Ấn Độ định xây nhà máy lọc dầu 8,3 tỷ USD

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ đang xây dựng kế hoạch triển khai dự án nhà máy lọc hóa dầu trị giá 8,3 tỷ USD nhằm tận dụng nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng ở nước này.
Ấn Độ
Một khu vực khai thác dầu khí tự nhiên ở Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg)

Ngày 3/9, Bloomberg cho biết Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) đang xem xét bố trí dự án nhà máy lọc dầu dự kiến trị giá 8,3 tỷ USD tại bang Uttar Pradesh. Bang Uttar Pradesh nằm ở miền Bắc Ấn Độ, là bang đông dân nhất với 241 triệu dân.

Tổ hợp lọc hóa dầu này dự kiến có khả năng sản xuất 9 triệu tấn nhiên liệu và hóa dầu mỗi năm.

Ấn Độ cho biết sẽ tăng công suất lọc dầu thêm khoảng 1,12 triệu thùng/ngày mỗi năm cho đến năm 2028 trong khi nước này tìm cách đáp ứng nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng. Khi đó, tổng công suất lọc dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 22% trong 5 năm từ mức 254 triệu tấn hiện tại mỗi năm, tương đương khoảng 5,8 triệu thùng/ngày.

Chủ tịch Nhà máy lọc dầu Bharat Petroleum Corporation Ltd (BPCL) G. Krishnakumar cho biết nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đang trên đà tăng từ 4% đến 5% mỗi năm.

Ấn Độ hiện đang là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, với mức tiêu thụ dầu thô và hóa dầu tăng vọt, ngay cả khi các hệ thống năng lượng tái tạo đang được xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm dầu đã lọc và hóa dầu, nhiều nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã có kế hoạch mở rộng năng lực xử lý dầu thô và cơ sở cracker ethylene tại các nhà máy lọc dầu.

Oil and Natural Gas Corporation Limited (ONGC) là một công ty hoạt động trong ngành thăm dò, khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên với quy mô lớn nhất Ấn Độ, sản xuất khoảng 69% lượng dầu mỏ của Ấn Độ (tương đương khoảng 30% tổng nhu cầu về dầu trong nước) và khoảng 62% khí thiên nhiên của Ấn Độ.

Tiến Thành