10 mẹo hữu ích về sức khoẻ có thể bạn chưa biết

Đôi khi không cần dùng đến thuốc, chúng ta có thể bảo vệ sức khoẻ bằng những mẹo vặt rất hữu ích dưới đây...

1. Chớp mắt liên tục khi bạn khó ngủ:

Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy chớp mắt liên tục trong vòng một phút, việc làm này sẽ khiến mắt cảm thấy bị mỏi và muốn nhắm lại. Khi đó, hãy tạm dừng mọi suy nghĩ lại và nghĩ đến một điều khiến bạn cảm thấy dễ chịu, ví dụ như một bản nhạc du dương… Đó là cách giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

2. Làm thế nào để chấm dứt cơn hắt hơi liên hồi: 

Những cơn hắt hơi thường đến bất chợt, mà rất khó có thể kiểm soát được, vì đây là phản ứng tự nhiên của mỗi người, tuy vậy, nhiều lúc hắt hơi lại làm bạn "xấu hổ" trong mắt người khác, có người còn coi đó là mất lịch sự và thiếu chuyên nghiệp. Để giúp hạn chế những con hắt xì đang tới, bạn hãy thử đưa lưỡi xuống khoang hõm sau hàm răng, điều này sẽ đem lại hiệu quả rất bất ngờ. 

3. Đá lạnh có thể giúp giảm cơn đau răng:

Khi bạn chà đá lạnh vào vùng giữa ngón cái và ngón trỏ, hơi lạnh từ đá khiến vùng này bị tê vì lạnh, từ đó dây thần kinh V sẽ được não bộ chỉ huy giảm căng, từ đó cảm giác đau sẽ giảm dần.

4. Cào nhẹ vào vành tai để giảm ngứa cổ họng: 

Bạn hãy đưa tay lên gãi hoặc cào nhẹ vào vành tai, động tác này sẽ đánh lạc hướng và giảm đáng kể tình trạng ngứa cổ họng.

Nghiên cứu cho thấy, việc gãi hoặc mát-xa tai như vậy sẽ kích thích các dây thần kinh tập trung ở tai. Chúng sẽ gây ra một cơn co thắt ở cổ họng và khiến tình trạng ngứa giảm đi đáng kể.

5. Giảm sưng tấy do côn trùng cắn bằng... lăn khử mùi:

Khi bị muỗi đốt hoặc côn trùng cắn, bạn cần rửa sạch vết đốt bằng nước muối hoặc nước sạch. Sau đó, thấm khô rồi bôi một chút lăn khử mùi lên vết đốt. Trong lăn khử mùi thường chứa aluminum chloride, rất hữu hiệu trong việc làm giảm đau và sưng tấy của vết chích do muỗi hoặc côn trùng khác gây ra.

6. Nếu nằm trên giường vẫn thấy chóng mặt:

Khi bị chóng mặt, chúng ta thường tìm chỗ để nằm xuống. Nhưng nếu đã nằm xuống mà vẫn còn cảm thấy chóng mặt thì hãy thò một chân xuống đất. Bằng cách này, não bộ sẽ tự điều chỉnh lại vị trí của cơ thể để bạn không còn cảm thấy chóng mặt nữa.

7. Nước lạnh ngăn ngừa da mọc mụn: 

8. Hành tây hỗ trợ điều trị chứng sổ mũi:

9. Khi đau họng, hãy ăn kẹo marshmallow: 

Mặc dù không có bằng chứng khoa học chứng minh sự công hiệu của kẹo dẻo trong điều trị đau họng, nhưng chất gelatin trong marshmallow khi chảy ra có thể làm dịu cơn đau. Nếu cổ họng bạn đã sưng tấy và đau rát khi nuốt bất cứ món gì, thì dung dịch đặc quánh và ngọt của marshmallow có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

10. Cách kiểm soát nhịp tim hiệu quả: 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ngón tay cái có tác động trực tiếp đến dây thần kinh phế vị, giúp kiểm soát nhịp tim vô cùng hiệu quả. Việc thổi hơi giống như tạo ra một làn gió mát làm dịu tác động lên mạch đập và giảm nhịp tim, hạ huyết áp và giúp bạn nhanh chóng bình tĩnh lại.

 

Thuỳ Linh