1/3 đội tàu đang ở Trung Đông, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn từ căng thẳng Biển Đỏ

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải tăng vọt do căng thẳng tại Biển Đỏ khi có 1/3 đội tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông.
Xếp dỡ Hải An
Giá cước vận tải quốc tế tăng cao được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An.

Tình trạng căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ được xem là một điểm nghẽn quan trọng trong hoạt động thương mại toàn cầu và đang gây ra sự gia tăng đột biến của giá cước vận tải container.

Hãng tư vấn vận tải biển Sea-Intelligence (Đan Mạch) đánh giá sự gián đoạn ở Biển Đỏ là sự kiện sụt giảm công suất vận chuyển lớn thứ hai, có khả năng làm giá cước vận tải trên toàn cầu tăng nhanh hơn so với thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19.

Trong tuần trước, Chỉ số Giá cước Container Thế giới (Drewy World Container Index, WCI) đạt 3.162 USD/container 40 ft, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 132% so với mức trung bình của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Nếu so với mức trung bình 10 năm trở lại đây thì chỉ số này đang cao hơn gần 30%.

Giá cước container Xếp dỡ Hải An
Diễn biến Chỉ số Giá cước Container Thế giới trong 1 năm trở lại đây. (Nguồn: WCI)

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá, với tình trạng căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ khó có thể sớm chấm dứt, kết quả kinh doanh của các hãng vận tải biển trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức tích cực trong năm nay.

Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) được kỳ vọng sẽ là doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi trực tiếp từ tình trạng căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Hiện 4 trong tổng số 12 tàu của Xếp dỡ Hải An đang được cho thuê tại khu vực Trung Đồng, gần với khu vực Biển Đỏ.

Bên cạnh đó, giá cước toàn cầu ở mức cao cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu còn lại của Xếp dỡ Hải An, vốn đang hoạt động trên cả tuyến nội địa và Nội Á, chào giá cước cao hơn thông thường.

Hiện tổng năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An đạt 18.000 TEU, chiếm gần 40% tổng sức chở của ngành vận tải container Việt Nam. Đáng chú ý, đội tàu của Xếp dỡ Hải An hiện chỉ có độ tuổi trung bình 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ tăng công suất vận tải thêm 45% trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm nay, Xếp dỡ Hải An sẽ tăng công suất vận tải thêm 45% thông qua việc nhận thêm 02 tàu container mới, gồm HCY-266 và HCY-268, cùng có kích cỡ 1.800 TEU. Hai tàu này dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong nửa cuối năm nay. Sang năm 2025, Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ nhận thêm 01 tàu nữa.

Trước đó, vào cuối năm 2023, doanh nghiệp này đã nhận tàu container HCY-265 (Haian Alfa) có tải trọng 1.800 TEU và đưa vào khai thác từ đầu năm nay.

Dựa trên diễn biến thị trường hiện tại, VNDirect Research hiện dự báo sản lượng container của Xếp dỡ Hải An trong năm 2024 sẽ tăng 17,7% so với năm 2023, đạt 1,26 triệu TEU, nhờ hoạt động thương mại quốc tế sôi động trở lại và công suất đội tàu gia tăng.

Qua đó, doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An dự phóng tăng 32,4%, đạt 3.458 tỷ đồng. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục được mở rộng, đạt 23,9% nhờ giá cước vận tải biển tăng cao.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này trong năm 2024 dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ 1,3%, đạt 390 tỷ đồng do áp lực chi phí lãi vay khi chi phí mở rộng đội tàu chủ yếu đến từ nợ vay.

Duy Quang