90% các nhà kinh tế dự báo FED không tăng lãi suất trong tháng 6/2023

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy hơn 90% các nhà kinh tế học nhận định FED sẽ không tăng lãi suất trong tháng 6 này. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng giảm kỳ vọng FED sẽ sớm đảo ngược việc siết chặt chính sách tiền tệ hiện nay.
FED có thể không tăng lãi suất trong tháng 6
 Trong tháng 5/2023, Chủ tịch FED Jerome Powell đã ám chỉ rằng FED có thể sớm tạm dừng tăng lãi suất để đánh giá tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt. (Ảnh: CNBC)

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters cho thấy hơn 90% các nhà kinh tế nhận định Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ không tăng lãi suất trong phiên họp diễn ra ngày 13 – 14/6 tới đây. Đây có thể là lần đầu tiên FED không tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tục với mức độ siết chặt chính sách tiền tệ nhanh chưa từng có tiền lệ.

Mặt bằng lãi suất tại Hoa Kỳ hiện ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2007, thời điểm ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra. Theo công cụ FedWatch Tool của CME Goup, hiện các thị trường tài chính nhận định có hơn 72% xác suất FED sẽ không tăng lãi suất trong phiên họp tháng 6 này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters cũng lưu ý FED vẫn có thể tăng lãi suất ít nhất thêm một lần nữa trong năm nay, dự kiến có thể vào tháng 7/2023. Trong số các chuyên gia nhận định FED có thể tăng lãi suất thì tất cả đều dự báo mức tăng là 0,25 điểm phần trăm.

Trước đó, một số thành viên của FED đã phát tín hiệu có thể tạm ngừng tăng lãi suất trong tháng 6 nhưng điều này không đồng nghĩa quá trình siết chặt chính sách tiền tệ của FED đã hoàn tất. Các thành viên này cho rằng FED tạm ngừng tăng lãi suất để có thêm thời gian đánh giá tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ lên nền kinh tế Hoa Kỳ và lạm phát.

Về khả năng FED đảo ngược chính sách, chỉ có khoảng 25% các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters cho rằng FED sẽ có ít nhất một lần giảm lãi suất vào cuối năm 2023. Con số này thấp hơn mức 28% được ghi nhận trong khảo sát gần nhất.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cũng vừa nhận định FED sẽ chưa sớm đảo ngược chính sách tiền tệ hiện nay cho dù hoạt động tín dụng tại Hoa Kỳ đã chậm lại đáng kể dưới tác động của lãi suất tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế cũng như gây ra các rủi ro đối với hệ thống ngân hàng nước này.

Hồi tháng 5/2023, Chủ tịch FED Jerome Powell đã ám chỉ rằng FED có thể sớm tạm dừng tăng lãi suất để đánh giá tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt. Tuy nhiên, kể từ cuộc họp chính sách của FED vào tháng 5/2023, các dữ liệu kinh tế mới, đặc biệt là thị trường lao động vẫn ở mức mạnh.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tại Hoa Kỳ trong tháng 4/2023 đã bất ngờ tăng trở lại, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại bỏ giá lương thực và năng lượng thì chỉ số PCE lõi trong tháng 4/2023 tăng tới 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ chưa thực sự hạ nhiệt như kỳ vọng.

Trong khi đó, thị trường việc làm của Mỹ vẫn mạnh với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhưng vẫn duy trì ở mức dưới 4% - mức thấp nhất trong hàng chục năm trở lại đây; đồng thời, lạm phát tiền lương giảm chậm.

Tất cả những yếu tố này đã làm gia tăng dự báo khả năng FED sẽ tăng lãi suất trước hoặc trong cuộc họp tháng 7/2023.

Hôm 7/6 Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở mức tốt trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh nhưng một số lĩnh vực đang chậm lại và bà kỳ vọng lạm phát sẽ giảm về mức mục tiêu trong vòng hai năm tới.

Quỳnh Trang