Đẩy mạnh chuyển đổi từ thương mại nông sản sang mảng 3F
Theo đánh giá mới nhất của Vietcombank Securities (VCBS), trong năm nay, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu: BAF - sàn: HoSE) có thể ghi nhận doanh thu thuần 6.901 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 196 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và giảm 31% so với năm 2022.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh sẽ được cải thiện tích cực trong năm 2024 khi công ty định hướng mở rộng quy mô mảng 3F để chuyển đổi cơ cấu doanh thu. Dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của BaF Việt Nam lần lượt đạt 9.887 tỷ đồng và 475 tỷ đồng, tăng tới 43% và 142% so với mức dự phóng của năm 2023.
Cụ thể, BaF Việt Nam đang nỗ lực mở rộng quy mô trang trại nuôi heo để chuẩn bị chuyển dịch kinh doanh từ thương mại các mặt hàng nông sản sang mảng 3F (Feed - Farm - Food) - chuỗi chăn nuôi heo khép kín. Được biết, do biên lợi nhuận của mảng thương mại các mặt hàng nông sản không cao như kỳ vọng nên BaF Việt Nam đang lên kế hoạch cắt giảm hẳn mảng này cho đến năm 2026.
Về việc triển khai mảng 3F, trong năm 2023, công ty sẽ xây dựng thêm 19 trang trại mới với quy mô tối đa 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt cho mỗi trang trại. Cho tới thời điểm quý 1/2023, đã có 10 trang trại được khởi công xây dựng. Dự kiến sản lượng con giống của BaF Việt Nam trong năm nay sẽ tăng 104% so với năm 2022.
Đồng thời, BaF Việt Nam sẽ xây dựng thêm các nhà máy cám để đảm bảo tự chủ nguồn thức ăn chăn nuôi khi quy mô chăn nuôi được mở rộng. Hiện tại, công ty đang sở hữu 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi là Phú Mỹ và Tây Ninh với công suất lần lượt là 60.000 và 200.000 tấn/năm, giúp đảm bảo 100% nguồn thức ăn đầu vào cho các trang trại của mình. Trong tháng 8/2022, công ty tiếp tục xây dựng thêm nhà máy cám Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm.
Theo VCBS, ngay trong năm nay, doanh thu mảng chăn nuôi dự kiến sẽ đem về cho BaF Việt Nam 4.617 tỷ đồng, tăng 236% so với năm 2022, và lợi nhuận thuần tương ứng là 358 tỷ đồng. Biện lợi nhuận mảng 3F dự phóng sẽ duy trì trong khoảng 8 – 10% giai đoạn 2023 – 2029. Trong khi đó, biên lợi nhuận mảng thương mại được dự báo sẽ duy trì ở mức 1,2% trong giai đoạn 2023 – 2025.
Đáng chú ý, ngoài thuê các nhà máy chế biến thịt ở bên ngoài, BaF Việt Nam đang triển khai xây dựng hai nhà máy giết mổ chế biến thịt Bình Phước và Hòa Bình với công suất 240 con/giờ cho một nhà máy. Qua đó, khép kín chuỗi giá trị thịt heo của công ty; các sản phẩm thịt heo của BaF Việt Nam đã bắt đầu được phân phối ra thị trường từ năm 2023.
Đơn vị thành viên của BaF Việt Nam là Siba Food đang tích cực xây dựng mạng lưới bán hàng để đưa các sản phẩm chế biến từ thịt lợn của BaF Việt Nam đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ thịt heo qua hệ thống Siba Food được dự báo sẽ ở mức khá thấp trong năm đầu tiên hoạt động, chỉ đạt 7 tấn.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 15/6, cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam có giá tham chiếu tại 23.000 đồng/cổ phiếu.
Xu hướng giảm tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam đã chững lại
VCBS hiện nhận định biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chế biến thịt heo, bao gồm BaF Việt Nam sẽ được cải thiện từ năm 2024 với kỳ vọng giá thịt heo tăng (do số lượng đàn heo đang có xu hướng giảm và nhu cầu thịt heo tăng cao vào các dịp lễ Tết cuối năm), đồng thời giá thức ăn chăn nuôi đang dần hạ nhiệt về mức đầu năm 2022.
Về phía nguồn cung, lượng thịt heo ra thị trường nội địa được VCBS nhận định sẽ sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm nay do giá thịt heo giảm cùng với giá thức ăn chăn nuôi neo ở mức cao trong nửa đầu năm đã khiến các hộ chăn nuôi e ngại tái đàn. Các hộ chăn nuôi hiện chiếm 38% sản lượng thịt heo tại Việt Nam.
Theo dõi giá heo hơi trên toàn quốc, cập nhật hàng ngày tại đây.
Về phía cầu, xu hướng giảm của tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam trong những năm vừa qua đang dần chững lại và ổn định hơn. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2022, người dân Việt Nam có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại thịt cao cấp hơn như thịt bò, gia cầm và hải sản, giảm tiêu thụ thịt heo. Do thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng liên tục từ 3-9% từ mức 2.761 USD/ người/ năm ở năm 2016 lên 4.100 USD/người/ năm ở năm 2022. Tuy nhiên, thịt heo vẫn là nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống của người Châu Á nên xu hướng giảm sẽ chững lại ở mức nhất định.
Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam sẽ đứng thứ 2 Châu Á (sau Trung Quốc) về tiêu thụ thịt heo, với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 3,1% trong giai đoạn 2022-2030. Hãng nghiên cứu Fitch Solution cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2026 sẽ tăng lên 25% , cho đến năm 2026, tiêu thụ thịt heo bình quân ở Việt Nam là 31kg/người.
VCBS nhận định giá thịt heo sẽ tăng trở lại vào khoảng tháng 8/2023 khi nguồn cung đang sụt giảm và sức mua tăng trở lại. Nhờ đó, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi lợn được cải thiện từ 6-14% qua các năm. Giá thịt heo hơi tại nhiều địa phương trên cả nước hiện đã vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg, lên cao nhất 62.000 đồng/kg.