Đây là một công trình hết sức đặc biệt, bởi từ khâu lên kế hoạch, thiết kế, chế tạo, đến lắp đặt và vận hành hoàn toàn 100% do các kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm và đó đều là những người còn rất trẻ - những đoàn viên thanh niên của Chi nhánh Điều hành Dầu khí trong nước (PVEP-POC) thuộc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).
Mỏ Đại Hùng bao gồm 03 cụm công trình biển hiện hữu là: Giàn Khai thác nổi Đại Hùng 01 (DaiHung 01 FPU); Giàn Khai thác chân đế cố định Đại Hùng 02 (DaiHung 02 WHP) và Phao neo kho chứa nổi (Phao CALM). Trong đó, giàn Đại Hùng 01 FPU và Phao CALM là công trình được chế tạo từ những năm 1975 và hoán cải đưa về mỏ Đại Hùng vào năm 1994 đến nay. Đây là dòng phao neo một thân thuộc thế hệ đầu tiên phục vụ cho việc khai thác dầu tại các vùng nước sâu, bao gồm các đối trọng nằm trên phần bàn xoay, giúp cho phao cân bằng và xoay quanh vòng bi trong các điều kiện thời tiết, có các lối lên xuống cố định gắn vào thân phao.
Trong ngần ấy năm vận hành khai thác, Phao CALM đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên tại mỏ Đại Hùng, cần được giải quyết sớm. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi, vòng bi chính xoay của phao gặp khó khăn và một số sự cố, dẫn tới việc đứt xích neo, gây ảnh hưởng đến thời gian vận hành, khai thác, an toàn của mỏ.
Trên tất cả, Phao CALM đã đến tuổi thọ thiết kế, nên sức nổi cũng là vấn đề đáng lưu ý để tiến hành đánh giá hiệu quả và tính kinh tế. Do đó, PVEP-POC cần phải đánh giá lại hệ xích và thay thế vòng bi chính, đồng nghĩa với việc cần hoán cải, đóng mới Phao để đảm bảo trữ lực nổi. Công trình này đã được giao cho Đoàn Thanh niên PVEP-POC đảm nhiệm với tinh thần thanh niên xung kích.
Chủ nhiệm công trình, anh Lê Công Tuấn Anh – Bí thư Đoàn Thanh niên PVEP-POC cho biết, trên cơ sở các giải pháp PVEP-POC đã đưa ra và qua quá trình đánh giá, giải trình các cấp, chủ đầu tư đã lựa chọn phương án tối ưu nhất là “Đóng mới Phao CALM và thay một phần xích neo”;
Phương án này đáp ứng những yêu cầu cập nhật mới của các quy phạm thiết kế hiện hữu, đáp ứng được các yêu cầu chức năng bổ sung trong hoạt động sản xuất nhưng vẫn tương thích để có thể tái sử dụng lại hệ neo và hệ xích neo ngầm hiện hữu, neo và phần xích neo chạy trên đáy biển.
Cũng theo anh Tuấn Anh, việc áp dụng phương án “Đóng mới Phao CALM và thay một phần xích neo” được dựa trên những kinh nghiệm thực tế, các hoạt động vận hành sản xuất tại mỏ kèm theo điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại mỏ kéo dài từ những năm 1994 đến nay, nhằm đưa vào sử dụng sản phẩm Phao CALM phải là tốt nhất. Toàn bộ dự án được thực hiện bởi 100% là kỹ sư, công nhân người Việt, trong đó chủ chốt là đội ngũ Đoàn Thanh niên của PVEP-POC tham gia thực hiện, từ thiết kế, chế tạo, thi công, lắp đặt, vận chuyển đến nghiệm thu và vận hành Phao, chủ động nắm bắt được công nghệ và chuyển giao quy trình, đáp ứng về chất lượng, an toàn nhưng vẫn đảm bảo được chi phí tối ưu nhất.
Nhận nhiệm vụ tháng 10/2022, nhóm kỹ sư của PVEP-POC đã nhanh chóng lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, vận hành theo một chuỗi sao cho phù hợp nhất, đảm bảo tiến độ được giao, phù hợp với tình hình sản xuất tại mỏ. Tiếp đến là quá trình lựa chọn các nhà thầu, trên cơ sở thiết kế đã được cơ quan đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, trong khi tại Việt Nam không có nhiều nhà thầu đáp ứng được các yêu cầu chế tạo Phao. Sau các đánh giá và giải trình đến các bộ ban ngành về các phương án, PVEP-POC đã trao thầu cho Liên doanh Công ty Phateco – Công ty Đóng tàu Phà Rừng trực tiếp thi công Phao tại Hải Phòng, đáp ứng được yêu cầu, chất lượng đã đề ra.
Nhớ lại hơn 10 tháng thi công tại Hải Phòng từ tháng 07/2023, anh em trong nhóm Dự án thay nhau gần như ăn, ngủ trên công trường – Tuấn Anh cho biết, mấy năm nay, thời tiết ngoài Bắc diễn biến khá bất thường, mùa đông thì rét căm căm thấu xương, buốt thịt. Mùa hè thì nắng chang chang như thiêu như đốt, nhưng anh em trong nhóm Dự án cùng nhà thầu dù phơi nắng, phơi mưa vẫn quyết tâm không nghỉ ngày nào để đảm bảo tiến độ công trình. “Mỗi ngày, thấy hình hài của chiếc Phao thêm rõ nét, tụi em lại thêm phấn khởi, càng vững tin vào những gì mình đang làm, chị ạ” – Tuấn Anh chia sẻ.
Càng dần về cuối dự án, Phao CALM mới đã dần dần hoàn thiện với tầm vóc đồ sộ, hiện đại hơn sự mong đợi. Khi Cục Đăng Kiểm Việt Nam chính thức phê duyệt phương án kéo phao mới và phao cũ hiện hữu tại mỏ, chiếc Phao CALM mới đã xuất phát đúng ngày 30/04/2024 từ cảng Hải Phòng về phao số 0 - Vũng Tàu để chuẩn bị tiếp hành trình kéo về mỏ Đại Hùng, bước vào quá trình vận hành chính thức từ ngày 20/05/2024. Khi những chiếc ốc vít cuối cùng kết nối tàu chứa và ống xuất dầu, khi dòng dầu bắt đầu tuôn trào, cảm xúc của những người chứng kiến như vỡ oà. Một công trình đáng tự hào được làm ra bởi bàn tay, khối óc của 100% người Việt đã nâng tầm kỹ sư Việt trong các công trình đòi hỏi trình độ công nghệ cao lên một tầm cao mới. Và họ - những đoàn viên thanh niên tràn đầy sức trẻ của PVEP-POC hoàn toàn có quyền tự hào về những điều mình đã làm được trong 18 tháng ngắn ngủi.
10 tháng lăn lộn với công trình chế tạo, thi công đến khi hợp nhất dòng dầu từ Phao CALM mới, những kỹ sư, người lao động, thanh niên xung kích của Đoàn Thanh niên PVEP-POC đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Được sự tin tưởng giao nhiệm vụ và hỗ trợ tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty, Tổng công ty, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, nhóm Dự án đã phát huy trí tuệ và sự sáng tạo, dũng cảm nhận nhiệm vụ, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách để đạt được mục tiêu hạ neo an toàn Phao CALM đúng tiến độ, đảm bảo an toàn.
Đó là những cuộc họp xuyên trưa để tìm ra phương án kỹ thuật tối ưu; là những đêm không ngủ, là những ngày dãi nắng, dầm mưa trên công trường thi công, tất cả vì một mục đích, chinh phục thử thách chế tạo Phao CALM, bằng bàn tay và khối óc của người Việt, vận hành an toàn và hiệu quả.
Sau cải tiến, Phao CALM thế hệ mới được tăng đường kính xích neo từ 81mm (Phao cũ) lên 87mm (Phao mới), có thời gian sử dụng tăng 30 năm, thời gian không phải bảo dưỡng tăng 10 năm. Bên cạnh đó, việc sử dụng cấu tạo phao vỏ kép (hai thân) để không phải bơm bọt giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí bảo trì, vận hành. Đặc biệt, một số bộ phận cơ khí quan trọng như khoá xích neo (chain stopper), bệ xoay ống xuất dầu (swivel & J-tube), hệ neo buộc tàu chứa (onbouy mooring) được chế tạo tại các cơ sở cơ khí trong nước, chủ động được thiết bị thay thế khi có sự cố xảy ra. Ngay cả thiết bị điện trên Phao cũng được chạy bằng pin năng lượng mặt trời, các loại thiết bị đều là loại đặc biệt chống chịu được độ mặn của nước biển, thời tiết khắc nghiệt của mỏ Đại Hùng…
Việc tối ưu hóa được kích thước và trọng lượng Phao CALM mới với đầy đủ các chức năng, tính năng mới bổ sung đã giúp công trình Phao CALM đạt được hiệu quả kinh tế cao. Trong quá trình thực hiện Dự án, nhóm kỹ sư đã chủ động, kiểm soát được toàn bộ công nghệ đóng mới Phao CALM - một sản phẩm công nghệ đòi hỏi kỹ thuật chất lượng cao mà hiện nay trên thế giới mới chỉ có một vài tập đoàn lớn làm chủ được công nghệ này như MODEC, SOFEC…
Ước tính, khi đưa vào khai thác, mỗi năm có thể tiết kiệm được chi phí vận hành và chi phí dừng sản xuất liên quan đến Phao CALM lên đến trên 2 triệu USD (nếu tính doanh thu từ khai thác). Đây là con số ấn tượng, khẳng định tầm quan trọng của việc cải tiến công nghệ, là minh chứng rõ nét nhất cho khả năng làm chủ công nghệ của thanh niên Dầu khí trong chế tạo các sản phẩm công nghệ cao.
“Từ công trình này, Đoàn Thanh niên PVEP-POC hoàn toàn tự tin để tiếp tục nhận những dự án mới, đòi hỏi hàm lượng chất xám, công nghệ, trình độ chuyên môn của kỹ sư và tay nghề công nhân đều rất cao” - Bí thư Đoàn Thanh niên PVEP-POC Lê Công Tuấn Anh tự tin khẳng định.
Bài: Hồ Nga
Ảnh: PVEP-POC
Thiết kế: Đậu Đậu