Mới đây (19/10), UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai đầu tư dự án trung tâm thương mại Aeon.
Tham dự lễ ký kết có Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy; Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam Furusawa Yasuyaki và Chủ tịch Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tuấn Kiệt Hà Nam Nghiêm Thị Quỳnh Hương.
Theo đó, Aeon Việt Nam dự kiến làm trung tâm thương mại tại tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD (khoảng 875 tỷ đồng). Aeon Việt Nam sẽ hợp tác cùng Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt Hà Nam để phát triển dự án này.
Theo lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Aeon là thương hiệu lớn trên thế giới. Do đó, sự có mặt của Aeon tại Hà Nam sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác thu hút đầu tư vào tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định tỉnh sẽ đồng hành, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án của Aeon sớm đi vào hoạt động.
Khi hoàn thành, trung tâm thương mại này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, thương mại, vui chơi, giải trí của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc quy hoạch tại khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Được biết, thời gian qua, Hà Nam cũng trở thành địa phương được nhiều ông lớn bất động sản quan tâm. Đầu tháng 8, Sun Group đã khởi công dự án công viên vui chơi giải trí 35.000 tỷ đồng tại tỉnh này với diện tích lên đến 420 ha. Dự án của Sun Group khi đi vào hoạt động năm 2025 sẽ thu hút nhiều khách du lịch, và trung tâm thương mại Aeon Hà Nam sẽ trở thành điểm mua sắm của du khách.
Về phía Aeon, ông lớn Nhật Bản thời gian gần đây cũng liên tục mở rộng sự hiện diện tại các tỉnh, thành phố lớn khác như Huế, Hải Dương...
Báo cáo bán niên năm tài chính 2024 (từ tháng 3 đến tháng 8) của Aeon Mall cho biết thị trường Việt Nam đã đóng góp hơn 8,19 tỷ yen (gần 1.380 tỷ đồng) doanh thu cho tập đoàn, tăng trưởng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ các chi phí, đại gia Nhật Bản lãi trước thuế khoảng 2,4 tỷ yen (tương đương trên 400 tỷ đồng), tăng khoảng 21%.
Nếu xét về tăng trưởng, Việt Nam có tốc độ cao nhất ở các thị trường Aeon Mall đầu tư. Thậm chí vượt cả Nhật Bản, khi thị trường này tăng trưởng lợi nhuận 13,8% so cùng kỳ.
Tính riêng nhóm thị trường nước ngoài, Việt Nam cũng là khu vực tăng trưởng dương, trong khi ở Campuchia hay Trung Quốc đều thụt lùi.
Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận khoản tổn thất lên tới hơn 1,1 tỷ yen (hơn 180 tỷ đồng) của Aeon khi hủy dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.