDBank đã khẳng định năng lực vượt trội khi là một trong những ngân hàng được ADB nâng cấp và cấp khả năng hỗ trợ tài chính tối đa tại Việt Nam. Ngay trong tháng 8/20204, ADB đã nâng cấp tài chính hỗ trợ thương mại cho Ngân hàng HDBank từ 145 triệu USD lên 200 triệu USD để hoạt động bảo lãnh, hỗ trợ tài chính thương mại và vay tín dụng hàng tuần. Kết quả này là bằng chứng về mức độ động lực cao của ADB về khả năng quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả của Ngân hàng HDBank trong quá trình hợp tác - lực mới để ngân hàng tiếp tục mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập và giá trị chuỗi.

ngân hàng HDBank
Ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng HDBank (thứ 2 từ trái qua) nhận giải.

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược phức tạp với ADB, Ngân hàng HDBank không chỉ tập trung vào hỗ trợ thương mại tài chính mà còn thúc đẩy phát triển các kiến ​​trúc sáng tạo về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Với sự đồng hành của ADB và các định chế tài chính phát triển khác, Ngân hàng HDBank đã đạt được nhiều thành phần trong các dự án kỹ thuật quan trọng, nâng cao năng lực phát triển bền vững.

Cụ thể, Ngân hàng HDBank đang tham gia dự án tư vấn kỹ thuật phát triển danh mục tín dụng xanh/tín dụng bền vững với nguồn tài trợ từ ADB. Để hỗ trợ phát triển kinh tế toàn diện cho người khỏe mạnh, Ngân hàng HDBank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam tham gia giai đoạn 2 của dự án này do ADB phát triển khai.

Ngân hàng HDBank cũng đã hoàn thành Dự án Gắn thẻ khí hậu của ADB (Định danh giao dịch có yếu tố khí hậu) vào tháng 7/2024, giúp cải thiện việc phân loại các giao dịch tài chính hỗ trợ thương mại có yếu tố tích cực với khí hậu.

Xem thêm: "Chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của ngân hàng HDBank được đánh giá cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Năm 2024, Ngân hàng HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững với cam kết trở thành ngân hàng phát sóng lưới bằng 0 vào năm 2050.

Tính đến hết quý II/2024, tổng tài sản của Ngân hàng HDBank đã đạt 624,443 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay khách hàng tăng mạnh 12,5%, đạt 386,186 tỷ đồng; và tổng tiền gửi khách hàng đạt mức tăng trưởng 4,3%, tăng 386,573 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, Ngân hàng HDBank đạt 8,165 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 48,9% so với cùng kỳ bài hát chỉ số về an toàn vốn và hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Phát biểu tại Lễ nhận giải, ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng HDBank chia sẻ: “Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ADB và các đối tác quốc tế, Ngân hàng HDBank cam kết tiếp tục thúc đẩy chiến lược phát triển xanh và bền vững Củng cố, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và quản lý tài nguyên hiệu quả. Ngân hàng HDBank mong muốn tiếp tục đóng góp tích cực vào việc cung cấp nền kinh tế xanh tại Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng”./.

Tính đến hết năm 2023, tổng giá trị giải pháp tăng cường các tài khoản vay và viện trợ chưa hoàn thành ở cả khu vực công và khu vực tư nhân ADB dành cho Việt Nam là 12,79 USD, được tài trợ từ nguồn vốn thông thường và nguồn vốn thông thường ưu đãi, Quỹ Phát triển Châu Á và các khoản đặc biệt khác. Với cam hỗ trợ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050, ADB đang tích cực thúc đẩy các dự án tài trợ thúc đẩy hoàn thiện và nuôi dưỡng hoạt động ngân hàng xanh.

Danh mục hỗ trợ của ADB tại Việt Nam tập trung vào các chương trình chuyển đổi nền kinh tế xanh, khai thác khu vực tư nhân, cung cấp công bằng xã hội, tăng cường khả năng chống chịu khí hậu, cung cấp phát triển bền vững Củng cố, cải thiện kết nối thông tin và giảm thiểu các vấn đề khó khăn ở vùng sâu xa.

Lan Anh