Áp dụng phần mềm TOPOVN tại cảng Tân cảng Cát Lái

Chiều ngày 20/2/2015 (mùng 2 Tết Ất Mùi), toàn thể CBCNV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã chính thức áp dụng, chuyển đổi thành công phần mềm quản lý container mới TOPOVN (Golive hệ thống mới), để thay

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, dự án TOPOVN được khởi động từ năm 2012. Trải qua 3 năm lao động liên tục, đội ngũ trong toàn hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có rất nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, vất vả để triển khai thành công phần mềm TOPOVN, thay thế phần mềm quản lý container cũ CMS.

Hình ảnh buổi lễ công bố ứng dụng triển khai phần mềm TOPOVN

Phần mềm TOPOVN là chương trình rất lớn và đồ sộ, quản trị toàn bộ dữ liệu sản xuất của cảng, song hành cùng với hệ thống TOPX và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các dịch vụ của Cảng Tân cảng Cát Lái, cũng như các dây chuyền liên quan ở các cơ sở khác của Tân cảng Sài Gòn.

CBCNV đang thực hiện việc chuyển đổi phần mềm CMS
sang dự án mới TOPOVN

Phó Tổng giám đốc Ngô Minh Thuấn khẳng định, phần mềm TOPOVN mặc dù đã được triển khai tại cảng Cái Mép, tuy nhiên TOPOVN tại Cảng Tân cảng Cát Lái khác xa về quy mô, cường độ hoạt động, tính chất phức tạp, kể cả mức độ ảnh hưởng rất rộng lớn của Cảng Cát Lái đối với khu vực.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn
luôn quan tâm sát sao trong suốt thời gian triển khai dự án

Theo đó, việc triển khai dự án TOPOVN tại Cảng Tân cảng Cát Lái là công tác rất hệ trọng, ngoài ra, khi phần mềm TOPOVN chính thức đi vào hoạt động còn có một ý nghĩa rất đặc biệt, giúp cho Cảng Cát Lái trở thành một cảng hiện đại hoàn chỉnh, làm bàn đạp, nền tảng để cho Cảng Tân cảng Cát Lái tiếp tục phát triển bền vững, nhanh chóng, góp phần khẳng định thương hiệu Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trong nước và quốc tế.

Đoàn xe vào Cảng Cát Lái đang chờ hệ thống phần mềm mới TOPOVN hoạt động
 

Việc Glovie triển khai phần mềm TOPOVN tại đơn vị ngày hôm nay còn giúp cho Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn khai thác và nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin trên nền công nghệ mới, đồng thời giúp nâng cao chất lượng quản trị dữ liệu, giao dịch khách hàng, làm công cụ quản lý tiên tiến của các cấp lãnh đạo, tiếp tục hiện đại hóa công nghệ quản lý điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng dịch vụ, không chỉ cho cảng Cát Lái mà cho cả hệ thống dịch vụ của Tân cảng Sài Gòn.

Nhân viên cảng Cát Lái đang kiểm tra hóa đơn đầu tiên
ứng dụng phần mềm TOPOVN tại cảng Cát Lái

Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 1,1 triệu USD. Việc đưa vào vận hành phần mềm này góp phần giảm thiểu thời gian kiểm tra container vào hạ bãi và xuất hàng ra cổng từ 2 đến 3 giờ, xuống còn 50 phút/container, đặc biệt góp phần giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là đơn vị đầu tiên sử dụng phần mềm hiện đại hoàn chỉnh này trên cả nước.

Những container đầu tiên vào cảng Cát Lái sử dụng phần mềm TOPOVN

Thêm một chia sẻ thông tin của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, phân hệ quản lý TOPOVN là sản phẩm cải tiến từ sản phẩm TOPO được liên danh RBS và TCIS phát triển riêng cho Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. TOPOVN được xây dựng trên kiến trúc 3 tầng (3-Tiers), bằng công nghệ NET của Microsoft, phân tầng các lớp quản lý giao diện, xử lý nghiệp vụ và truy xuất dữ liệu đặc biệt, với giao diện được thiết kế theo yêu cầu người dùng, đảm bảo tính khoa học, thân thiện, dễ sử dụng, thiết kế mở, giúp cho TOPOVN dễ dàng tích hợp, trao đổi số liệu với phần mềm bên thứ 3 (EDI, CMS, TMS, CRM, ERP,…), cũng như phát triển các chức năng cho thiết bị di động (Smart device) và website.

Về quản lý, tổ chức dữ liệu, TOPOVN được thiết kế trên nền tảng hệ quản trị dữ liệu Oracle, là một trong những hệ quản trị dữ liệu tốt nhất hiện nay về bảo mật dữ liệu, quản lý giao dịch và tốc độ truy xuất dữ liệu, tạo các báo cáo theo yêu cầu người dùng.

Năm 2014, thị phần container thông qua cảng Cát Lái chiếm trên 80% tổng số lượng container xuất nhập khẩu khu vực thành phố Hồ Chí Minh và trên 50% của cả nước. Doanh thu năm 2014 của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đạt trên 9.400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 499 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của cả nước, trong đó có TP. Hồ Chí Minh.