11 phút tập thể thao hàng ngày làm giảm nguy cơ ung thư và tử vong

Một nghiên cứu lớn mới đây của Đại học Cambridge vừa công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy chỉ cần 11 phút tập thể thao hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc tử vong sớm.

150 phút thể thao mỗi tuần giảm 31% nguy cơ tử vong

Các hoạt động thể dục thể thao bao gồm đi bộ, khiêu vũ, chạy, chạy bộ, đạp xe và bơi lội. Bạn có thể đánh giá mức độ cường độ của hoạt động tập thể thao hàng ngày bằng máy đo bằng nhịp tim và mức độ khó thở của bạn khi di chuyển. Nghiên cứu khuyến khích hoạt động thể thao ở cường độ vừa phải. Cần lưu ý, nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó thở khi tập hãy dừng lại ngay lập tức. Và cần phải gặp bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục thể thao nào.

Theo một nghiên cứu trước đây, mức độ hoạt động thể chất cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm và bệnh mãn tính. Để khám phá tác động này, các nhà khoa học Đại học Cambridge, Vương quốc Anh đã xem xét dữ liệu từ 196 nghiên cứu, với hơn 30 triệu người trưởng thành tham gia được theo dõi trung bình trong 10 năm.

Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào những người tham gia đã thực hiện số lượng tối thiểu được khuyến nghị là 150 phút tập thể dục mỗi tuần hoặc 22 phút tập thể thao hàng ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, so với những người tham gia không hoạt động, những người trưởng thành đã thực hiện 150 phút hoạt động thể chất từ trung bình đến mạnh mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 31%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 29% và nguy cơ tử vong thấp hơn 15% đối với người bệnh bị ung thư.

tập thể thao mỗi ngày
Vận động 75 phút mỗi tuần cũng đủ để giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington đánh giá về Chương trình nghiên cứu: “Chúng tôi biết rằng có mối tương quan chặt chẽ giữa việc tăng hoạt động thể chất và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm. Nghiên cứu này đã xác nhận điều đó và đặc biệt nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngay cả những người chỉ thực hiện một nửa số lượng hoạt động thể chất tối thiểu được khuyến nghị cũng được hưởng lợi. Với 75 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần - khoảng 11 phút tập thể thao hàng ngày - nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 23%. Vận động 75 phút mỗi tuần cũng đủ để giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% nguy cơ ung thư.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Soren Brage, trưởng nhóm dịch tễ học hoạt động thể chất cho biết: “Nếu bạn là người thấy ý tưởng về 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần hơi khó khăn, thì phát hiện 11 phút tập thể thao hàng ngày của chúng tôi sẽ là một tin tốt lành”. Hội đồng Nghiên cứu Y khoa tại Đại học Cambridge, trong một thông cáo báo chí cho biết “Nếu bạn thấy rằng 75 phút một tuần có thể kiểm soát được, thì bạn có thể thử tăng dần dần đến mức đầy đủ được khuyến nghị.”

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Cứ 10 ca tử vong sớm thì có 1 ca có thể ngăn chặn được nếu mọi người đạt được thậm chí một nửa mức hoạt động thể chất được khuyến nghị. Ngoài ra, 10,9% và 5,2% của tất cả các trường hợp mắc bệnh bệnh tim mạch và ung thư sẽ được ngăn chặn.”

Phát hiện của các tác giả khẳng định quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới rằng thực hiện một số hoạt động thể chất tốt hơn là không làm gì, ngay cả khi bạn không tập đủ số lượng khuyến nghị.

Một bài tập thể thao nhỏ mỗi ngày

Các tác giả không đưa thông tin chi tiết về các loại hoạt động thể chất cụ thể mà những người tham gia đã thực hiện. Nhưng theo một số chuyên gia, có cách hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm.

tập thể thao hàng ngày
Làm việc nhà cũng là một hoạt động được khuyến khích

Để có được 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần, và 11 phút tập thể thao hàng ngày hãy tìm những hoạt động mà bạn yêu thích, và các bài tập phù hợp với bản thân trước khi tăng thời lượng.

Leandro Garcia, giảng viên tại Đại học Queen's Belfast, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Các hoạt động tập thể thao hàng ngày không nhất thiết phải liên quan đến những gì chúng ta thường nghĩ như các hoạt động thể thao hoặc chạy bộ. Có thể thay thế các bài tập bằng việc đi bộ hoặc đạp xe đến nơi làm việc thay vì sử dụng ô tô, hoặc tham gia các hoạt động vui chơi tích cực với con hoặc cháu của bạn. Làm việc nhà cũng là một hoạt động được khuyến khích. Thực hiện các hoạt động mà bạn thích và dễ dàng đưa vào thói quen hàng tuần của bạn là một cách tuyệt vời để trở nên năng động hơn.”

Hưng Nguyên
  • Tags: